Mọi điều cần biết về ốm nghén cho mẹ lần đầu mang thai

Ngày: 28/11/2020

Có một đặc trưng để nhận biết mang thai đó là ốm nghén. Vậy ốm nghén là gì? Ốm nghén khi nào? Ốm nghén có nguy hiểm không? Làm thế nào để mẹ bầu sống chung với ốm nghén mạnh khỏe, hạnh phúc? Mẹ bầu hãy đọc bài viết để biết mọi điều về ốm nghén khi mang thai nhé.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là một dấu hiệu phổ biến để nhận biết phụ nữ mang thai. Ốm nghén có thể bất thình lình đến bất cứ lúc nào trong ngày. Nó thậm chí có thể kéo dài suốt cả ngày. Đối với hầu hết phụ nữ, ốm nghén chỉ giới hạn trong vài tuần đầu của thai kỳ. Đôi khi nó kéo dài qua tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, đối với những người khác, nó có thể kéo dài trong suốt thai kỳ.

Ốm nghén thường xuất hiện trong tam cá nguyệt đầuỐm nghén thường xuất hiện trong những tháng đầu mang thai.

Nguyên nhân của ốm nghén

Nguyên nhân phổ biến nhất của ốm nghén là sự thay đổi hormone trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Khi mang thai, lượng đường trong máu giảm là một nguyên nhân phổ biến khác của chứng ốm nghén.

Một số yếu tố khác có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ốm nghén như:

  • Thai đôi hoặc thai ba
  • Mẹ bầu mệt mỏi quá mức
  • Mẹ bầu căng thẳng cảm xúc
  • Mẹ bầu đi du lịch thường xuyên

Nguyên nhân ốm nghén là gìMức độ ốm nghén có thể khác nhau giữa các lần mang thai. Bạn có thể bị ốm nghén nặng trong một lần mang thai trước, nhưng trong những lần mang thai sau, nó có thể rất nhẹ.

Ốm nghén có nguy hiểm không?

Ốm nghén gây khó chịu cho mẹ bầu nhưng nhìn chung không nguy hiểm. Ở hầu hết phụ nữ mang thai, ốm nghén sẽ biến mất sau tam cá nguyệt đầu tiên.

Ốm nghén thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 6 và giảm dần vào tháng thứ ba hoặc thứ tư của thai kỳ. Đỉnh điểm ốm nghén chính xác ở mỗi phụ nữ là khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ vào khoảng tuần thứ 9.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các triệu chứng lên đến đỉnh điểm khi sự phát triển các cơ quan của em bé dễ bị tổn thương nhất bởi hóa chất. Ốm nghén thường xảy ra từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 18 của thai kỳ.

Ốm nghén có biến chứng gì không?

Khi mang thai, ốm nghén với việc buồn nôn và nôn dễ khiến bạn chán ăn. Nhiều phụ nữ lo lắng rằng điều này sẽ gây hại cho thai nhi của họ. Ốm nghén nhẹ thường không có hại.

Những phụ nữ bị ốm nghén sau 3 đến 4 tháng đầu của thai kỳ nên nói chuyện với bác sĩ của mình để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Ngoài ra, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ hoặc chuyên gia nếu bạn không tăng cân trong thai kỳ.

Ốm nghén mức độ bình thường không cản trở sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Đối với một số bà bầu, cảm giác buồn nôn khiến họ bị nôn nhiều và sụt cân.

Ốm nghén thường mất đi vào tam cá nguyệt thứ 2Cảm giác buồn nôn và nôn khi ốm nghén thường khiến mẹ bầu chán ăn.

Nếu bạn bị ốm nghén, cảm giác buồn nôn có thể khiến bạn khó giữ thức ăn hoặc thậm chí là chất lỏng trong dạ dày. Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu tình trạng ốm nghén khiến bạn không thể ăn hầu hết các bữa ăn hoặc khiến bạn không thể giữ được chất lỏng. Có những loại thuốc có thể giúp giảm ốm nghén. Ngoài ra, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn uống bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất.

Ốm nghén kèm theo dấu hiệu nào nên gọi cho bác sĩ?

  • Nôn sạch và không ăn được bất cứ loại thức ăn nào
  • Giảm cân trầm trọng
  • Sốt
  • Đi tiểu nhiều lần với nước tiểu sẫm màu
  • Choáng váng hoặc chóng mặt
  • Tim đập nhanh
  • Nôn và buồn nôn nghiêm trọng trong 3 tháng giữa thai kỳ
  • Nôn có máu
  • Đau đầu thường xuyên
  • Đau bụng

Những cơn nghén nặng thường phải nhập viện.

Các xét nghiệm khi ốm nghén

Bao gồm các:

  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm hóa học máu

Các bài kiểm tra này sẽ xác định xem bạn có bị mất nước không? Có bị suy dinh dưỡng hoặc thiếu một số loại vitamin không? Bị thiếu máu không?

  • Siêu âm

Để kiểm tra xem bạn có thực sự mang thai không? Em bé của bạn có đang phát triển khỏe mạnh hay không.

Cách ngừa ốm nghén cho một thai kỳ khỏe mạnh

Các cách sau có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm thiểu cảm giác buồn nôn trong thời gian ốm nghén:

  • Uống nhiều nước.
  • Uống nước trước và sau bữa ăn.
  • Nghỉ ngơi.
  • Thông gió cho ngôi nhà và không gian làm việc của bạn để loại bỏ mùi hương khiến bạn buồn nôn.
  • Tránh thức ăn cay.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ.
  • Tránh thức ăn béo.
  • Uống vitamin vào ban đêm.
  • Tránh khói thuốc lá.

Nếu không có biện pháp phòng ngừa nào trong số này có hiệu quả hoặc nếu bạn bị ốm nghén sau 3 đến 4 tháng đầu tiên của thai kỳ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình để có những chỉ dẫn cụ thể.

Nên được sự tư vấn từ bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc biện pháp giảm ốm nghén nào.

Thực phẩm nào tốt nhất khi ốm nghén?

Bạn hãy lạc quan vì chứng ốm nghén thường biến mất vào tháng thứ ba hoặc thứ tư.

Có thể khó ăn uống lành mạnh khi ốm nghén, nhưng hãy cố gắng ăn một chế độ ăn nhiều rau và protein. Ăn chất béo tốt như bơ và trứng, đồng thời nhớ uống nhiều nước.

Ốm nghén trong khi mang thai thường khiến bạn mệt mỏi. Bạn hãy tìm cho mình một bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám và tư vấn trong suốt thời kỳ thai nghén nhé.

XEM THÊM

Bà bầu 3 tháng đầu bị cảm lạnh cần lưu ý

Ăn gì cho con thông minh?

Lịch tiêm phòng mới nhất cho bà bầu