Vitamin C và vai trò quan trọng không thể thiếu với sức khỏe con người

Ngày: 30/11/2020

Là loại vitamin phổ biến và dễ bổ sung bậc nhất, vitamin C thực sự có tác dụng thế nào với cơ thể? Cùng BVĐK Phương Đông tìm hiểu nhé!

Vitamin C là gì?

Vitamin C (hay còn gọi là acid ascorbic - sinh tố C) là một loại khoáng chất thiết yếu với sức khỏe con người. Vitamin C tan trong nước, hoạt động như một chất chống oxy hóa. Vitamin C rất quan trọng đối với các mô liên kết.

Khác với nhiều loại vitamin tan trong mỡ, cơ thể con người không thể tích trữ được Vitamin C. Chính vì vậy chúng ta phải bổ sung vitamin C hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Vitamin C có thể được bổ sung dưới dạng thuốc, từ viên nang, viên nén nhai đến dạng lỏng. Tuy nhiên tốt nhất cho cơ thể vẫn là bổ sung vitamin C một cách tự nhiên qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chất này.

Vitamin C có trong rất nhiều loại rau quả, thực phẩm phổ biến

Vitamin C có trong rất nhiều loại rau quả, thực phẩm phổ biến

Bổ sung vitamin C có tác dụng gì với cơ thể?

Giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ sắt: Các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung đầy đủ vitamin C làm tăng khả năng hấp thụ sắt ở cả trẻ em và người trưởng thành.

Tăng cường thị lực cho người cao tuổi: Bổ sung vitamin c, vitamin e kết hợp với beta-carotene được chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng dẫn tới giảm/mất thị lực.

Giúp tăng sức khỏe miễn dịch: Bổ sung vitamin c giúp tăng khả năng chống chịu bệnh tật của cơ thể. Một số nghiên cứu còn khẳng định rằng việc bổ sung vitamin c còn giúp tăng hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị cảm lạnh.

Hỗ trợ ổn định nhịp tim: Vitamin C có thể được chỉ định với các bệnh nhâu mới phẫu thuật tim, nhằm ổn định nhịp đập tim.

Bảo vệ hệ hô hấp VĐV: Các VĐV thành tích cao hay những người thường xuyên vận động cường độ cao dễ có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Bổ sung vitamin C sẽ bảo vệ họ khỏi nguy cơ này.

Hỗ trợ chống nắng, bảo vệ làn da: Sự kết hợp giữa vitamin c và vitamin e sẽ giúp làm giảm tác động xấu của tia nắng lên làn da con người.

Giúp giảm quá trình lão hóa: Vitamin e và vitamin c cũng được cho là có thể kết hợp với nhau trong mỹ phẩm, giúp làn da chậm lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn.

Ngoài ra việc bổ sung vitamin C còn có nhiều tác động tích cực khác lên cơ thể, giúp con người khỏe mạnh, tươi trẻ, khỏe khoắn hơn.

Lượng vitamin C cần thiết bổ sung mỗi ngày là bao nhiêu?

Vitamin C là một trong 13 loại vitamin cần thiết bổ sung hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh. Tùy vào mỗi lứa tuổi mà lượng Vitamin C thiết yếu mỗi ngày khác nhau, cụ thể:

+Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi: Cần bổ sung 25mg mỗi ngày.
+Với trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi: Cần bổ sung 30mg mỗi ngày.
+Với trẻ từ 7 đến 9 tuổi: Cần bổ sung 35mg mỗi ngày.
+Với người từ 10 đến 18 tuổi: Cần bổ sung 65mg mỗi ngày.
+Với người trưởng thành trên 18 tuổi: Cần bổ sung 70mg mỗi ngày.
+Đặc biệt, với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cần bổ sung nhiều vitamin c hơn, ở mức 80-90mg mỗi ngày.

Những loại thực phẩm nào là nguồn bổ sung vitamin c tự nhiên tốt cho cơ thể?

Rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày của chúng ta chứa thành phần giàu vitamin c, ví dụ như:

+ Các loại quả họ cam chanh: Trung bình mỗi quả cam có chứa 70mg, với chanh con số này cao hơn, khoảng 77mg.
+ Bông cải xanh chứa khoảng 89mg trong mỗi 100g.
+ Dâu tây chứa khoảng 59mg mỗi 100g.
+ Đu đủ chứa 62mg mỗi 100g.

Bổ sung vitamin c đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi quá trình lão hóa

Bổ sung vitamin c đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi quá trình lão hóa

Cần lưu ý gì khi sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin C

Ngoài con đường tự nhiên qua ăn uống, vitamin c cũng có thể được bổ sung qua các loại dược phẩm, dưới nhiều dạng khác nhau. Chúng thường có hàm lượng từ 100mg đến 1500mg tùy loại.

Cần lưu ý bổ sung vitamin c qua chế phẩm phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ, về liều lượng cũng như thời gian bổ sung kéo dài bao lâu. Ngoài ra cũng cần phải chú ý một số điều sau:

+ Thời điểm bổ sung vitamin c tốt nhất là vào buổi sáng khi đói bụng (sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ hoặc trước ăn ít nhất 30 phút để cơ thể hấp thu được toàn bộ).
+ Bổ sung đầy đủ nước (khoảng 2,5 lít mỗi ngày) để hỗ trợ quá trình hấp thu vitamin.
+ Phải nhai nát hoàn toàn đối với dạng viên nhai, giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn.
+ Các loại viên uống không nên nghiền nát, có thể làm ảnh hưởng đến dược tính.
+ Không nên thay đổi liều lượng bổ sung vitamin c một cách đột ngột.

Vitamin C là loại khoáng chất vô cùng quan trọng với sự sống và phát triển của con người. Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin bổ ích đến quý vị khách hàng. Mọi nhu cầu tư vấn hay đặt lịch thăm khám dinh dưỡng, sức khỏe, vui lòng liên hệ hotline 1900 1806 hoặc inbox fanpage BVĐK Phương Đông để được tư vấn chính xác, tận tình nhất.

--------------------------------------
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông
Nâng niu từng sự sống!