Uống vitamin e vào lúc nào là tốt nhất và liều lượng bao nhiêu đủ?

Ngày: 18/12/2020

Mặc dù một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp đủ lượng vitamin E giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh, nhưng một số người cần phải bổ sung nhiều hơn. Vậy uống vitamin e vào lúc nào là tốt nhất và liều lượng bao nhiêu đủ? Mời các bạn đọc bài viết này để có câu trả lời nhé.

Chức năng của Vitamin E đối với cơ thể

Vitamin E là một họ các hợp chất hòa tan trong chất béo bao gồm bốn dạng tocopherol (alpha, beta, gamma và delta) và 4 tocotrienols. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Vitamin E cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó giúp các tế bào của bạn chống lại nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra . Các gốc tự do được hình thành do kết quả của các chức năng trao đổi chất, chẳng hạn như chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hoặc do tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường.

Ngoài việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, vitamin E có lợi cho nhiều cơ quan trong cơ thể bạn, bao gồm mắt, hệ thống sinh sản, máu, da và não của bạn.

Vitamin E có rất nhiều lợi ích sức khỏe đối với làn da, đôi mắt, mái tóc... của chúng ta.

Vitamin E có rất nhiều lợi ích sức khỏe đối với làn da, đôi mắt, mái tóc... của chúng ta.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin E

Mặc dù các chất bổ sung vitamin E có thể rất tiện dùng nhưng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên rằng chúng không mang lại lợi ích tương tự như các chất chống oxy hóa tự nhiên trong thực phẩm. Nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên chứa tất cả các vitamin E cần thiết để bạn luôn khỏe mạnh. Và chế độ ăn uống của chúng ta nên bao gồm các chất dinh dưỡng kết hợp với vitamin E để giúp hấp thu, chẳng hạn như chất béo, vitamin C, vitamin B3, selen và glutathione.

Một số thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào là:

  • Dầu thực vật, như mầm lúa mì, hướng dương, cây rum, dầu canola, ô liu, ngô và đậu nành
  • Các loại thịt
  • Sữa và trứng
  • Các loại hạt, chẳng hạn như đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương
  • Các loại rau xanh, chẳng hạn như rau bina và bông cải xanh
  • Ngũ cốc 
  • Nước ép trái cây

Cần bao nhiêu Vitamin E là đủ cho cơ thể?

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 6 miligam (9 IU)
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 7 miligam (10,4 IU)
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 11 miligam (16,4 IU)
  • Thanh thiếu niên, từ 14 đến 18 tuổi: 15 miligam (22,4 IU)
  • Người lớn: 15 miligam (22,4 IU)
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 15 đến 19 miligam (22,4 đến 28,5 IU)

Lưu ý rằng vì vitamin E được lưu trữ trong các mô mỡ của chúng ta, do đó, không nhất thiết phải ăn thực phẩm chứa vitamin E hàng ngày.

Thực phẩm giàu Vitamin E

Thực phẩm giàu Vitamin E

Bạn có cần bổ sung vitamin E?

Lý do phổ biến nhất để bổ sung vitamin E là để điều trị sự thiếu hụt có liên quan đến một số bệnh hoặc rối loạn di truyền hiếm gặp gây khó khăn trong việc hấp thụ chất béo, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc bệnh xơ nang. Thiếu vitamin E cũng có thể xảy ra nếu bạn đang ăn kiêng rất ít chất béo.

Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị thiếu hụt cho thấy cần bổ sung vitamin E bao gồm:

  • Đau dây thần kinh và yếu cơ dẫn đến mất cảm giác ở tay và chân
  • Vấn đề về thị lực
  • Suy giảm hệ thống miễn dịch, tổn thương các tế bào hồng cầu
  • Mất cử động của cơ thể, cảm giác thăng bằng kém hoặc đi lại khó khăn
  • Run rẩy

Theo các chuyên gia, nếu không được điều trị, thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn, mù lòa, bệnh tim, suy giảm tư duy và có thể là vô sinh nam .

Bổ sung vitamin E như thế nào là hợp lý?

Có một số cách để bổ sung vitamin E, bao gồm: bổ sung qua đường uống, dạng viên nang.

Vitamin E có nhiều dạng, nhưng alpha-tocopherol là dạng duy nhất có khả năng sinh học được cơ thể con người sử dụng. Dạng tự nhiên, và mạnh nhất, d-alpha-tocopherol, được tìm thấy trong thực phẩm và một số chất bổ sung. Một dạng tổng hợp phổ biến là dl-alpha-tocopherol, được sử dụng trong thực phẩm tăng cường và thực phẩm chức năng.

Liều lượng uống Vitamin E bao nhiêu là an toàn?

Trước khi trả lời cho vấn đề uống Vitamin E vào lúc nào là tốt nhất thì liều lượng bao nhiêu là an toàn cũng là vấn đề quan trọng đáng lưu tâm. Một số tác dụng phụ đã được báo cáo ở người lớn khỏe mạnh dùng vitamin E liều dưới 1.000 miligam . Tuy nhiên, với liều lượng lớn hơn 1.000 mg mỗi ngày, đặc biệt đối với những người sử dụng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin, có nguy cơ làm suy giảm đông máu và đột quỵ xuất huyết dẫn đến tử vong sớm.

Vì lý do này, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra các giới hạn theo độ tuổi là:

  • Từ 4 đến 8 tuổi: 300 miligam (450 IU)
  • Từ 9 đến 13 tuổi: 600 miligam (900 IU)
  • Từ 14 đến 18 tuổi: 800 miligam (1.200 IU)
  • Từ 19 tuổi trở lên: 1.000 miligam (1.500 IU)
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 800 đến 1.000 miligam (1.200 đến 1.500 IU)

Uống Vitamin E vào lúc nào là tốt nhất? - Hãy uống vào một thời điểm nhất định trong ngày.

Uống Vitamin E vào lúc nào là tốt nhất? - Hãy uống vào một thời điểm nhất định trong ngày.

Uống Vitamin E vào lúc nào là tốt nhất?

Để đảm bảo cho sức khỏe, chúng ta cần uống bổ sung vitamin E theo chỉ dẫn trên nhãn mác hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với khuyến cáo hoặc trong thời gian dài hơn. 

Thời điểm tốt nhất uống Vitamin E là là nên uống sau khi ăn, bởi khi đó Vitamin E hoạt động tốt nhất, đặc biệt là khi bạn ăn bữa ăn có nhiều chất béo, bởi vitamin E tan trong chất béo nên nó cần chất béo để hấp thụ tốt nhất và ít gây kích ứng dạ dày nhất. Uống vitamin E khi bụng đói có thể gây buồn nôn, ợ chua hoặc các chứng khó chịu khác ở dạ dày.

Nếu bạn có thói quen ăn sáng nhẹ thì khi sử dụng Vitamin E, bạn cần ăn uống đầy đủ hơn để ngăn ngừa các triệu chứng khó tiêu. 

Về thời điểm uống Vitamin E, không có quy định nào cụ thể, tuy nhiên, chị em nên uống vào một thời điểm nhất định trong ngày nhằm mục đích nhớ uống thuốc hơn. Trong trường hợp quên 1 liều, bạn không cần bù vào liều đã quên.

Tác dụng phụ của vitamin E

Một số người có thể nhạy cảm với các chất bổ sung vitamin E, ngay cả khi dùng với liều lượng thích hợp, có thể gây ra tác dụng phụ. Sử dụng vitamin E trong thời gian dài với lượng lớn có thể gây chảy máu nhiều cũng như các rủi ro lớn hơn lợi ích. Trong trường hợp này, bạn cần ngừng uống ngay, và đi khám nếu gặp các triệu chứng như:  

  • Nhìn mờ
  • Bị tiêu chảy
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Co thắt dạ dày hoặc buồn nôn
  • Mệt mỏi hoặc suy nhược
  • Phát ban nhẹ

Một số lưu ý khi dùng Vitamin E

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu bạn có bệnh tim mạch hoặc tiểu đường, bạn không nên bổ sung quá 400 IU vitamin E mỗi ngày bởi làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ suy tim và nhập viện liên quan đến tim.

Các bà mẹ đang cho con bú không nên dùng vitamin E vì không biết liệu vitamin có đi vào sữa mẹ hay không hoặc nếu nó có thể gây hại cho em bé bú. Ngoài ra, các chất bổ sung vitamin E có thể có hại khi dùng trong thời kỳ đầu mang thai do có thể làm tăng các khuyết tật tim bẩm sinh.

Tránh dùng các loại vitamin, chất bổ sung khoáng chất khác hoặc các sản phẩm dinh dưỡng có bổ sung vitamin E. Một số loại thuốc kê đơn tương tác với vitamin E, bao gồm thuốc điều trị ung thư , một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu và statin. Drugs.com báo cáo rằng 250 loại thuốc được biết là tương tác với vitamin E.

Nếu bạn đang dùng niacin và kết hợp nó với vitamin E, vitamin C, beta-carotene và selen, một số tác dụng có lợi của niacin có thể bị giảm đi. Uống bổ sung vitamin E với vitamin K có thể làm giảm tác dụng của vitamin K.

Trên đây là những thông tin về việc bổ sung Vitamin E cũng như giải đáp cho câu hỏi uống Vitamin E vào lúc nào là tốt nhất? Cần tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng để tránh gây ra tác dụng phụ bạn nhé.