Mách Bạn Cách Bỏ Thuốc Lá Hiệu Quả Nhanh Chóng Nhất

Ngày: 29/01/2021

Hút thuốc lá là thói quen gây nghiện không chỉ có hại cho sức khỏe của bản thân mà còn làm ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh. Làm thế nào để loại bỏ thói quen không tốt này, hãy tham khảo ngay các cách bỏ thuốc lá dưới đây!

Xác định lý do, đặt mục tiêu bỏ thuốc

Để có được động lực bỏ thuốc bạn cần xác định cho mình lý do thuyết phục nhất. Đây cũng là cách bỏ thuốc lá hiệu quả. Lý do khiến bạn đủ quyết tâm bỏ thuốc có thể là sức khỏe, lo lắng ảnh hưởng đến những người trong gia đình… Hãy chọn 1 lý do bạn cảm thấy cấp thiết nhất để việc bỏ thuốc hiệu quả. Cùng với việc tìm lý do chính đáng để bỏ thuốc hãy lập cho mình 1 mục tiêu và xây dựng quyết tâm cao độ để có thể đạt được thành công.

Cách bỏ thuốc lá hiệu quả

Nên xác định mục tiêu bỏ thuốc

Nên bỏ thuốc từ từ

Việc bỏ thuốc là không hề đơn giản do đó cách tốt nhất mà bạn nên thực hiện đó là làm từ từ, không nóng vội. Việc bỏ thuốc đột ngột sẽ khiến cho não bộ không kịp thích nghi, hội chứng cai thuốc có thể xuất hiện và khiến bạn thất bại. Do đó hãy bỏ thuốc từ từ bằng cách cắt giảm dần, giãn cách tần suất để có được hiệu quả tốt nhất 

Tìm giải pháp thay thế cho nicotine - cách bỏ thuốc lá hiệu quả

Một trong những khó khăn gặp phải khi bỏ thuốc đó là  tình trạng chán nản, bồn chồn, cáu gắt do hội chứng thiếu nicotine. Việc này có thể khiến bạn không kiên trì được với việc bỏ thuốc và thất bại. Do đó hãy tìm giải pháp để thay thế nicotine và làm giảm cảm giác này. Các cách đơn giản bạn có thể áp dụng đó là nhai kẹo cao su, sử dụng 1 số viên ngậm hoặc sử dụng các đồ ăn vặt lành mạnh để làm giảm cảm giác thèm thuốc kịp thời. 

Sử dụng 1 số loại thuốc được bác sĩ kê đơn

Một số loại thuốc có tác dụng làm giảm cảm giác thèm thuốc lá bằng cách tác động lên não bộ. Khi uống các loại thuốc này chúng sẽ khiến bạn cảm thấy mất cảm giác “ngon” khi hút thuốc. Ngoài ra cũng có 1 số loại thuốc khác có thể cải thiện các triệu chứng như thiếu tập trung, chán nản, trầm cảm do bỏ thuốc. Vì vậy bạn có thể đi khám và đề nghị bác sĩ kê đơn và sử dụng các loại thuốc này.

Tìm kiếm sự động viên từ những người xung quanh

Để việc bỏ thuốc lá hiệu quả hãy chia sẻ với những người xung quanh như người nhà, bạn bè, đồng nghiệp… Việc có sự khích lệ động viên kịp thời từ mọi người sẽ giúp củng cố quyết tâm bỏ thuốc và mang lại hiệu quả hơn hẳn so với việc lặng lẽ thực hiện. Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc tham gia các nhóm hỗ trợ để có được quyết tâm và hiệu quả cao nhất. 

Kiểm soát tình trạng căng thẳng stress

Với nhiều người việc hút thuốc có tác dụng chống căng thẳng do vậy họ có xu hướng hút nhiều thuốc hơn khi căng thẳng. Vì vậy để đảm bảo việc bỏ thuốc thuận lợi, bạn hãy cố gắng giữ tâm trạng thoải mái, tránh các tâm lý lo lắng căng thẳng có thể khiến cho cảm giác thèm thuốc tăng cao hơn. Bạn có thể nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, tập yoga hoặc ngồi thiền để giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

Kiểm soát tình trạng căng thẳng là cách bỏ thuốc lá hiệu quả

Kiểm soát tình trạng căng thẳng là cách bỏ thuốc lá hiệu quả

Loại bỏ các vật dụng có thể khiến bạn thèm thuốc

Khi đã quyết định bỏ thuốc hãy mạnh dạn loại bỏ tất cả mọi thứ liên quan đến thuốc lá như gạt tàn, bật lửa. Nếu quần áo, thảm rèm cửa ám mùi thuốc thì nên giặt sạch sẽ để giúp loại bỏ cảm giác thèm thuốc do mùi quen thuộc trên các đồ vật. Đây là 1 trong những cách bỏ thuốc lá mà bạn nên áp dụng.

Giữ cho mình luôn bận rộn - cách bỏ thuốc hiệu quả

Việc nhàn rỗi quá mức sẽ khiến bạn buồn chán từ đó dễ tạo cảm giác thèm thuốc. Do vậy khi quyết tâm bỏ thuốc lá hãy giữ cho bản thân luôn bận rộn bằng cách tham gia các hoạt động ngoài trời, làm việc nhà hoặc tìm kiếm các việc khác để quên đi sự hiện diện của thuốc lá. 

Cách bỏ thuốc hiệu quả nhờ tăng cường các hoạt động thể chất

Khi cơ thể vận động sẽ giúp giải tỏa các cơn thèm thuốc hiệu quả. Do vậy bạn hãy tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Ngoài ra mỗi khi cảm thấy thèm thuốc hãy thực hiện 1 hoạt động thể chất nào đó như đi bộ, đạp xe, bơi lội… Những việc này sẽ giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc hiệu quả. Ngoài ra việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp tránh được tình trạng tăng cân do cai thuốc mà nhiều người gặp phải.

Duy trì hoạt động thể chất là 1 trong những cách bỏ thuốc lá

Duy trì hoạt động thể chất là 1 trong những cách bỏ thuốc lá

Việc bỏ thuốc lá khá khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm cao độ. Trên đây là những cách bỏ thuốc lá hiệu quả và khoa học mà bạn có thể áp dụng. Tốt nhất là hãy kết hợp nhiều phương pháp với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!