Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để khỏe mẹ tốt con?

Ngày: 11/12/2020

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều thai phụ, nhất là những người lần đầu có con. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau.

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì?

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì là câu hỏi thường trực của những mẹ lần đầu trải nghiệm chuyện bầu bí. Theo nguyên tắc, để mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện, chế độ ăn cần phải đảm bảo an toàn, đủ các chất đạm, sắt, canxi, acid folic, vitamin, khoáng chất… bằng cách bổ sung các loại thực phẩm như:

Thịt

Thịt không chỉ cung cấp nguồn đạm dồi dào mà còn chứa nhiều vi chất như sắt, kẽm, và nhiều loại vitamin như B6, B12. Đặc biệt, thịt gia cầm còn chứa hàm lượng vi chất cao và đa dạng hơn thịt đỏ. Bổ sung các món thịt vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp mẹ và thai nhi phòng tránh thiếu máu và tăng cường miễn dịch.

Thịt gà rất tốt cho phụ nữ mang thai những tháng đầu

Thịt gà rất tốt cho phụ nữ mang thai những tháng đầu

Trứng

Lòng đỏ trứng gà rất giàu protein và vitamin D, có lợi cho sự phát triển xương, trí não và thị giác của thai nhi. Phụ nữ mang thai trong tháng đầu tiên chỉ nên bổ sung từ 3-4 quả trứng một tuần.

Cá hồi

Không chỉ là một món ăn ngon, cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3, canxi, vitamin D và DHA rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của trẻ, đồng thời giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn... nên được bổ sung trong chế độ ăn của mẹ bầu, đặc biệt trong những tháng đầu của thai kỳ vì chúng giúp bổ sung thêm folate giúp chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra mẹ có thể dùng thêm các loại rau củ khác như: cà rốt, bí ngô, ớt chuông… 

Măng tây

Lượng acid folic có trong măng tây rất cao, giúp phòng ngừa các dị tật bẩm sinh nặng nề cho thai nhi, bao gồm cả tật chẻ đôi đốt sống.

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì

Măng tây cung cấp lượng acid folic dồi dào cho mẹ bầu

Nho

Nho chứa canxi, sắt, vitamin và nhiều vi chất khác giúp tăng cường sức khỏe, phù hợp cho phụ nữ mang thai hay bị mệt mỏi ở những tháng đầu thai kỳ.

Chuối

Chuối chứa sắt, kali cùng nhiều khoáng chất khác rất cần thiết cho thai kỳ, giúp phòng ngừa thiếu máu trong những tháng đầu của thai kỳ, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn hỗ trợ cho hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Ăn sữa chua mỗi ngày còn giúp thai phụ phòng tránh được chứng táo bón.

Thời kỳ đầu mang thai tránh ăn gì?

Trong chế độ ăn của thai phụ những tháng đầu thai kỳ cần chú ý tránh các loại thực phẩm sau:

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa các chất gây kích thích co bóp tử cung giống như khi chuyển dạ, làm tăng nguy cơ dọa sảy, sảy thai, sinh non. Bởi vậy mẹ cần tránh ăn loại trái này trong cả thai kỳ để bảo vệ an toàn cho thai nhi.

Mẹ bầu nên tránh ăn đu đủ xanh trong thai kỳ

Mẹ bầu nên tránh ăn đu đủ xanh trong thai kỳ

Dứa

Tương tự đu đủ xanh, dứa chứa hoạt chất bromelain có tác dụng làm mềm cổ tử cung, làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai nên các bà bầu cần tránh.

Thực phẩm chế biến sẵn

Hàm lượng đường, chất bảo quản, chất phụ gia trong đồ ăn chế biến sẵn là rất cao. Tiêu thụ các sản phẩm này sẽ làm mẹ tăng huyết áp, thừa cân.

Thực phẩm tươi sống

Trong khoảng 3 tháng đầu, bà bầu cần tránh các món ăn tái, sống, hun khói… bởi lượng vi khuẩn còn trong các thực phẩm này có hại đến sức khỏe đường ruột, thậm chí gây ngộ độc, biến chứng thai kỳ.

Đồ uống chứa caffeine 

Thành phần caffeine có trong cà phê và các loại trà có thể ảnh hưởng đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sảy thai. Mẹ bầu uống nhiều thức uống chứa caffeine gây dư thừa sẽ gây mất ngủ, khó chịu và hồi hộp.

Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh tiêu thụ những thức uống này để bảo vệ sức khỏe của con.

Thai phụ nên tránh đồ uống có cồn

Thai phụ nên tránh đồ uống có cồn

Những tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm và chế độ dinh dưỡng có tác động rất lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hy vọng với những thực phẩm được gợi ý trong bài viết trên, các mẹ bầu đã biết được thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để khỏe mẹ tốt con. Nếu còn thắc mắc cần tư vấn hoặc muốn đặt lịch khám với các chuyên gia sản phụ khoa giàu kinh nghiệm, mẹ hãy liên hệ ngay 19001806 hoặc TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

>> Bà đẻ ăn được quả gì?

>> Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ nên kiêng gì, ăn gì?

>> Bà bầu bị cảm lạnh 3 tháng đầu cần lưu ý gì?