Các biện pháp hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch

Nói đến các loại bệnh nguy hiểm nhất với tính mạng, phải nói tới bệnh tim mạch. Theo các chuyên gia, khâu phòng ngừa bệnh tim mạch quan trọng hơn việc điều trị khi đã mắc bệnh. Dưới đây là những biện pháp hiệu quả giúp phòng tránh các vấn đề về tim.

 Chế độ ăn rất quan trọng trong phòng ngừa bệnh tim mạch

Chế độ ăn giúp phòng bệnh tim mạch cần bổ sung nhiều chất xơ, giảm Natri.

Vì sao cần đề cao việc phòng ngừa bệnh tim mạch?

Khi xảy ra các vấn đề bệnh lý về tim mạch, nhất là loại bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh ở giai đoạn nặng, tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Bệnh tim mạch gây ra tỷ lệ tử vong cao hàng đầu hiện nay. 

Không chỉ thường gặp ở người có tuổi, các vấn đề về tim ngày càng trẻ hóa. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sinh hoạt không lành mạnh cho sức khỏe. Chính vì vậy, phòng ngừa bệnh tim mạch là điều sống còn nếu mỗi người muốn bảo vệ sức khỏe bản thân hiệu quả.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch có mục tiêu ngăn chặn những yếu tố nguy cơ gây hại cho tim. Từ đó có thể loại bỏ, trì hoãn sự hình thành và phát triển của bệnh. Bên cạnh đó là điều trị cho những trường hợp đã có biểu hiện ban đầu của bệnh.

Lợi ích nếu thực hiện tốt khâu phòng ngừa bệnh tim mạch 

Trên thực tế, việc kiểm soát tốt các vấn đề như huyết áp, đái tháo đường, cải thiện rối loạn lipid máu, bỏ thuốc lá ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã giúp hạn chế rõ rệt khả năng xảy ra đột quỵ tim và nhồi máu cơ tim. 

Đặc biệt, ở những người từng có triệu chứng bệnh tim, việc thực hiện tốt khâu phòng ngừa giúp giảm nguy cơ bệnh tái phát. 

Phòng bệnh tái phát bằng thuốc hạ mỡ máu

Do vấn đề mỡ máu liên quan trực tiếp tới bệnh tim mạch, nên biện pháp cần thực hiện là giảm mỡ máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi dùng thuốc hạ mỡ máu giúp người bệnh giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Tuy nhiên, tỷ lệ điều trị mỡ máu thành công như mong đợi còn thấp.

Bệnh tim mạch gây tỷ lệ tử vong cao hàng đầu

Kiểm soát tốt huyết áp, đái tháo đường ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giúp hạn chế đột quỵ tim và nhồi máu cơ tim. 

Thay đổi thói quen sinh hoạt giúp kiểm soát bệnh tim mạch

Với người chớm có dấu hiệu bệnh huyết áp cao và người đang mắc bệnh tăng huyết áp cần chú ý thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống. Cụ thể: thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ, giảm Natri. Người có vấn đề với huyết áp cũng cần tập thể dục hàng ngày. Nên giảm cân nếu đang thừa cần, dừng hút thuốc, giảm căng thẳng và hạn chế uống rượu. Riêng với nữ giới cần bổ sung folate. Đặc biệt, với bệnh nhân đang điều trị huyết áp cao cần nghiêm túc tuân thủ chỉ định của bác sĩ để kiểm soát huyết áp tốt. 

Kiểm soát đường huyết

Có chế độ ăn phù hợp, giảm cân, tập thể dục và dùng thuốc hợp lý cũng là cách để kiểm soát đường huyết hiệu quả, hạn chế biến chứng bệnh đái tháo đường. Trong trường hợp  mới mắc bệnh hoặc bị đái tháo đường type 2 cần kiểm soát bệnh bằng cách thay đổi lối sống sao cho lành mạnh, khoa học. 

Hạn chế và dừng hút thuốc lá 

Chất nicotin trong thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Đặc biệt, người hút thuốc thường xuyên sẽ tăng gấp 10 lần nguy cơ đột quỵ tim ở nam (gấp 4,5 lần ở nữ) so với những người không hút thuốc. Nguy cơ tim mạch bị tổn thương tăng gấp đôi khi người bệnh hút 1-4 điếu/ngày. Nếu đã có bệnh về tim mà vẫn thường xuyên hút thuốc sẽ gây suy giảm trầm trọng sức khỏe người bệnh. Chứng đau ngực sẽ diễn ra nhiều hơn, bệnh nhân thường phải nhập viện điều trị. Thậm chí, tình trạng này sẽ dẫn đến hội chứng mạch vành nghiêm trọng hơn, kéo theo khả năng tử vong cao.

Với những người không hút thuốc lá, nếu phải ở trong môi trường có khói thuốc cũng se tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, hạn chế hoặc dừng hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc sẽ giúp ngăn chặn các biến chứng về tim mạch.

Cơ thể thừa cân, béo phì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi cơ thể bị béo phì, khối lượng mỡ nhiều quá mức sẽ làm rối loạn sự cân bằng dinh dưỡng và chuyển hóa.

Vận động đều đặn, đủ và đúng cách

Lối sống ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc tập thể dục đều đặn, vừa sức sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Tập thể dục đều đặn giúp giảm cân an toàn, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cần thiết. NGoài ra vận động đều cũng giúp kiểm soát đường huyết, hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu và huyết áp cao. Từ đó giúp ngăn chặn tình trạng tử vong do bệnh tim mạch.

Giữ cân nặng ở mức vừa phải, an toàn

Béo phì gây ra nhiều bất lợi về sức khỏe, trong đó liên quan trực tiếp đến sự hình thành bệnh về tim mạch. Khi cơ thể bị béo phì, khối lượng mỡ nhiều quá mức sẽ làm rối loạn sự cân bằng dinh dưỡng và chuyển hóa. Xã hội hiện đại khiến nhiều người quen với việc ăn đồ ăn nhanh, các món chế biến sẵn chứa nhiều chất béo xấu. Cùng với đó là thói quen ít vận động, hoặc điều kiện công việc khiến phải ngồi nhiều sẽ càng làm tăng tình trạng béo phì, thừa cân, góp phần gây ra bệnh tim mạch.

Xem thêm: Mắc bệnh tim mạch có uống được cà phê không?