Ốm nghén nên ăn gì - Món ngon dành cho mẹ bầu

Ngày: 01/02/2021

Ốm nghén là tình trạng phổ biến của nhiều mẹ bầu. Tùy vào cơ địa mỗi sản phụ, ốm nghén có thể diễn ra 3 tháng đầu thậm chí có thể kéo dài hơn hoặc nghén suốt cả thai kỳ. Vậy ốm nghén nên ăn gì để giảm bớt khó chịu đồng thời vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé? Cùng tham khảo ngay các mẹ nhé.

Ốm nghén nên ăn gì?

Quả dứa

Trong dứa chứa vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Với gần 70% lượng mangan ở trong quả dứa có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Đặc biệt trong dứa có chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Trong một số trường hợp, ăn dứa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén khi mang thai.
Lưu ý: Mẹ chỉ ăn dứa chín, không được ăn dứa xanh tránh co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

Ốm nghén nên ăn gì? chắc chắn không thể thiếu quả dứa

Mẹ đang băn khoăn không biết ốm nghén nên ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua quả dứa

Quả thanh long

Thanh long là một trong những loại quả mát lành và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với lượng vitamin có nhiều trong thanh long giúp mẹ không bị thiếu hụt những chất vi lượng cần thiết cho thai kỳ. Đồng thời, bà bầu ăn thanh long giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, có được chất xơ dồi dào và giảm các triệu chứng đầy hơi và buồn nôn.

Chuối

Chuối giàu vitamin C, B6 và chất xơ, kali. Đây là những dưỡng chất cần thiết giúp mẹ bầu đối phó với chứng táo bón hiệu quả trong thai kỳ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin B6 có tác dụng giúp giảm những cơn buồn nôn khó chịu khi mang bầu.

Những dưỡng có trong chuối giúp mẹ bầu đối phó với chứng táo bón hiệu quả trong thai kỳ

Những dưỡng có trong chuối giúp mẹ bầu đối phó với chứng táo bón hiệu quả trong thai kỳ

Cam

Cam là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C cho cơ thể. Vị chua chua ngọt ngọt và mùi thơm dễ chịu của cam giúp mẹ bầu tránh được tình trạng ốm nghén hiệu quả. Mỗi ngày mẹ có thể ăn cam tươi hoặc uống từ 1-2 ly nước cam ép.

Quả me

Me được sếp vào danh sách những trái cây giúp giảm tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu. Mẹ chuẩn bị khoảng 30 gram me cạo vỏ và đun sôi với 400ml nước cho đến khi cô lại 200ml sau đó lọc lấy nước và khuấy cùng 10 gram đường, uống ba lần/ ngày sẽ giúp chống nôn ói hiệu quả.

Chanh mật ong

Mẹ đang gặp phải tình trạng chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và khó chịu thì không thể bỏ qua chanh mật ong. Chanh mật ong là thức uống thần kỳ được nhiều mẹ truyền tai nhau về việc giảm các triệu chứng này.

Mẹ đang gặp phải tình trạng chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và khó chịu thì không thể bỏ qua chanh mật ong.

Chanh mật ong giúp giảm tình trạng ốm nghén thai kỳ hiệu quả

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các món ăn từ ngũ cốc chính là đáp án cho câu trả lời ốm nghén nên ăn gì ở các mẹ bầu. Các món ăn làm từ ngũ cốc cực kỳ hiệu quả trong việc đẩy lùi khó chịu do tình trạng ốm nghén gây ra. Mẹ có thể ăn một ít bánh quy từ ngũ cốc nguyên hạt, các món ngũ cốc hỗn hợp hay bánh mì nướng. Các chất bột đường trong các món ăn này giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày, giảm ợ nóng, trào ngược cho mẹ đồng thời kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa.

Bánh mặn

Mẹ bầu đang gặp phải cảm giác buồn nôn, khó ăn uống do thai nghén thì không thể bỏ quan bánh mặn. Mẹ có thể chọn bánh quy có chút muối, bánh gạo để sử dụng vào buổi sáng hay những lúc bị nghén. Tuy nhiên, bánh mặn có thể khiến mẹ bị tăng huyết áp nên mẹ hạn chế ăn nhiều mỗi ngày.

Ốm nghén nên ăn gì

Bánh mặt giúp giảm tình trạng ốm nghén được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Lưu ý: Ngoài các món ăn giúp mẹ giảm ốm nghén thai kỳ, sản phụ nên kiêng các thực phẩm cay nóng, mỡ động vật, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, rượu, bia, nước có ga … Đồng thời giữ tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Trường hợp nôn quá nhiều, mẹ cần đến bệnh viện để được kiểm tra điều trị.

Một số biểu hiện bất thường đi kèm với ốm nghén mà mẹ cần hết sức chú ý

- Suy nhược cơ thể, kiệt sức nghiêm trọng trong thời gian ngắn
- Nôn bửa nghén kéo dài sau thời kỳ 3 tháng đầu
- Không thể sinh hoạt bình thường do tình trạng ốm nghén
- Nôn nghén nặng kèm bụng lớn hơn so với tuổi thai
- Nước tiểu có màu đỏ sẫm và i tiểu lượng rất ít
- Ngất xỉu, chóng mặt khi đứng dậy

Nếu mẹ xuất hiện các dấu hiệu trên, mẹ cần đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn nhằm tìm ra các biện pháp giảm ốm nghén phù hợp nhất.

Hy vọng với những thông tin trên mẹ đã có thêm những kiến thức về ốm nghén nên ăn gì? Qua đó, tình trạng ốm nghén sẽ trở thành vấn đề đơn giản hơn từ những thực phẩm xung quanh mình. Mọi vấn đề cần được giải đáp vui lòng gọi tới tổng đài 1900 1806 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.