Chế độ dinh dưỡng ngày Tết cho người cao tuổi đảm bảo an toàn sức khỏe

Ngày: 10/02/2021

Khi ông bà thêm một tuổi mới là đồng nghĩa thêm nguy cơ về sức khỏe. Vậy làm sao để đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho người cao tuổi trong những ngày Tết, trước những xáo trộn về thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, thời tiết? 

Làm thế nào để người cao tuổi ăn uống hợp lý trong những ngày Tết?

Chế độ dinh dưỡng trong ngày Tết cho người cao tuổi như nào là hợp lý?

Vào những ngày Tết, những loại thực phẩm có lượng calo cao như bánh kẹo, nước có gas, bánh chưng, giò chả… đều có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Việc sử dụng không đúng cách, cân đối các loại thực phẩm khiến một số người mắc bệnh mãn tính như bệnh gút, huyết áp, tiểu đường… lại bùng phát, đặc biệt là người cao tuổi. 

Vì thế, để đảm bảo dinh dưỡng ngày Tết cho người cao tuổi thì chất lượng bữa ăn và số lượng bữa ăn đều rất quan trọng. Dù gia đình có bận bịu đến đâu, người già cũng cần phải được ăn đầy đủ 3 bữa trong ngày. Các bữa ăn cần có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như chất xơ và các vitamin thiết yếu. 

Người cao tuổi nên và không nên ăn gì trong dịp Tết?

Để sức khỏe của người cao tuổi được đảm bảo trong dịp Tết, gia đình nên cố gắng bám sát bữa ăn của ngày thường

Chế độ dinh dưỡng trong dịp tết

Để sức khỏe của người cao tuổi được đảm bảo trong dịp Tết, gia đình nên cố gắng bám sát bữa ăn của ngày thường, không thay đổi đột ngột về số lượng cũng như chất lượng món ăn, bữa ăn. Ngoài bữa chính nên ăn 70-90% so với thường ngày thì người cao tuổi nên có những bữa ăn phụ, tuy nhiên, tránh ăn quá no. 

Chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi trong dịp Tết phải đảm bảo cân bằng 3 nhóm gồm thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate), thức ăn chứa chất đạm và chất béo, rau quả giàu chất xơ. Ăn đa dạng các loại thực phẩm nằm trong 3 nhóm nói trên để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, tránh kiêng hoàn toàn một nhóm thực phẩm.

Bên cạnh đó, hạn chế nước ngọt, đồ uống có cồn, đồ ngọt, chất béo, chất bột đường. Một số món ăn để nguội, để trong tủ lạnh, đồ rán… là những món khó tiêu, dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh không tốt cho sức khỏe người cao tuổi. 

Lựa chọn các món trong ngày Tết

người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường thì cần ăn các món giàu tinh bột như bánh chưng

- Các món giàu chất đạm: Trong những ngày Tết, chế độ ăn của người cao tuổi nên bổ sung các món ăn giàu đạm như cá, giò lụa, đậu đỗ, đậu phụ, các loại thịt ít mỡ… Tuy nhiên, lượng đạm cần phải đảm bảo, không nên cho người già ăn nhiều chất đạm dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, tăng thải canxi, có thể dẫn rối loạn tiêu hóa, dễ bị loãng xương, bệnh gút.

- Các món giàu chất bột đường: Trong gia đình có người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường thì cần ăn các món giàu tinh bột như bánh chưng, cơm… Chia thành những bữa nhỏ trong ngày, ăn 5-6 bữa/ngày. Ngoài ra, người cao tuổi nên ăn các món ăn ít chất béo, không nhiều năng lượng, dễ ăn như miến gà, phở bò - gà, bún xương măng...

- Dinh dưỡng hợp lý cho người già vào dịp Tết đó là mỗi bữa ăn đều cần có một đĩa rau xanh cùng hoa quả chín để cung cấp thêm vitamin và chất xơ chống táo bón, giúp cho quá trình tiêu hóa thuận lợi.

- Người cao tuổi nên hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn trong những ngày Tết. Đặc biệt, người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp, hen suyễn, tiểu đường không nên uống. Tuy nhiên, với người già có thể trạng ổn định, ít bệnh, trước bữa ăn có thể dùng chút rượu vang đỏ để khai vị bởi rượu vang đỏ tốt cho tuần hoàn, chống oxy hóa và giảm nguy cơ ung thư. 

- Không nên ăn mặn, giảm muối, hạn chế ăn đồ muối (tổng lượng muối trong khẩu phần dưới 5g/người/ngày) giúp phòng tránh một số bệnh tim mạch, huyết áp.

- Những người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường, máu mỡ cao cần hạn chế ăn bánh kẹo ngọt. Chỉ nên ăn 1-2 chiếc kẹo con, 1-2 chiếc bánh quy trong ngày. 

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi vào dịp Tết

Uống nhiều nước 

Người cao tuổi cần uống đủ nước mỗi ngày, nên uống nước lọc hoặc nước trà loãng, uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Trung bình cơ thể người già cần uống khoảng 1-1,5 lít nước/ngày. Không được để có dấu hiệu khô miệng, khát nước mới uống là không tốt cho sức khỏe. 

Người già cũng cần hạn chế uống các loại nước chứa chất kích thích như cà phê, rượu, nước ngọt có ga... Có thể uống rượu vang nhưng chỉ tối đa là một chén nhỏ trong ngày tết để vui cùng gia đình. Người bị gút kết hợp đái tháo đường kiêng hoàn toàn các loại rượu, bia, cà phê, chè…

Khám kiểm tra sức khỏe trước Tết

Đối với người cao tuổi đang có bệnh cần đến khám và trao đổi với bác sĩ trước những ngày Tết. Để nắm rõ thực trạng bệnh tật của mình, nghe bác sĩ hướng dẫn về sử dụng thuốc men, chế độ dinh dưỡng, nếp sống sinh hoạt.

Với những người cao tuổi chưa bị bệnh cũng cần đến bệnh viện khám, làm xét nghiệm tổng thể để đánh giá và phát hiện tình trạng sức khoẻ của mình. Thực tế cho thấy nhiều người vẫn làm việc bình thường, chỉ cảm thấy hơi mệt, đau đầu, tức ngực… khi đi khám đã phát hiện những bệnh ở giai đoạn nặng. Do vậy cần đi khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Vẫn phải giữ thói quen thể dục thường ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong dịp Tết không chỉ người cao tuổi mà ai cũng tiêu thụ nhiều thực phẩm nhưng lại ít vận động. Do đó, ngoài việc dặn các cụ ăn đúng bữa thì việc nghỉ ngơi và luyện tập vẫn cần phải đúng giờ như ngày thường. Người cao tuổi nên duy trì chế độ tập thể dục, tập dưỡng sinh hay đi bộ vừa sức để khí huyết được lưu thông; không nên đi xa quá, không đi chơi khuya. Những ngày thay đổi thời tiết, trời rét hay mưa phùn, người cao tuổi nên vận động ở trong nhà.

Với đội ngũ bác sĩ là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cung cấp dịch vụ khám, xét nghiệm tổng quát hiệu quả, 24/7 ngày kể cả ngày lễ tết, cho kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.