Cách giảm ốm nghén khi mang thai đơn giản cho mẹ bầu

Ngày: 01/02/2021

Ốm nghén là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tình trạng này khiến mẹ mệt mỏi và khó chịu. Dưới đây là cách giảm ốm nghén khi mang thai giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Giảm ốm nghén khi mang thai nhờ thay đổi chế độ ăn uống

Thay vì mỗi bữa ăn thật no, mẹ bầu có thể chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Ngoài các bữa ăn chính, mẹ cũng có thể dùng kèm các món ăn như bánh quy giòn, bánh mì nướng, ngũ cốc, chuối, trà gừng, kẹo gừng. Mẹ cần tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, hương vị mạnh hoặc các thực phẩm có mùi quá nồng. Bởi thức ăn chiên, xào không chỉ là những đồ ăn ẩn chứa nguy cơ ung thư cao mà còn làm tăng các triệu chứng nghén. Mặt khác những đồ ăn này cũng chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe của sản phụ và thai nhi. Vì vậy với bà bầu bị nghén, đồ ăn chiên xào cũng không nên dùng nhiều. Như vậy, với chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cân bằng, hợp lý giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng nghén.

Lưu ý: Rất nhiều mẹ bầu hay buồn nôn, chán ăn thường để bụng đói. Thực tế, khi bị bỏ đói mẹ sẽ có cảm giác buồn nôn nhiều hơn. Vì vậy mẹ tránh để bụng đói, phải để dạ dày lúc nào cũng trong trạng thái no. Ngoài ra, đối với những mẹ bầu ốm nghén nghiêm trọng không thể ăn bất cứ thức ăn gì sẽ ảnh hưởng nặng đến quá trình phát triển của thai nhi, mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kịp thời khắc phục.

Giảm ốm nghén khi mang thai nhờ thay đổi chế độ ăn uống

Giảm ốm nghén khi mang thai nhờ thay đổi chế độ ăn uống

Giảm ốm nghén khi mang thai nhờ chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ nghỉ hợp lý, sắp xếp công việc khoa học, tránh làm việc căng thẳng giúp mẹ có một giấc ngủ ngon đồng thời tránh được tối đa chứng ốm nghén. Mẹ có thể chợp mắt từ 15 – 20 phút, hít thở, thả lỏng cơ thể và thư giãn để sức khỏe được phục hồi nhanh chóng.

Tập luyện hợp lý giúp giảm ốm nghén khi mang thai

Ngoài ăn uống, chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì việc tập luyện thể dục điều độ chính là bí quyết giảm ốm nghén hiệu quả dành cho mẹ bầu. Việc vận động nhẹ nhàng vừa giúp mẹ tăng cường sức khỏe vừa làm giảm các hiện tượng ốm nghén. Những mẹ bầu nào lười vận động sẽ luôn cảm thấy tình trạng ốm nghén nhiều hơn và mệt mỏi hơn. Khi tập luyện các mẹ nên lựa chọn những động tác nhẹ nhàng như: tập yoga, đi bộ để thư giãn, cải thiện tâm trạng và giúp cơ thể khỏe mạnh, nhẹ nhàng hơn.

Việc vận động nhẹ nhàng vừa giúp mẹ tăng cường sức khỏe vừa làm giảm các hiện tượng ốm nghén.

Việc vận động nhẹ nhàng vừa giúp mẹ tăng cường sức khỏe vừa làm giảm các hiện tượng ốm nghén

Các biện pháp giảm chứng ốm nghén khác

- Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể: Mẹ nên liên tục bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt đối với mẹ bị nôn mửa thường xuyên để tránh mất nước.

- Chanh và nước chanh: Uống nước chanh rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng buồn nôn. Ngoài ra, mẹ có thể ngửi vỏ chanh để giúp mẹ thổi bay cảm giác nôn ói.

- Uống nước trà gừng: Trong thời gian mang thai đặc biệt khi bị nghén, mẹ nên ăn thêm nhiều đồ ăn có chứa gừng. Mỗi lần có dấu hiệu nghén, mẹ chỉ cần uống một cốc trà gừng, kẹo gừng, trà gừng, gừng tươi đun sôi với nước và mật ong, .. để làm giảm tình trạng ốm nghén hiệu quả.

 Uống nước trà gừng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng buồn nôn.

Uống nước trà gừng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng buồn nôn

Hầu hết các bà mẹ mang thai đều xuất hiện các triệu chứng ốm nghén. Các triệu chứng của ốm nghén thường không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý tránh để cơ thể rơi vào tình trạng, đói, căng thẳng hay lo âu, mệt mỏi vì tình trạng buồn nôn rất dễ trở nên xấu đi. Trường hợp, mẹ gặp phải tình trạng nôn mửa nặng dẫn đến chứng mất nước, nước tiểu đậm màu, chóng mặt hoặc ngất xỉu, rối loạn nhịp tim thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và chữa trị kịp thời.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm một số thông tin hữu ích về cách giảm ốm nghén khi mang thai. Đừng quên, đăng ký gói thai sản trọn gói tại Phương Đông để mẹ và thai nhi được theo dõi từ khi mang thai đến ngày con chào đời. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng gọi đến số tổng đài 1900 1806 để các chuyên gia trực tiếp tư vấn.

Xem thêm: Ốm nghén nên ăn gì - Món ngon dành cho mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai