Thức ăn bổ thận: Mách bạn 6 siêu thực phẩm cực thân thiện

Ngày: 15/01/2021

Thận là cơ quan nhỏ ở vùng bụng dưới có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cơ thể. Một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy hoạt động của thận, trong khi những thực phẩm khác có thể gây căng thẳng và gây hại cho thận. Bài viết này giới thiệu đến bạn những thức ăn bổ thận, chúng ta nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Vai trò của thận

Thận có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đó là lọc các chất thải từ máu và đưa chúng ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Thận cũng chịu trách nhiệm cân bằng lượng chất lỏng và điện giải. Thông thường, thận có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tuy nhiên trong một số trường hợp chẳng hạn người bệnh mắc tiểu đường, huyết áp cao, những hoạt động của thận sẽ bị ảnh hưởng, và có thể dẫn tới các tổn thương thận gây ra bệnh thận mạn tính (CKD).

Có thể bạn không biết rằng, chế độ ăn uống là yếu tố nguy cơ đáng kể nhất đối với bệnh thận. Do đó, thay đổi chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng giúp những người khỏe mạnh bảo vệ thận, và đối với người đang có bệnh thận thì có thể giảm nhẹ và hỗ trợ điều trị tốt hơn. 

Dưới đây là những thức ăn bổ thận cũng như các loại thực phẩm, nước uống tốt cho thận mà chúng ta không nên bỏ qua nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, một số thực phẩm tốt cho thận nhưng chưa hẳn đã thích hợp cho người đang điều trị thận. 

6 Loại thức ăn bổ thận nên bổ sung hàng ngày

Nước

Nước

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với thận.

Nước thức uống  quan trọng nhất đối với cơ thể nói chung và đối với thận nói riêng, bởi thận sử dụng nước để lọc chất độc ra khỏi cơ thể. Các tế bào sử dụng nước để vận chuyển chất độc vào máu. Sau đó, thận sử dụng nước để lọc các chất độc này ra ngoài và tạo ra nước tiểu để vận chuyển chúng ra khỏi cơ thể.

Do đó, hãy uống nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát, lý tưởng là 2 lít nước/ngày.

Các loại cá béo

Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo nước lạnh khác có nhiều axit béo omega-3 - là thực phẩm có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng như là thực phẩm bổ thận. Đây và là nguồn chất béo tự nhiên rất lành mạnh. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra axit béo omega-3, do đó, chúng ta buộc phải cung cấp từ chế độ ăn uống. 

Đối với thận, omega-3 có thể làm giảm lượng chất béo trong máu và cũng làm giảm huyết áp nhẹ, trong khi huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh thận, và giảm huyết áp cũng chính là bảo vệ thận.

Thức ăn bổ thận

Các loại cá béo cung cấp nguồn axit béo Omega 3 - rất tốt cho cơ thể chúng ta nói chung, và thận nói riêng.

Khoai lang

Khoai lang tương tự như khoai tây trắng, nhưng chất xơ dư thừa có thể khiến chúng phân hủy chậm hơn, dẫn đến mức insulin ít tăng đột biến. Khoai lang cũng chứa các vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như kali, có thể giúp cân bằng mức natri trong cơ thể và giảm ảnh hưởng của nó đối với thận.

Tuy nhiên, vì khoai lang là một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao nên bất kỳ ai bị bệnh thận mạn hoặc đang lọc máu cần hạn chế loại thực phẩm này.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng sẫm màu, bao gồm dâu tây, việt quất và mâm xôi, là một nguồn thực phẩm tuyệt vời, chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích và các hợp chất chống oxy hóa. Những chất này có thể giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị hư hại.

Quả mọng có thể là một lựa chọn tốt hơn các loại thực phẩm có đường khác để đáp ứng cơn thèm ngọt của chúng ta.

Các loại quả mọng

Dâu tây, việt quất, mâm xôi... là những loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào trong cơ thể.

Các loại rau xanh lá cây đậm

Các loại rau xanh có lá sẫm màu, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và cải bẹ, là những thực phẩm chúng ta nên bổ sung hàng ngày bởi chúng chứa nhiều loại vitamin, chất xơ và khoáng chất. Nhiều loại cũng chứa các hợp chất bảo vệ, chẳng hạn như chất chống oxy hóa .

Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng có xu hướng chứa nhiều kali, vì vậy chúng có thể không phù hợp với những người ăn kiêng hạn chế hoặc những người đang chạy thận nhân tạo.

Táo

Táo là một món ăn nhẹ lành mạnh có chứa một chất xơ quan trọng gọi là pectin. Pectin có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận, chẳng hạn như lượng đường trong máu và mức cholesterol cao.

Ngoài những thực phẩm bổ thận như chúng tôi nêu trên, 1 số thực phẩm khác như súp lơ, tỏi, hành tây… cũng rất tốt cho thận. Chúng ta nên ăn đa dạng và thường xuyên để hưởng được những lợi ích tốt nhất từ những thực phẩm này mang lại.