Nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không bị tăng cân?

Ngày: 01/02/2021

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự phát triển về cả thể chất lẫn trí não của trẻ nhỏ. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không bị tăng cân? Bài viết ngay sau đây sẽ đưa ra lời giải đáp chính xác cho bạn.

Những yếu tố quyết định đến chất lượng sữa mẹ

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến chất lượng sữa mẹ, trong đó quan trọng nhất chính là chế độ ăn uống của sản phụ. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống của phụ nữ sau sinh: Những dưỡng chất người mẹ hấp thụ mỗi ngày một phần dùng để nuôi cơ thể, một phần vào sữa để nuôi em bé. Chính vì vậy, mẹ có ăn uống đủ dinh dưỡng thì chất lượng sữa mới thực sự tốt.
  • Sức khỏe của người mẹ: Người mẹ có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt thì sữa tiết ra sẽ đảm bảo chất lượng và ngược lại.
  • Chế độ lao động, làm việc: Nguồn sữa sẽ không nhiều và chất lượng khi mẹ bầu phải vận động, làm việc quá sức mỗi ngày.
  • Tinh thần, cảm xúc của người mẹ: Sự bài tiết sữa mẹ theo cơ chế phản xạ và phụ thuộc nhiều vào tinh thần của người mẹ. Vì vậy một bà mẹ có tinh thần thoải mái, yêu thương trẻ sẽ thường tiết ra nhiều sữa hơn.
  • Giấc ngủ của mẹ: Khoa học đã chứng minh, người mẹ thường xuyên mất ngủ thì đa số đều không đủ sữa cho con bú.
  • Đẻ dày, đẻ nhiều: Việc đẻ nhiều con hoặc đẻ liên tục trong thời gian ngắn mà không có thời gian nghỉ ngơi hồi sức thì chắc chắn sức khỏe của người mẹ sẽ bị giảm sút đáng kể. Điều này ít nhiều ảnh hưởng xấu đến khả năng bài tiết sữa của mẹ.

Ăn gì để nhiều sữa cho con búChế độ dinh dưỡng của người mẹ quyết định hoàn toàn đến chất lượng sữa cho con bú

Mẹ bầu nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không bị tăng cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, bà mẹ cần cho con bú khoảng 2.550 Kcal/ngày. Trong đó, phải gồm lượng thực phẩm như sau:

  • Ngũ cốc: 450g đến 500g.
  • Trứng: 40g đến 50g.
  • Đậu và chế phẩm từ đậu: 50g đến 100g.
  • Cá và thịt: 80g đến 100g.
  • Rau: 300 400g.
  • Hoa quả: 100g đến 200g.
  • Dầu mỡ: 20g.

Ăn gì để nhiều sữa cho con búTháp dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và người cho con bú

Chính vì vậy, trong bất cứ trường hợp nào, mỗi ngày người mẹ đều phải đạt ăn các bữa ăn với đủ năng lượng như trên để đảm bảo tiết đủ sữa cho con bú. Những loại thức ăn tốt cho sữa mẹ mà không gây tăng cân có thể kể tới như:

 

  • Các loại rau xanh: Trong rau ngót, rau mồng tơi, rau lang hay các loại bắp cải xanh có chứa rất nhiều vitamin A, C, sắt và cả các chất xơ vừa giúp chị em tăng tiết sữa vừa đẩy nhanh quá trình co hồi cổ tử cung và tăng cường các loại kháng thể chống viêm nhiễm. 

 

  • Các loại đậu: Gồm đậu đen, đậu tương, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đũa,… Chúng đều có tác dụng lợi sữa nếu được các mẹ bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, đậu là thực phẩm chứa  lượng chất béo tốt, giúp có thể mẹ hấp thu tốt nguồn vitamin tan trong dầu.
  • Các loại gạo: Gạo lúa mạch, gạo lứt là loại gạo chứa nhiều vitamin, sắt và các chất khoáng tốt cho mẹ sau sinh để tăng lượng sữa mà không bị tăng cân. Theo nghiên cứu khoa học thì cứ 100g gạo lứt lại có chứa 345 calo. Mẹ sau sinh ăn loại gạo này có thể hấp thụ nhiều vitamin B, canxi, và sắt.
  • Hoa quả, trái cây: Cam, quýt, táo hay đu đủ xanh là nhóm trái cây rất giàu vitamin A, B, C giúp tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh. 
  • Các loại thịt: Thịt bò, thịt ức gà, thịt nạc nhiều đạm cùng các loại cá có nguồn omega 3 dồi dào luôn là nhóm thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh và tăng chất lượng sữa cho bé.
  • Trứng sữa và các chế phẩm từ trứng, sữa: Đây là nguồn cung cấp đạm, canxi và protein vô cùng quan trọng để cải thiện chất lượng sữa mà các mẹ không nên bỏ qua trong các bữa ăn.
  • Nước: Để có thể tiết nhiều sữa, các mẹ nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày và nên dùng nước rái cây, nước rau luộc hoặc nước đun sôi để nguội.

Ăn gì để nhiều sữa cho con búĐể tăng cường chất lượng sữa, các mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bên cạnh vấn đề ăn gì để nhiều sữa cho con bú, các mẹ cũng nên quan tâm hơn đến liều lượng ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn nên chia lượng thức ăn cần bổ sung trong ngày thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ. 

Một số quan niệm sai lầm chất lượng sữa

Hiện nay, một số quan niệm sai lầm về chất lượng sữa vẫn còn tồn tại. Điều này khiến cho các mẹ bầu kiêng khem quá mức, ảnh hưởng đáng kể tới nguồn sữa cho em bé. Cụ thể:

 

  • Sau sinh ăn móng giò để nhiều sữa

 

Theo dân gian thì những món ăn như móng giò hầm, ăn cơm nếp kèm thịt gà, canh đu đủ hầm gà,... nếu ăn thường xuyên sẽ giúp mẹ sau sinh nhiều sữa. Tuy nhiên thực chất chúng chỉ cung cấp thêm tinh bột và đạm động vật cho cơ thể người mẹ để đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Nói cách khác, việc ăn những món ăn trên trên thực chất cũng chỉ có tác dụng như những loại thực phẩm khác tương tự.

 

  • Mẹ sau sinh cần kiêng đồ tanh để sữa thơm

 

Hiện nay, có khá nhiều phụ nữ sau sinh đang kiêng đồ tanh như cá, ngao, sò, cua, khi đang cho con bú. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều là là sai lầm và các mẹ cần ăn đa dạng các nhóm thực phẩm mới tiết ra nhiều sữa với chất lượng tốt nhất.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề: Mẹ bầu nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không bị tăng cân? Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người mới sinh con lần đầu.