Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu: Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Ngày: 16/01/2021

Với phụ nữ mang thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu, chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng cần được quan tâm. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu như thế nào cho hợp lý, phụ nữ có thai nên ăn gì và kiêng gì để tốt nhất cho sự phát triển của em bé, hãy cùng tham khảo những gợi ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu nhé.

Vai trò của việc đảm bảo dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong suốt quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng là 1 trong những vấn đề quan trọng cần được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là thời điểm 3 tháng đầu, đây là thời điểm khởi đầu đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển của thai nhi. Trong thời gian này, thai nhi bắt đầu hình thành các bộ phận của cơ thể và ở thời điểm kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên, em bé đã có đầy đủ các cơ quan. Do vậy, để em bé có sự phát triển toàn diện, ngăn ngừa dị tật mẹ cần lưu ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ sẽ giúp em bé phát triển khỏe mạnh và mẹ bầu có được thai kỳ thuận lợi nhất.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với phụ nữ mang thai

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Mặc dù dinh dưỡng rất quan trọng trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai tuy nhiên phần lớn giai đoạn này mẹ đang gặp phải tình trạng ốm nghén. Để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ, cần lưu ý 1 số nguyên tắc dưới đây:

- Xây dựng thực đơn phong phú với đầy đủ các nhóm chất: Để đảm bảo em bé có sự phát triển tốt nhất, mẹ cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, đường bột, chất béo, các nhóm vitamin  và khoáng chất như sắt, canxi, magie, phốt pho, axit folic… Do vậy hãy đảm bảo thực đơn của mẹ bầu phong phú với các món ăn đa dạng và đầy đủ như thịt, cá, rau xanh, hoa quả tươi… 

- Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho em bé và đối phó với tình trạng ốm nghén hiệu quả. Ngoài các bữa chính, hãy bổ sung thêm bữa phụ với sữa, hoa quả, các loại hạt… để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất.

Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung đủ nước cho cơ thể: Rau xanh và hoa quả tươi rất giàu vitamin khoáng chất tốt cho sự phát triển của em bé và làm giảm tình trạng táo bón hiệu quả. Cùng với đó mẹ cũng nên uống đủ lượng nước mỗi ngày.

Dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các nhóm chất

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Thực phẩm nên ăn và cần tránh

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

- Thực phẩm giàu axit folic: Axit folic là chất có vai trò quan trọng trong thai kỳ đặc biệt là 3 tháng đầu. Việc bổ sung axit folic sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh hay nứt đốt sống ở thai nhi. Do vậy mẹ bầu nên ăn nhiều các thực phẩm chứa axit folic như các loại rau xanh đậm, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt… đồng thời có thể uống axit folic dạng bổ sung theo sự kê đơn của bác sĩ. 

- Các món ăn giàu protein: Protein cần thiết cho sự phát triển các mô nên cần phải đảm bảo đầy đủ trong quá trình mang thai. Mẹ bầu có nhu cầu cung cấp đạm cao hơn so với thông thường, cần khoảng 90g chất đạm mỗi ngày. Do đó hãy ăn nhiều các thực phẩm như cá, thịt nạc, đậu, trứng, sữa… để đảm bảo nguồn protein.  

- Thực phẩm giàu sắt: Sắt là 1 trong những chất khoáng vô cùng quan trọng với phụ nữ có thai. Việc bổ sung đủ sắt sẽ ngăn ngừa thiếu máu, giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Các thực phẩm giàu sắt mà mẹ có thể bổ sung là thịt nạc, các loại rau xanh đậm, các loại hạt… 

Rau củ quả: Trong các loại rau xanh và hoa quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả do vậy mẹ nên bổ sung vào thực đơn. 

Dinh dưỡng cho bà bầu - Thực phẩm nên ăn

Rau củ quả tốt cho bà bầu

Nên kiêng ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu

- Các thực phẩm dễ gây kích thích co bóp tử cung: Trong 3 tháng đầu cả mẹ và bé vẫn còn vô cùng nhạy cảm do vậy mẹ nên tránh các thực phẩm gây kích thích co bóp tử cung để phòng ngừa nguy cơ động thai, sảy thai. Các thực phẩm nên hạn chế có thể kể đến như dứa, đu đủ xanh, rau ngót, rau ngải cứu, mướp đắng, rau răm, vừng.. 

- Thực phẩm cay nóng: Các thực phẩm cay nóng cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi do vậy mẹ cần hạn chế đặc biệt là trong 3 tháng đầu. 

- Đồ uống có chứa cồn, chất kích thích: Các chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga cũng nằm trong danh sách cần tránh. Việc sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu có thể gây sảy thai, thai chậm phát triển hoặc dị tật thai nhi...

Thực phẩm tái sống hoặc ôi thiu: Đồ ăn tái sống, chưa được nấu chín hoặc đồ ăn ôi thiu đều không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn ký sinh trùng gây hại có thể khiến mẹ bị ngộ độc, tiêu chảy ảnh hưởng đến cả mẹ và bé do đó cần tuyệt đối tránh.

Dinh dưỡng cho bà bầu - Thực phẩm cần tránh

Nên tránh đồ ăn sống, tái trong thai kỳ

- Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích, thịt xông khói cũng chứa nhiều chất bảo quản, muối không tốt cho sự phát triển của thai nhi nên mẹ cũng cần hạn chế.

- Đồ ăn mặn, chứa nhiều muối: Việc nạp quá nhiều muối khiến mẹ có thể bị phù hoặc gặp phải tình trạng huyết áp cao vì vậy nên ăn nhạt và tránh các thực phẩm chứa nhiều muối.

- Đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ: Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ không chỉ gây đầy bụng khó tiêu mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ do vậy hãy hạn chế ăn nhiều trong thời kỳ mang thai.

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao: Một trong những điều cần nhớ khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đó là cần tránh các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá ngừ, cá kiếm… Lý do là hàm lượng thủy ngân cao có trong các loại thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng do vậy cần lưu ý xây dựng thực đơn phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của em bé. Cùng với chế độ dinh dưỡng, mẹ cũng cần chú ý đến các vấn đề sức khỏe và cần đi khám ngay nếu có các dấu hiệu bất thường. Nếu có bất kỳ vấn đề gì cần thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám hãy liên hệ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo số 19001806 để được tư vấn và hỗ trợ.