5 mẹo ăn uống cho người tiểu đường dịp Tết

Ngày: 03/02/2021

Để kiểm soát bệnh tiểu đường tốt trong dịp Tết, bắt buộc người bệnh phải theo dõi chế độ ăn uống hàng ngày chặt chẽ. Bởi đây là thời điểm rất dễ làm tăng lượng đường trong máu đến từ việc dung nạp các thực phẩm như bánh kẹo, mứt, bánh chưng hay nước ngọt. Bài viết ngay sau đây sẽ bật mí 5 mẹo ăn uống cho người tiểu đường dịp Tết để giảm thiểu rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

1. Thực hiện một chế độ ăn cân bằng

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng là điều mà người bị tiểu đường cần tuân thủ, nhất là trong dịp Tết. Cụ thể, bạn nên bổ sung đủ các nhóm chất béo, tinh bột, đạm, vitamin, nước và các chất khoáng.

 mẹo ăn uống cho người tiểu đường
Người bị tiểu đường nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng các nhóm chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống hợp lí cho người bị bệnh tiểu đường trong dịp Tết có thể thực hiện như sau :

  • Năng lượng dung nạp đủ cho bệnh nhân nam bị tiểu đường là 26 kcal/kg/ngày và nữ là 24 kcal/kg/ngày.
  • Trong những ngày tết, người bệnh chỉ nên ăn khoảng 70 đến 80% lượng thức ăn so với những ngày thường.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa, tốt nhất là 3 bữa chính và 2 bữa phụ.
  • Các món giò chả, thịt nguội cung cấp nhiều chất đạm và chất béo nhưng lại chứa hàm lượng lớn acid béo no bão hòa nên người bị tiểu đường chỉ được ăn không quá 100g/ngày.
  • Uống đủ 40 ml/kg cân nặng/ngày.

2. Ăn sản phẩm chứa nửa đường và nửa chất làm ngọt

Thay chọn những thực phẩm chứa hoàn toàn đường, bạn hãy thử chuyển sang sản phẩm có nửa đường nửa và nửa chất làm ngọt. Điều này sẽ giảm thiểu đáng kể lượng đường trong máu mà bạn không cần kiêng khem quá nhiều trong dịp Tết.

Để có đạt được hiệu quả tối ưu, người bị tiểu đường nên kết hợp ăn các sản phẩm chứa nửa đường và nửa chất làm ngọt cùng với một số món ăn giàu chất xơ. Gợi ý tốt nhất đó chính là bột mì, trái cây khô và cả các loại hạt. Điều này sẽ giúp giảm tác động của đường đối với cơ thể người bệnh.

3. Tránh xa nước ngọt

Trong dịp Tết, người bị tiểu đường nên tránh xa các loại nước ngọt. Bởi đây là sản phẩm có chứa lượng đường ở dạng đơn giản nhất, khi chúng được đưa vào cơ thể người sẽ được giải phóng nhanh chóng vào máu.

 mẹo ăn uống cho người tiểu đườngNước ngọt là sản phẩm không tốt cho sức khỏe của con người

Có thể bạn chưa biết, loại đường đơn có trong nước ngọt có ga chỉ có thể cung cấp năng lượng mà không thể mang đến vitamin cho người sử dụng. Bởi vậy các nhà khoa học gọi đây là năng lượng rỗng, không có lợi cho sức khỏe con người. Để tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng đột biến, người bệnh hãy thử thay thế nước ngọt bằng các loại đồ uống không chứa đường, soda, trà thảo mộc hay nước ép hoa quả.

4. Ưu tiên trái cây sấy khô và các loại hạt

Trái cây sấy khô là sản phẩm chứa đường tự nhiên kèm với nhiều chất xơ nên thường ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của người bệnh. Bên cạnh đó, việc kết hợp thực phẩm này với các loại hạt trong bữa ăn nhẹ ngày Tết sẽ giúp bổ sung đạm và chất béo vào cơ thể, làm chậm quá trình giải phóng đường.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt tốt cho người tiểu đường là hạt chia, macca, óc chó và hạnh nhân. Các loại hoa quả sấy tốt là táo, cam, lê,...

5. Đừng bao giờ bỏ bữa trong những ngày Tết

Tết là thời điểm dễ khiến nhiều người ăn uống thất thường thậm chí là bỏ bữa. Với những người bị tiểu đường, khi lượng đường trong máu giảm xuống mức thấp thì sẽ rất khó khăn trong việc vận động thể lực lẫn trí óc.

 mẹo ăn uống cho người tiểu đường
Người bị tiểu đường nên cố gắng ăn đủ bữa chính và phụ kể cả trong những ngày Tết

Để hạn chế tình trạng trên, bạn hãy khởi động ngày mới bằng một bữa sáng chứa nhiều chất xơ và đạm. Chúng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt năng lượng cũng như hàm lượng đường có trong máu.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể đi dạo sau bữa ăn chính để giữ cho lượng đường trong máu không bị tăng lên. Một nghiên cứu khoa học được công bố trên Diab Care đã chứng minh, việc đi bộ 3 lần ngắn mỗi ngày sau các bữa ăn chính giúp giảm thiểu hàm lượng đường trong máu trong 24 tiếng. Hiệu quả này cũng bằng với một lần đi bộ dài với thời gian 45 phút ở tốc độ vừa phải.

Vừa rồi là 5 mẹo ăn uống cho người tiểu đường dịp Tết mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Bên cạnh việc kiểm soát chế độ ăn, tốt nhất người bệnh cũng nên chăm chỉ vận động thể dục nhẹ nhàng để giải phóng bớt lượng đường trong máu.