Chiến đấu với gan nhiễm mỡ – đừng quên 11 thực phẩm này!

11:10 | 14.02.2019

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại gọi gan là ông vua của bộ máy điều hành cơ thể. Gan chứa đến 10% là mỡ và khi lượng mỡ trong gan vượt quá 10%, lúc đó bạn được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân của những tổn thương gan, xơ gan, xơ hóa dẫn đến ung thư gan.

Rau xanh

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy bông cải xanh giúp ngăn chặn tích tụ mỡ trong gan. Các loại rau xanh khác như cải bó xôi, cải xoăn cũng giúp duy trì cân nặng cho cơ thể bạn.

Chiến đấu gan nhiễm mỡ với bông cải xanh
Chiến đấu gan nhiễm mỡ với bông cải xanh

Đậu hũ

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, protein từ đậu nành giúp làm giảm lượng mỡ tích tụ trong gan. Đậu hũ có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe vì nó chứa ít chất béo và lượng protein cao.

Cà phê

Theo nghiên cứu, những bệnh nhân gan nhiễm mỡ sử dụng cà phê sẽ ít bị tổn thương gan hơn những người không uống cà phê. Người ta tin rằng caffeine có khả năng loại bỏ các enzyme bất thường ở gan khá hiệu quả.

Cà phê giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ
Cà phê giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ

Những loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời. Axit béo omega-3 có tính chống viêm. Chất này cũng giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bột yến mạch

Nếu đang cần năng lượng, carbohydrate từ những loại ngũ cốc nguyên hạt là giải pháp tốt nhất cho bạn. Hàm lượng chất xơ trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch sẽ giúp làm đầy dạ dày, tăng nguồn năng lượng cho các hoạt động và giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Quả óc chó

Một số người không thể chịu được mùi đặc biệt của thuốc viên dầu cá. Do đó, bạn có thể dùng quả óc chó làm lựa chọn thay thế. Óc chó không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng mà chúng còn chứa rất nhiều axit béo omega-3. Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân gan có sự cải thiện chức năng gan đáng kể sau khi ăn quả óc chó.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một lựa chọn khác cho nguồn cung cấp axit béo omega-3. Dùng dầu ô liu để nấu ăn tốt hơn nhiều so với bơ thực vật hay mỡ. Dầu ô-liu giảm lượng enzyme của gan và giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Dầu ô liu giúp bạn giảm mỡ máu
Dầu ô liu giúp bạn giảm mỡ máu

Quả bơ

Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh. Những hoạt chất có trong bơ phát huy hiệu quả trong việc làm giảm tổn thương gan. Bơ rất giàu chất xơ và còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng.
Sữa và các sản phẩm sữa ít béo khác
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu về tính hiệu quả của whey protein (sản phẩm được làm từ sữa, chuyển hóa từ sữa sang phô mai). Họ phát hiện ra rằng, whey protein có khả năng bảo vệ gan khỏi những thương tổn. Vì vậy, nếu không thích các sản phẩm từ bơ sữa, bạn cũng nên thử loại thực phẩm này nhé.

Tỏi

Một số người sẽ cảm thấy khó chịu với mùi tỏi. Nhưng khi bạn đã quen với nó, tỏi thực sự là nguyên liệu làm tăng thêm hương vị và màu sắc cho món ăn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về các chất bổ sung bột tỏi cho thấy, những chất này giúp giảm cân và giảm lượng mỡ ở người bị gan nhiễm mỡ.

Trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa và còn giúp ngăn chặn quá trình hấp thu chất béo. Do đó, trà xanh cũng là một lựa chọn tốt để bạn tăng cường chức năng gan.

Bạn có biết?

Ngoài việc bổ sung những siêu thực phẩm trên trong bữa ăn hàng ngày, sử dụng các chế phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng góp phần xua tan nỗi lo gan nhiễm mỡ. Bồ công anh, cây kế sữa, ngũ vị tử, cỏ thi và atisô chính là những thảo dược quen thuộc, đồng hành cho một lá gan khỏe.

So với cách dùng tươi truyền thống, những thảo mộc trên sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi bạn sử dụng dưới dạng chiết xuất đã được chuẩn hóa, bởi vì, tàn dư tạp chất đã được loại bỏ phần nào.

Lá gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể nhưng dường như sự quan tâm mà chúng ta dành cho nó vẫn chưa đủ. Những thói quen xấu (thức khuya, hút thuốc, lạm dụng rượu bia…) đã và đang từng ngày làm hại và gây tổn thương cho lá gan rất nhiều. Hãy bảo vệ lá gan của mình trước khi quá muộn bạn nhé.

  • Share: