Điểm danh 9 món ăn tốt cho tim mạch

Ngày: 08/02/2021

Dưới đây là tổng hợp 9 món ăn tốt cho tim mạch mà Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cung cấp. Hãy tìm hiểu ngay nhé.

9 món ăn tốt cho tim mạch

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tim mạch. Sữa chua chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ, lợi khuẩn probiotic. Đặc biệt trong sữa chua có thành phần probiotics là một trong những lợi khuẩn có lợi cho cơ thể con người. Nó giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn trong miệng và tốt cho tiêu hóa tốt. Trong một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sữa chua cũng có thể tăng khả năng miễn dịch và tốt cho tim mạch.

Cà chua

Trong danh sách các thực phẩm chữa bệnh tim mạch hiệu quả chắc chắn không thể thiếu quả cà chua. Trong cà chua có chất lycopene có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ triglyceride và cholesterol trong máu. Vì thế giúp giảm thiểu các bệnh về tim mạch. Ngoài ra các chất chống oxy hóa - lycopen trong cà chua có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư.

Cà chua món ăn tốt cho tim mạch không thể bỏ qua

Cà chua món ăn tốt cho tim mạch không thể bỏ qua

Rau xanh

Các loại rau xanh như bắp cải, rau mầm, cải bó xôi… không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với tim mạch. Với hàm lượng vitamin B phong phú trong rau xanh làm hạ homocysteine, một loại protein gây bệnh cho tim. Bên cạnh đó các loại rau xanh giàu lutein không chỉ phòng ngừa bệnh tim mà còn có tác dụng hỗ trợ chữa trị khi tình trạng bệnh đã xảy ra.

Quả bơ

Trong bơ có chứa chất béo không bão hòa dạng đơn và kali giúp kiểm soát hiệu quả huyết áp. Ngoài ra, bơ còn có nhiều chất xơ, carotenoid, vitamin C có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.

Bơ có nhiều chất xơ, carotenoid, vitamin C có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Bơ có nhiều chất xơ, carotenoid, vitamin C có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Dưa hấu

Dưa hấu chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Ngoài ra, trong dứa hấu có thành phần lycopen giúp làm giảm nguy cơ mắc tim mạch và ung thư. Đặc biệt loại trái cây này cũng cung cấp citrulline, giúp cải thiện mạch máu và rất tốt cho người bị tiểu đường và rối loạn cương dương.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ tốt và có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có vai trò quan trọng trong việc bảo sức khỏe của tim và điều hòa huyết áp.

Cá hồi

Cá hồi siêu giàu axit béo omega-3- một trong những acid béo có tác dụng trong việc điều trị các bệnh tim mạch hiệu quả. Vì vậy người bị bệnh tim nên ăn cá hồi 2 lần/tuần để làm giảm nguy cơ chết vì đau tim lên đến 1/3.

Cá hồi món ăn tốt cho tim mạch

Cá hồi một trong những món ăn tốt cho tim mạch không thể bỏ qua

Củ tỏi

Tỏi có vai trò làm giảm huyết áp, giúp máu mang nhiều oxy đến cho các cơ quan nội tạng và làm giảm sức ép lên tim. Chính vì vậy, người bị bệnh tim mạch không nên bỏ quả tỏi vào bữa ăn hàng ngày.

Hành tây

Hành tây là thực phẩm chứa rất nhiều flavonoid có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ trái tim khỏi các gốc tự do có hại. Ngoài ra, các chất có trong hành tây cũng giúp các tĩnh mạch, động mạch mở rộng hiệu quả hơn. Nhất là khi lưu lượng máu tăng cao và từ đó cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Do đó, nếu muốn bảo vệ trái tim khỏe mạnh, bạn nhớ dùng các món ăn từ hành tây.

Hành tây là thực phẩm chứa rất nhiều flavonoid có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ trái tim khỏi các gốc tự do có hại

Hành tây có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ trái tim khỏi các gốc tự do có hại

Các thực phẩm người bị tim mạch không nên ăn

Đường, muối, chất béo: một lượng lớn chất béo bão hòa và carbs tinh chế, muối, đường sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, bạn nên tránh lạm dụng những thực phẩm chứa nhiều thành phần này.

Thịt đỏ: thịt đỏ có nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol. Nếu ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Thịt chế biến sẵn: xúc xích, thịt hộp là những thực phẩm có hại cho tim mạch. Chúng có lượng muối cao và hầu hết đều có lượng chất béo bão hòa cao. Ngoài ra, để bảo vệ trái tim khỏe mạnh, bạn cần hạn chế đồ ăn khác như: bơ, gà rán, khoai tây chiên, rượu, đồ ngọt.

Để bảo vệ trái tim khỏe mạnh cần hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn

Để bảo vệ trái tim khỏe mạnh cần hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn

Như vậy, với một chế độ ăn hợp lý, khoa học có thể kiểm soát cân nặng, mỡ máu, đường máu, giảm huyết áp và giảm biến cố tim mạch. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể áp dụng được đa dạng các thực phẩm vào bữa ăn của mình vừa giàu dinh dưỡng vừa tốt cho tim mạch và đừng quên giữ một tinh thần thoải mái, sống lạc quan và tích cực. Mọi thắc mắc vui lòng gọi 1900 1806 để được hỗ trợ sớm nhất.