Dinh dưỡng để thai nhi tăng cân vào 3 tháng cuối thai kỳ

08:34 | 14.02.2019

Trong những tháng cuối thai kỳ, mỗi mẹ bầu thường tăng khoảng 500g/tuần, tương đương 2kg – 2.5kg/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc bé sẽ tăng hơn 1 kg so với tháng trước để đạt được cân nặng khoảng 3kg – 3.4kg, số cân lý tưởng cho sự phát triển khỏe mạnh sau khi chào đời. Do đó chế độ dinh dưỡng cho  trong giai đoạn này vô cùng quan trọng để bé sinh ra đảm bảo về mặt cân nặng. Cùng tham khảo những nhóm thực phẩm giúp thai nhi tăng cân vào tháng cuối nhé!

1.     Nhóm thực phẩm giàu đạm

Chất đạm giúp hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng tế bào và tái tạo máu. Đồng thời cũng sẽ giúp mẹ kiểm soát được số cân nặng của mình không bị tăng quá nhanh. Mẹ có thể bổ sung đạm bằng những thực phẩm như thịt nạc, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu hũ,… Chế độ ăn nghèo chất đạm sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, sảy thai, thai chết lưu, thể trọng não nhẹ, số lượng tế bào não ít, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí não của thai nhi.

Tuy nhiên, thiếu đạm không tốt, nhưng thừa rất đáng lo. Dư thừa chất đạm sẽ dẫn đến tình trạng cản trở khả năng hấp thu can-xi của cơ thể mẹ, dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển hệ xương của thai nhi. Vì thế hãy chỉ ăn một lượng vừa phải khoảng 70gr và điều độ mỗi ngày.

                     Chất đạm giúp hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng tế bào và tái tạo máu

2. Đường, tinh bột và ngũ cốc

Hoa quả là nguồn đường tự nhiên tốt nhất cho chơ thể; gạo (gạo nếp, gạo tẻ, gạo lứt,…), bắp, đậu các loại và ngũ cốc là những thực phẩm cung cấp lượng tinh bột dồi dào. Tuy nhiên, đối với tinh bột chỉ nên ăn từ 2 – 3 chén cơm mỗi ngày nếu không mẹ sẽ bị tăng cân nhanh.  Đặc biệt không ăn nhiều tinh bột sau 8 giờ tối bởi ban đêm là thời điểm cơ thể sẽ không chuyển hóa dưỡng chất tốt mà còn làm hại hệ tiêu hóa của mẹ.

Nên ăn gạo lứt thay vì ăn nhiều gạo nếp, gạo tẻ vì đây là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và còn bổ sung thêm nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất quan trọng. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại thực phẩm này sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón khi mang thai.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin và chất xơ trong các loại hoa quả không chỉ tốt cho sự phát triển của thai nhi mà còn có ích cho quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Nhưng mẹ nên tránh xa những loại quả quá nhiều đường, bởi chúng có thể làm bạn nhanh tăng cân và mắc tiểu đường thai kỳ.

3. Bổ sung thêm sữa và phô mai

Ngoài việc tăng cường uống nước, mẹ nên uống nhiều sữa để cung cấp cho cơ thể lượng calo dồi dào hơn. Sữa giàu protein, can-xi và carbohydrate, có lợi trong việc tăng cân. Tuy nhiên nên chọn các loại sữa tươi không đường vì sữa có đường có thể gây nên tình trạng khó tiêu, tiêu chảy hoặc nghén nếu cơ thể không thể tiêu hóa lượng đường có trong sữa. Hơn nữa, sữa có đường sẽ làm mẹ tăng cân nhiều hơn sơ với sự tăng cân của bé.

Bên cạnh sữa đơn thuần thì mẹ có thể ăn thêm những ché phẩm từ sữa như phomai vì đây cũng là một dạng thực phẩm chưa nhiều canxi, chất béo, … tốt cho thai nhi

                        Sữa giàu protein, can-xi và carbohydrate, có lợi trong việc tăng cân.

  • Share: