Kinh nghiệm bổ sung nước cho trẻ vào những ngày “nóng như đổ lửa”

16:55 | 22.06.2020

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống. Bổ sung nước là nhu cầu thiết yếu hàng ngày, hàng giờ. Với trẻ em, trong những ngày nắng nóng oi ả, cha mẹ càng cần chú ý đến việc bổ sung nước sao cho đầy đủ, hợp lý.

Trẻ bị mất nước có nguy hiểm không?

Trẻ bị mất nước có thể dẫn đến suy giảm tuần hoàn, thậm chí tử vong nếu mất nước nặng trong các trường hợp tiêu chảy cấp. Mất nước cũng là nguyên nhân gây chứng táo bón ở trẻ em. Trẻ bị tiêu chảy nặng có thể mất tới 100ml nước trong 1 giờ. Dấu hiệu sớm nhất báo hiệu cơ thể bắt đầu bị thiếu nước là cảm giác khát. Khi thấy khát có nghĩa cơ thể đã bị mất từ 1 đến 2% lượng nước.

Khi cơ thể mất 5% nước bắt đầu xuất hiện các rối loạn về chuyển hóa chất, có thể khiến trẻ bị ngất. Mất 10 đến 15% nước, cơ thể sẽ trong tình trạng nguy kịch, có thể dẫn tới tử vong. Mất nước bao giờ cũng kéo theo mất một lượng đáng kể các chất điện giải (chủ yếu là kali, calci, iod, sắt) và một số vitamin. Hậu quả là nhiều cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng, các phản xạ và hoạt động trở nên kém chính xác, cơ thể chóng mệt mỏi, khó tập trung,…

Cần bổ sung bao nhiêu nước cho trẻ là đủ?

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Nếu bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột pha đúng theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp sữa thì không cần cho trẻ uống thêm nước. Tuy nhiên nếu trẻ ra nhiều mồ hôi, bị còi xương hoặc táo bón thì cũng có thể cho trẻ uống thêm từ 100 đến 200ml nước một ngày.

Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi: Nhu cầu nước là 100ml/kg một ngày (kể cả sữa). Ví dụ trẻ nặng 8kg cần 800ml nước. Nếu trẻ uống được 600ml sữa thì cần bổ sung thêm 200ml nước đun sôi để nguội, nước quả tươi, nước rau luộc…

Trẻ từ 1 tuổi trở lên: Trẻ nặng 10kg cần 1000ml nước một ngày (kể cả sữa). Trẻ hơn 10kg, mỗi kg thêm 50ml nước. Ví dụ trẻ nặng 13kg cần 1150ml nước. Nếu trẻ uống được 500ml sữa, lượng nước cần bổ sung là 650ml.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên: Lượng nước uống bằng người lớn, từ 2 đến 2,5l một ngày.

Một số loại nước tốt cho sức khỏe của trẻ

+ Nước ép trái cây tươi không đường: Cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

+ Các loại nước ép từ rau củ: Củ đậu, bí xanh, nước rau má…cũng rất tốt cho cơ thể do có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

+ Sữa đậu nành không đường: Cung cấp nước, calci và các chất dinh dưỡng khác.

+ Nước rau luộc: Cung cấp các vitamin và khoáng chất.

Cho trẻ uống nước như thế nào là đúng cách?

Mùa hè các bé hay chạy chơi, nghịch ngợm khiến cơ thể mất nước do đổ nhiều mồ hôi. Phụ huynh nên nhắc bé uống nước chia làm nhiều lần trong ngày.

Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc. Tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm một để nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu.

  • Share: