Top 5 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu Nên Bổ Sung Vào Thực Đơn

Ngày: 16/01/2021

Hoa quả tươi rất giàu vitamin và khoáng chất, chất xơ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng nên ăn nhiều trong thai kỳ. Dưới đây là 5 loại trái cây tốt cho bà bầu nên bổ sung vào thực đơn đồng thời là danh sách 1 số loại rau quả không tốt mà mẹ bầu cần tránh.

Điểm danh các trái cây tốt cho bà bầu 

Táo - loại quả tốt cho phụ nữ mang thai

Một trong những loại quả đứng đầu danh sách mà mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn đó chính là táo. Trong táo có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sự phát triển của em bé và sức khỏe của mẹ. Bên cạnh đó táo còn chứa hàm lượng dồi dào chất xơ ngăn ngừa cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai hiệu quả. 

Đặc biệt táo cũng không chứa quá nhiều calo, đường do vậy mẹ bầu có thể ăn thoái mái mà không lo bị tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Vì vậy loại quả này mang lại tác dụng kép khi vừa giúp thai nhi phát triển tốt lại vừa giúp mẹ có được vóc dáng cân đối.  Ngoài việc ăn trực tiếp thì mẹ có thể chế biến thành các món như nước ép táo, salad để tránh nhàm chán. 

Trái cây tốt cho bà bầu nên bổ sung vào thực đơn

Trái cây tốt cho bà bầu: Quả bơ 

Do chứa hàm lượng folate cao, quả bơ có tác dụng ngăn ngừa dị tật thai nhi rất tốt. Bên cạnh đó bơ cũng rất giàu vitamin như A, D, E, B6 rất tốt cho sự phát triển của em bé đồng thời nâng cao hệ miễn dịch của mẹ, ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh trong thai kỳ. Do đó mẹ nên thường xuyên ăn bơ trong thai kỳ. Các món từ bơ có thể tham khảo như salad, sinh tố bơ, bơ trộn sữa… Tuy nhiên mẹ cần lưu ý chọn bơ chín tự nhiên, tránh những quả thối hỏng để đảm bảo sức khỏe.

Chuối chín là loại quả bà bầu nên ăn mỗi ngày

Chuối là loại quả vô cùng phổ biến nhưng lại có nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt là phụ nữ mang thai. Do chứa lượng đường tự nhiên chuối giúp cung cấp năng lượng cho mẹ bầu mà không sợ béo phì. Bên cạnh đó hàm lượng kali dồi dào trong chuối cũng giúp mẹ chống lại tình trạng chuột rút. Đây cũng là loại quả tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón khi mang thai hiệu quả nhờ chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng sắt dồi dào trong chuối cũng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giúp em bé phát triển tốt nhất. Do đó mẹ nên thường xuyên ăn chuối để có thai kỳ khỏe mạnh. 

Trái cây tốt cho bà bầu - Chuối

Mẹ nên thường xuyên ăn chuối trong thai kỳ

Bà bầu nên ăn gì: Quả nho 

Nho là 1 trong những loại quả thơm ngon được nhiều người ưa thích và đây cũng là loại quả tốt cho phụ nữ mang thai. Trong nho rất giàu thành phần như các vitamin A, B các khoáng chất như phốt pho, magie, kali… giúp em bé phát triển toàn diện đặc biệt là thị giác. Ăn nho cũng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên cần lưu ý là nho chứa hàm lượng đường khá cao nên mẹ nên ăn với lượng vừa đủ. Ngoài ra nên chọn nho có nguồn gốc đảm bảo và nên rửa sạch trước khi ăn để đảm bảo an toàn.

Kiwi - loại quả nên ăn trong thai kỳ

Đây là loại quả đứng hàng đầu về hàm lượng vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch của mẹ, ngăn ngừa tác nhân gây hại tấn công mẹ trong quá trình mang thai. Cùng với đó kiwi cũng giàu axit folic - 1 trong những dưỡng chất đặc biệt quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu thai kỳ. Ngoài ra, kiwi cũng là chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác như: canxi, sắt, vitamin E, magie, kali… Do vậy mẹ hãy đưa loại quả này vào thực đơn khi mang thai nhé.

Trái cây tốt cho bà bầu - Kiwi

Kiwi chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Những loại rau quả bà bầu không nên ăn

Mặc dù rau quả tươi rất tốt cho bà bầu tuy nhiên trong thời kỳ mang thai do cơ thể nhạy cảm nên 1 số loại rau củ và trái cây có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ nên mẹ cần tránh.

Các loại rau mẹ bầu không nên ăn trong thời kỳ là các loại rau gây kích thích co bóp tử cung như rau ngót, rau răm, ngải cứu, mướp đắng… Sau 3 tháng đầu, mẹ có thể ăn nhưng với số lượng hạn chế, tốt nhất là không nên ăn nhiều.

Cùng với các loại rau, một số loại quả nóng hoặc cũng có thể gây kích thích co bóp tử cung như dứa, nhãn, đào, đu đủ xanh… mẹ cũng nên tránh đặc biệt là trong thời kỳ 3 tháng đầu để đảm bảo an toàn.

Việc bổ sung các loại trái cây tốt cho bà bầu là việc làm cần thiết trong thời kỳ mang thai giúp cung cấp vitamin, khoáng chất… đảm bảo cho em bé phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó mẹ cũng cần lưu ý ghi nhớ các loại rau quả bà bầu không nên ăn để hạn chế, đảm bảo an toàn. Cùng với việc xây dựng chế độ ăn phù hợp mẹ cũng cần lưu ý để ý các dấu hiệu bất thường để kịp thời đi khám. Nếu có bất kỳ vấn đề gì cần thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám hãy liên hệ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo số 19001806 để được tư vấn và hỗ trợ.