Chuyên gia giải đáp: Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không

Ngày: 27/01/2021

Có thể thấy, phù chân là một trong những hiện tượng khá phổ biến khi mang thai đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Mẹ bầu thường cảm thấy nặng nề, khó khăn trong việc đi lại. Nhiều mẹ bầu muốn đi bộ cho dễ sinh nhưng băn khoăn không biết bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không? Cùng lắng nghe chuyên gia giải đáp qua bài viết dưới đây.

Phù chân là một trong những hiện tượng khá phổ biến khi mang thai

Phù chân là một trong những hiện tượng khá phổ biến khi mang thai

Dấu hiệu cảnh báo phù chân ở bà bầu

_ Bàn chân sưng to, chân có cảm giác nặng hơn so với bình thường, khi đi dép thấy chật hơn (dù đôi dép đó hàng ngày vẫn đi), ấn phía trước xương cẳng chân thấy lõm xuống. Những dấu hiệu này mẹ bầu có thể nhận biết rất dễ.

_ Phù chân sẽ nguy hiểm nếu xuất hiện thêm những dấu hiệu sau:

  • Có các bệnh lý về thận, huyết áp, tim mạch đi kèm. Nếu bị phù do các bệnh lý về thận thì mẹ bầu sẽ thấy lượng nước tiểu ít hơn so với bình thường.
  • Phù chân xuất hiện từ rất sớm, ngay khi bụng còn nhỏ (thông thường bụng to gây chèn ép mới bị phù), bên cạnh phù ở chân còn phù mặt, tay.
  • Mí mắt nặng, mọng vùng quanh mắt, vùng xương trán ấn lõm, cân nặng tăng bất thường. Thai từ 20 tuần trở ra mẹ bầu bị phù kèm với cao huyết áp, có đạm trong nước tiểu thì có nguy cơ cao bị tiền sản giật, vì thế mẹ cần đặc biệt chú ý.

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

“Tháng thứ 5 của thai kỳ mình bắt đầu bị phù chân nhẹ, tuy nhiên mình vẫn cố gắng đi bộ mỗi ngày khoảng 30 phút cho dễ sinh. Các bác sĩ cũng tư vấn với tình trạng của mình hoàn toàn có thể đi bộ được” – Chị Nguyễn Thị Hoài Lan 28 tuổi) chia sẻ.

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm

Cũng giống như chị Hoài Lan, chị Thanh Tâm bộc bạch: “Đến tháng thứ 7 của thai kỳ mình bị phù chân. Thực sự giai đoạn đó cơ thể cũng khá nặng nề, mình tăng từ 45 cân lên 60 kg, cứ nghĩ đi bộ sẽ làm tình trạng phù chân nặng hơn nhưng khi được bác sĩ tư vấn có thể đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày thì mình yên tâm thực hiện. Đi bộ còn giúp mình sinh nở dễ dàng hơn, trộm vía mình sinh thường cũng không khó lắm”

Mẹ bầu cần biết rằng, không vận động mà nằm, ngồi quá nhiều càng khiến cho tình trạng phù chân trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia y tế, khi bị phù chân, mẹ bầu hoàn toàn có thể đi bộ như bình thường. Đây cũng chính là một trong những cách giảm phù chân hiệu quả vì đi bộ nhẹ nhàng có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Những phương pháp giảm phù chân cho bà bầu

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học

  • Mẹ nên biết uống nhiều nước sẽ giúp kích thích thận bài tiết, góp phần làm giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể. Nếu mẹ bầu uống ít nước, thận sẽ nhận được tín hiệu cơ thể đang cần giữ lại nước, từ đó làm tình trạng phù càng trở nên nặng thêm.
  • Dừng ngay các loại đồ uống có gas, rượu bia và đồ uống có cồn.
  • Hạn chế tối đa hoặc loại bỏ ngay các loại thực phẩm có chứa lượng muối lớn vì sẽ khiến phù chân nghiêm trọng hơn và có nguy cơ tiến triển sang nhiều bệnh lý khác.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm có chứa nhiều protein như: các loại đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa. Nên ăn nhiều các loại rau xanh như: Bắp cải, rau bina… Ngoài ra cần bổ sung các loại trái cây như: lê, táo, xoài, na, nho... Bên cạnh đó, nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin, canxi, và kẽm như: rau bina, dầu quả hạnh, hạt hướng dương, khoai lang...

Lưu ý trong sinh hoạt

  • Mẹ bầu nên nghỉ ngơi nhiều hơn. Nếu mang bầu vào mùa hè mẹ nên tránh làm việc dưới nắng nóng, hạn chế vận động nhiều và phải luôn giữ mát cho cơ thể để giảm tình trạng sưng phù. Tốt nhất lúc thời tiết nắng nóng mẹ nên ở trong điều hòa để cơ thể được thoải mái.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái vì việc mặc quần áo ôm bó sát, quá chật đặc biệt là ở khu vực cổ tay, mắt cá chân, thắt lưng,… có thể khiến vấn đề phù chân khi có bầu nặng hơn. Mặc quần áo rộng rãi sẽ giúp máu được lưu thông dễ dàng, hạn chế tối đa việc phù chân

Massage chân nhẹ nhàng

Thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng cho đôi bàn chân tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, mẹ có thể tự làm hoặc nhờ người thân cách xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn, sau đó gập bàn chân lại, làm tiên tiếp nhiều lần, tiếp sau đó là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ và đổi sang chân còn lại với những động tác tương tự. Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện đều đặn mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần trong khoảng 10 phút đến 15 phút.

Mẹ bầu nên massage chân khi bị phù

Mẹ bầu nên massage chân khi bị phù

Hy vọng với những giải đáp trên đây, chúng ta đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ nên khám thai định kỳ đầy đủ theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa phụ sản. Nếu còn bất kì thắc mắc nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ 1900 1806 để được giải đáp sớm nhất.