Những cách hạ huyết áp hiệu quả trong 10 phút

Ngày: 29/01/2021

Trị số huyết áp là một thông số quan trọng thể hiện tình trạng sức khỏe của mỗi người. Những cơn tăng huyết áp đột ngột nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ hay thậm chí là tử vong. Bên cạnh việc sử dụng thuốc giúp ổn định huyết áp thì cũng có những cách hạ huyết áp khẩn cấp đơn giản mà bạn cũng nên biết để sử dụng khi cần thiết.

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao nhiều nhất

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao nhiều nhất

Tăng huyết áp là gì và nguy hiểm như thế nào?

Huyết áp là áp lực đẩy do sự tuần hoàn của máu trong các mạch máu. Việc xác định huyết áp cao hay thấp sẽ được dựa vào hai thông số được biểu thị khi đo.

Huyết áp là gì?Huyết áp là gì?

Ví dụ: 120/80 mmHg

  • Trị số cao được gọi là huyết áp tối đa hay huyết áp tâm thu, huyết áp tâm thu thay đổi tùy theo độ tuổi, thường trong khoảng 90 - 140 mmHg.
  • Trị số thấp được gọi là huyết áp tối thiểu hay huyết áp tâm trương, huyết áp tâm trương giao động trong khoảng 50 - 90 mmHg.

Khi bạn có cơn tăng huyết áp thì một trong hai trị số hay thậm chí cả hai trị số đều tăng cao hơn mức bình thường. Trong trường hợp huyết áp tăng cao và liên tục tăng nhanh có thể sẽ dẫn đến các biến chứng liên quan đến tim mạch, thậm chí là vỡ mạch máu. Nếu tại não sẽ gây xuất huyết não, bệnh nhân có thể bị liệt, khó nói hay nặng hơn là hôn mê, tử vong.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn xảy ra do cơ thể bạn bị căng thẳng, mất ngủ kéo dài, béo phì hoặc do biến chứng từ những căn bệnh tiềm ẩn khác mà không chỉ ở người cao tuổi cũng có thể mắc phải. 

Những người có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao

Một số yếu tố được xem là nguy cơ khiến bạn mắc bệnh huyết áp cao:

  • Tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh cao huyết áp;
  • Nam giới thường chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới;
  • Tiền sử trong gia đình có người mắc bệnh tim mạch sớm, nam < 55 và nữ < 65;
  • Nữ giới mãn kinh sớm;
  • Người bị bệnh đái tháo đường;
  • Người có chỉ số cholesterol và acid uric tăng cao;
  • Người thừa cân, béo phì;
  • Người đã và đang hút thuốc lá;
  • Người sử dụng chất kích thích, uống rượu bia;
  • Ăn quá mặn;
  • Người thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ kéo dài.

Những cách hạ huyết áp nhanh trong 10 phút

Ngâm chân trong nước nóng

Đây là cách hạ huyết rất đơn giản bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy đổ đầy nước nóng (khoảng 50 - 60 độ) vào xô hoặc chậu, sau đó ngồi trên ghế cao đặt chân vào ngâm từ 10 - 15 phút. Nước nóng sẽ khiến máu từ não di chuyển xuống bàn chân và huyết áp của bạn sẽ dần trở lại bình thường.

Ngâm chân trong nước nóng là cách hạ huyết áp khẩn cấp đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhàNgâm chân trong nước nóng là cách hạ huyết áp khẩn cấp đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà

Massage tai và cổ

Có 3 vị trí ở trên đầu và cổ sẽ giúp huyết áp của bạn hạ nhanh chóng chỉ trong vài phút. Từ điểm đầu tiên ngay dưới dái tai của bạn, vẽ một đường thẳng từ điểm này đến giữa cổ, đây là điểm thứ hai, hãy dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp theo đường này. Lặp lại 10 lần động tác này ở hai bên cổ. Điểm thứ ba nằm ngay trên mặt của bạn, nằm ngang với dái tai và cách khoảng 0,5cm, massage nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ mỗi bên khoảng 1 phút. Massage những vị trí này giúp giảm căng cơ ở cổ và điều hòa lượng máu bơm lên não.

Massage tai và cổ giúp điều hòa lượng máu bơm lên nãoMassage tai và cổ giúp điều hòa lượng máu bơm lên não

Thư giãn trong tư thế Savasana

Tư thế Savasana hay còn gọi là tư thế xác chết, là tư thế nằm duỗi thẳng chân tay, thả lỏng cơ thể, giúp giảm nhịp tim và huyết áp nhanh chóng. Nằm nghỉ trong tư thế này khoảng 10 - 15 phút giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và hết chóng mặt.

Khi có cơn đau đầu, chóng mặt hãy nằm theo tư thế Savasana để cảm thấy dễ chịu hơnKhi có cơn đau đầu, chóng mặt hãy nằm theo tư thế Savasana để cảm thấy dễ chịu hơn

Uống một cốc nước

Trong một số trường hợp, huyết áp tăng cao có thể do cơ thể bạn bị mất nước, khi cơ thể mất nước, thể tích máu sẽ giảm những ngược lại sức cản ngoại biên lại tăng lên. Hãy bổ sung 1 - 2 cốc nước lọ để khôi phục lượng máu trong cơ thể và giảm huyết áp.

Khi gặp phải những triệu chứng của cao huyết áp, hãy cố gắng uống 1 - 2 cốc nước

Khi gặp phải những triệu chứng của cao huyết áp, hãy cố gắng uống 1 - 2 cốc nước 

Bấm huyệt

Huyệt GB20 hay còn gọi là huyệt phong trì, là một trong những huyệt đạo hiệu quả nhất trong việc điều trị huyết áp. Huyệt đạo này nằm phía sau tai, là điểm trũng giữa cổ và đáy sọ. Khi bạn có cảm giác đau đầu, chóng mặt, hãy ấn đồng thời cả hai huyệt này bằng ngón cái trong khoảng từ 1 - 2 phút, cơn đau đầu sẽ giảm đi rất nhiều.

Bấm đúng huyệt trong 1 - 2 phút để giảm những cơn đau đầu dồn dậpBấm đúng huyệt trong 1 -2 phút để giảm những cơn đau đầu dồn dập

Tập thở bằng mũi trái

Thở bằng mũi trái làm giảm các hormone gây căng thẳng và giúp thư giãn các mạch máu, nhanh chóng ổn định lại huyết áp của bạn. Hãy tập thở bằng cách ngồi ở tư thế thoải mái, giữ lưng thẳng, đặt bàn tay trái trên bụng. Bịt lỗ mũi phải bằng ngón tay cái, sau đó hít một hơi thật sâu bằng múi trái và giữ trong vài giây rồi thở ra. Tiếp tục hít thở chậm và sâu bằng mũi trái trong khoảng 3 - 5 phút.

Thở bằng mũi trái để các mạch máu được thư giãn và giảm các hormone gây căng thẳngThở bằng mũi trái để các mạch máu được thư giãn và giảm các hormone gây căng thẳng

Thở kiểu ong rít

Thở kiểu Bhramari pranayama hay còn gọi là thở kiểu ong rít, giống việc hít thở sâu mỗi khi căng thẳng, cách này sẽ giúp bạn ngay lập tức thư giãn đầu óc và giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu mỗi khi có cơn tăng huyết áp. Giống với cách thở bằng mũi trái, bạn hãy bắt đầu bằng việc ngồi ở tư thế thoải mái và giữ thẳng lưng. Dùng hai ngón trỏ bịt hai bên lỗ tai, hít một hơi thật sâu. Cố gắng ấn chặt hai tay để khi bạn thở mạnh ra có tiếng vo ve ù ù như tiếng ong kêu. Lặp lại từ 7 - 10 lần bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

Giống như việc hít thở sâu khi căng thẳng, đây là phương pháp giúp bạn giảm các cơn đau đầu và đau nửa đầu nhanh chóng

Giống như việc hít thở sâu khi căng thẳng, đây là phương pháp giúp bạn giảm các cơn đau đầu và đau nửa đầu nhanh chóng 

Thử nghe nhạc cổ điển

Khi có cơn tăng huyết áp hoặc có các biểu hiện như đau đầu thì việc lắng nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu như nhạc cổ điển sẽ giúp bạn hết căng thẳng, giảm đau đầu và hạ huyết áp. Sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp cùng các bài tập thở như ở trên hoặc ngồi thiền. Theo các nghiên cứu, nhạc thính phòng là loại nhạc không lời có giai điệu lặp đi lặp lại, nhịp điệu và âm lượng cũng không thay đổi nhiều, điều này giúp tinh thần thoải mái và làm giảm các hormone gây căng thẳng.

Ngoài ra, bạn hãy tập các bài tập co bóp tay hay những bài tập thả lỏng cơ tay để cải thiện tính đàn hồi của các mạch máu. Cùng với đó, bạn cũng nên thay đổi lối sống của bản thân để kiểm soát huyết áp của mình bằng cách:

  • Giữ cân nặng phù hợp, áp dụng chế độ ăn uống ít năng lượng;
  • Hạn chế ăn nhiều muối, tăng cường bổ sung Kali và Canxi cho cơ thể;
  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây, các loại thực phẩm ít chất béo, hạn chế ăn các loại mỡ bão hòa và mỡ toàn phần;
  • Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày;
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe, không hút thuốc lá.

Các cách trên chỉ có thể điều chỉnh huyết áp nhanh khi bạn đang có cơn tăng huyết áp mà lại đang ở nhà. Để đảm bảo huyết áp luôn ở mức ổn định, bạn vẫn nên thường xuyên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe và tuân thủ những chỉ định mà bác sỹ đưa ra.