Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của phụ nữ mang bầu. Tuy nhiên, vấn đề quan tâm nhất là tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Loại quả nào có chỉ số đường huyết thấp và an toàn cho mẹ bầu? Bài viết này sẽ cung cấp cho mẹ bầu 5 loại quả tốt nhất, có chỉ số đường huyết thấp nhất.

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ thường được phát hiện từ tuần 24-28 thông qua nghiệm pháp dung nạp đường uống.

Bệnh tiểu đường thai kỳ phát triển khi người phụ nữ không thể sản xuất đủ một loại hormone gọi là insulin trong thai kỳ. Nó có thể dẫn đến một loạt các biến chứng

Điều này dẫn tới tăng mức độ glucose trong máu đi qua nhau thai và tuyến tụy của thai nhi cố gắng sản xuất nhiều insulin hơn để chống lại điều này. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ và lượng đường dư thừa được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể trẻ, khiến trẻ tăng nhanh về kích thước và trọng lượng.

Từ đó làm tăng nguy cơ sinh non và dư thừa nước ối có thể khiến quá trình vượt cạn không diễn ra suôn sẻ. Đối với thai nhi, tiểu đường thai kỳ ở mẹ có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường ở bé sau này. Ở một số trường hợp hiếm, tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới thai chết lưu.

Đối với người mẹ, thai to làm tăng khả năng phải sinh mổ, dẫn tới nhiều rủi ro hơn. Mẹ và bé cũng cần theo dõi đặc biệt trong thai kỳ để đề phòng các biến chứng do tiểu đường thai kỳ gây ra.

Vì vậy, việc giảm lượng đường trong máu xuống là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe của bạn và đứa con thân yêu của mình.  Một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm lượng đường trong máu chính là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm: Chỉ số tiểu đường thai kỳ bao nhiêu là nguy hiểm? 

Bên cạnh thực đơn hợp lý được tư vấn bởi bác sĩ, chị em cần lựa chọn những trái cây có chỉ số đường huyết thấp để đảm bảo an cho sức khỏe của mẹ bầu và em bé.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

1. Cherry

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì

Nếu bạn đang băn khoăn tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì thì cherry là lựa chọn số 1.

Cherry là loại quả được báo cáo là có chỉ số đường huyết khoảng 22, đây là 1 con số tương đối thấp và cherry là một trong những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp nhất. Do vậy, mẹ bầu có thể thoải mái ăn mà không lo ảnh hưởng.

Cherry còn có lợi ích khác tốt cho sức khỏe mẹ bầu, chẳng hạn như làm giảm huyết áp đối với phụ nữ bị huyết áp cao, hỗ trợ giảm cân với mẹ bầu thừa cân, giúp ngủ ngon và giảm nguy cơ bệnh tim, đau tim – những loại bệnh phổ biến ở những người có lượng đường trong máu cao, không kiểm soát được. Đối với phụ nữ, quan trọng hơn cả là cherry giúp chị em trẻ trung  bởi loại quả này có đặc tính chống oxy hóa.

2. Táo

“Mỗi ngày ăn 1 quả táo, bác sĩ không tới nhà”. Bạn đã từng nghe câu này chưa? Câu này tuy cũ nhưng rất đúng. Táo có chỉ số đường huyết là 36, đây là chỉ số đường huyết thấp và an toàn cho phụ nữ tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, trong táo còn chứa lượng lớn chất xơ, giúp mẹ bầu đi tiêu dễ dàng, và táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể tốt hơn bằng cách thúc đẩy phản ứng miễn dịch.

Bên cạnh đó, táo còn làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ phát triển ung thư và các biến chứng tim mạch. Do vậy, mẹ có thể bổ sung thêm táo vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

3. Cam và các loại quả họ cam như bưởi, quýt

Cam có chỉ số đường huyết là 40, đây cũng là mức chỉ số đường huyết thấp. Cam được phát hiện làm giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả, do đó rất được khuyến khích đối với bệnh tiểu đường thai kỳ.

Trong cam cũng giàu vitamin C, nâng cao mức miễn dịch của cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp ở những người bị huyết áp cao, giảm mức cholesterol, do đó ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cam cũng là loại thực phẩm rất tốt cho da của mẹ nữa đấy.

Ngoài cam ra, mẹ bầu có thể sử dụng các loại trái cây họ nhà cam khác như bưởi, quýt.

4. Dâu tây

Tiểu đường thai kỳ nên ăn dâu tây

Dâu tây có chỉ số đường huyết tương đối thấp.

Màu sắc đỏ xinh của dâu tây khiến nhiều mẹ bầu bị hấp dẫn. Càng hấp dẫn hơn nữa đó là chỉ số đường huyết của dâu tây chỉ có 41, khá thấp. Ngoài ra, trong dâu tây còn chứa hàm lượng Vitamin C nhiều hơn cả cam. Đồng thời, nó còn giàu Vitamin B9 và chất chống oxy hóa.

Với nhiều dinh dưỡng mà vẫn quản lý được chỉ số đường huyết, dâu tây trở thành một loại trái cây nhiều bệnh nhân tiểu đường yêu thích.

5. Nho

Tiểu đường thai kỳ nên ăn nho

Nho có chỉ số đường huyết không cao, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn.

Loại quả tiếp theo được khuyến khích cho mẹ bầu tiểu đường thai kỳ, đó là nho, với chỉ số đường huyết 53. Loại trái cây này có quá nhiều lợi ích, chẳng hạn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Tóm lại, chúng giúp giảm mức cholesterol, giảm lượng đường trong máu, bảo vệ chống lại một số bệnh nhiễm trùng, củng cố xương, bảo vệ chống lại bệnh ung thư….

Nho cũng tốt cho mắt và làm chậm quá trình lão hóa của chị em chúng ta. Do đó, mẹ hãy thường xuyên ăn nho để hưởng trọn vẹn lợi ích của loại quả này mang tới nhé.

Với tư vấn trên đây, chắc chắn mẹ bầu đã có câu trả lời cho câu hỏi: tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì. Bên cạnh 5 loại quả trên, chị em có thể tham khảo thêm các loại quả khác như lê, roi, ổi… Để duy trì lượng đường huyết ổn định, chị em không nên ăn những loại quả có chỉ số đường huyết cao như: dứa, xoài chín, chuối, mơ khô hoặc các loại hoa quả sấy khô...

Chị em nên lưu ý đi khám thai đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của mẹ và bé thường xuyên. Để được vấn chi tiết hơn các vấn đề liên quan tới tiểu đường thai kỳ hay đặt lịch khám vui lòng liên hệ 1900 1806.

XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

>>> Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có sinh thường được không?

>>> Nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ mẹ bầu cần biết

>>> Điều trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả