Nguyên nhân và những cách giảm đau cơ lưng hiệu quả

Ngày: 17/02/2021

Đau cơ lưng là tình trạng xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống, ai cũng từng cảm thấy đau hoặc mỏi lưng. Điều này nhất định sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến công việc và cuộc sống của người bị đau. Bài viết này sẽ mách bạn 7 cách giảm đau lưng hiệu quả.

Nguyên nhân gây đau cơ lưng

Đau cơ lưng do đâu?

Đau cơ lưng do đâu?

Lưng có cấu trúc phức tạp gồm cơ bắp, dây chằng, đĩa đệm, gân và xương cùng hoạt động để hỗ trợ nâng đỡ cơ thể và giúp cơ thể di chuyển dễ dàng. Ở mỗi đoạn của cột sống đều có một miếng đệm giống như sụn được gọi là đĩa đệm. Vì thế, bất kỳ bộ phận nào gặp vấn đề cũng đều dẫn đến đau cơ lưng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau lưng:

  • Căng cơ
  • Tư thế vận động không đúng
  • Các vấn đề về cấu trúc cơ như: Viêm khớp, rách đĩa đệm, loãng xương,...
  • Các nguyên nhân khác: Ung thư cột sống, Zona thần kinh, mag thai, cao tuổi, ít vận động, béo phì, một số bệnh nghề nghiệp khác,...

7 cách giảm đau cơ lưng hiệu quả

Tư thế ngủ đúng

Bạn sẽ rất khó có giấc ngủ ngon khi bị đau cơ lưng, và khi thiếu ngủ thì tình trạng đau lưng sẽ càng nghiêm trọng. Vì thế, tư thế ngủ đúng sẽ giúp bạn giảm cơn đau hiệu quả.

Nằm đúng tư thế để giảm cơn đau cơ lưng

Nằm đúng tư thế để giảm cơn đau cơ lưng

2 tư thế bạn nên áp dụng để đẩy lùi cơn đau cơ lưng:

  • Kẹp gối vào giữa hai đầu gối và nằm nghiêng sang một bên để giữ cột sống ở tư thế tự nhiên, giúp giảm áp lực lên lưng;
  • Khi bạn muốn nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối xuống dưới hai chân để giữ cột sống ở tư thế đúng.

Duy trì tư thế ngồi chuẩn

Tư thế ngồi không đúng sẽ khiến cho cơn đau cơ lưng nghiêm trọng hơn, vì thế, để giảm cơn đau thì bạn phải luôn duy trì tư thế ngồi chuẩn. Tư thế ngồi chuẩn không những giúp giảm các cơn đau cơ lưng mà còn phòng ngừa đau lưng hiệu quả.

Duy trì tư thế ngồi chuẩn để giảm đau cơ lưng

Duy trì tư thế ngồi chuẩn để giảm đau cơ lưng

Bạn cần thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, thả lỏng hai vai;
  • Đặt một chiếc gối ở giữa vùng thắt lưng và ghế để tránh mỏi phần thắt lưng khi duy trì tư thế ngồi lâu;
  • Chân vuông góc và bàn chân chạm sàn nhà.

Chườm nóng hoặc lạnh

Theo nghiên cứu, chườm nóng hoặc lạnh là một trong những phương pháp làm giảm cơn đau cơ lưng hiệu quả. Ngay khi bị chấn thương hay căng cơ, bạn cần chườm lạnh trong vòng 20 phút, nhưng bạn không nên chườm trực tiếp đá lên da mà hãy bọc vào khăn sạch hoặc túi vải. Nhiệt lạnh sẽ làm bạn tạm thời bị tê nên không còn cảm giác đau.

Chườm nóng hoặc lạnh cũng là cách giảm cơn đau hiệu quả

Chườm nóng hoặc lạnh cũng là cách giảm cơn đau hiệu quả

Chườm nóng sẽ giúp bạn giảm đau và cứng cơ, tuy nhiên, bạn nên đảm bảo nhiệt độ chườm không quá nóng để tránh việc bị bỏng da.

Tập thể dục thường xuyên

Khi đau cơ lưng, bạn sẽ ngại di chuyển hay làm các động tác mạnh, vì thế việc ngại tập thể dục là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các bài tập như đi bộ, bơi lội, yoga hay các hoạt động nhẹ nhàng cũng sẽ giảm cơn đau cơ lưng hiểu quả.

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giảm cơn đau mà còn ngăn ngừa những cơn đau khác trong tương lai

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giảm cơn đau mà còn ngăn ngừa những cơn đau khác trong tương lai

Tập thể dục sẽ làm giãn các cơ đang căng cứng và giải phóng Endorphin (một chất giảm đau tự nhiên của não bộ). Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa những cơn đau lưng khác trong tương lai.

Sử dụng loại giày phù hợp

Đi giày không vừa chân hay những loại giày không hỗ trợ lưng có thể gây căng cơ ở chân, lưng hay cổ. Điển hình là giày cao gót rất dễ khiến các chị em bị đau thắt lưng do mất sự liên kết của cơ thể.

Thường xuyên đi giày cao gót dễ khiến bạn bị đau thắt lưng

Thường xuyên đi giày cao gót dễ khiến bạn bị đau thắt lưng

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau lưng thì nên đến bác sĩ khám để được hướng dẫn chọn loại giày phù hợp.

Giảm căng thẳng cho cơ thể

Căng thẳng kéo dài có thể kích hoặt và có thắt cơ thắt lưng, khi đó, bạn nên áp dụng những biện pháp thư giãn sau: Ngồi thiền, tập yoga, hít thở sâu, đọc sách hay nghe nhạc nhẹ/nhạc không lời.

Ngồi thiền để giảm căng thẳng cho cơ thể

Ngồi thiền để giảm căng thẳng cho cơ thể

Sử dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau cơ có thể giúp làm giảm tình trạng khó chịu, đau nhức khi bạn bị đau cơ lưng. Tuy nhiên, thuốc giảm đau chỉ tạm thời làm giảm cơn đau chứ không điều trị dứt điểm.

Sử dụng thuốc giảm đau chỉ làm giảm cơn đau chứ không điều trị dứt điểm bệnh

Sử dụng thuốc giảm đau chỉ làm giảm cơn đau chứ không điều trị dứt điểm bệnh

Những loại thuốc giảm đau thường được sử dụng là Paracetamol và các thuốc kháng viêm không chứa Steroid.

Nếu đã áp dụng những cách trên mà vẫn không giảm các cơn đau thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh ngay nhé! Gọi 1900 1806 để đặt lịch thăm khám với Giáo sư, bác sĩ cơ xương khớp giỏi nhanh nhất!