Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, lợi cho thai nhi

Ngày: 18/12/2020

Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vậy đâu là tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, lợi cho thai nhi nhất?

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp mẹ bầu giảm các triệu chứng đau mỏi, khó chịu và không làm ảnh hưởng đến em bé. Bụng bầu càng to, càng cần đảm bảo ngủ đúng tư thế. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nằm nghiêng một bên, đặc biệt là nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất trong mọi giai đoạn của thai kỳ bởi những lợi ích sau đây:

- Nằm nghiêng một bên sẽ giúp mẹ bầu dễ thở hơn, làm giảm . 

- Giúp tăng lưu lượng máu và các chất dinh dưỡng đến nhau thai. 

- Tư thế này giúp tử cung không đè lên gan vốn nằm bên phải làm ảnh hưởng chức năng gan.

- Giảm áp lực lên phần lưng dưới và hai chân, giúp mẹ bầu bớt đau mỏi, hạn chế chuột rút cảm giác dễ chịu hơn. 

- Giảm phù chân sinh lý cho bà bầu những tháng cuối thai kỳ, tránh chèn ép tĩnh mạch chủ dưới gây giảm lượng máu về tim.

- Giúp thận lọc máu và các chất độc hại tốt hơn.

- Giảm nguy cơ thai chết lưu.

Từ tháng thứ 4 trở đi của thai kỳ, các mẹ có bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch, hay bị chuột rút vào ban đêm nên gác chân cao. Ngoài ra mẹ cũng nên gối đầu cao để tránh trào ngược dạ dày do tử cung chèn ép dạ dày, hạn chế áp lực lên đường hô hấp trên, giảm chứng ngáy khi ngủ. Để thực hiện, các mẹ hãy sử dụng một chiếc gối mềm để gối đầu sao cho đầu và lưng tạo với giường một góc 20 độ.

Hầu hết mẹ bầu không thể nằm mãi một tư thế, bởi vậy khi ngủ cần chuẩn bị hai chiếc gối mềm kê trước và sau để giảm sức nặng của bụng lên chân, lựng dưới và giúp giữ thẳng cột sống.

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu

Nằm nghiêng bên trái kết hợp kê gối trước và sau là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên tránh các tư thế ngủ nào?

Với một số thai phụ quen nằm ngửa hay nằm sấp khi ngủ mà khó bỏ thì vẫn có thể nằm ngủ theo các tư thế này trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên nên dần thay đổi thói quen bằng cách tập nằm nghiêng khi ngủ trước khi có thể chuyển sang nằm ngủ nghiêng hoàn toàn và nên ưu tiên nghiêng về bên trái lúc ngủ.

Từ tuần thai thứ 24, thai phụ nên tránh nằm ngửa khi ngủ vì:

Khi ngủ nằm ngửa, trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống, lưng, ruột và các mạch máu lớn khiến mẹ bầu đau lưng, có nguy cơ bị trĩ và suy tuần hoàn, ảnh hưởng đến tuần hoàn của thai nhi. 

Tĩnh mạch chủ dưới bị chèn ép sẽ cản trở lưu thông máu, gây hạ huyết áp, khiến mẹ bầu bị chóng mặt, đồng thời làm giảm lượng máu đến thai nhi, gây chậm nhịp tim thai.

Nằm ngửa còn có thể gây tụt huyết áp, chóng mặt, tăng cân và có thể gây ra chứng ngưng thở trong lúc ngủ ở thai phụ. Bụng bầu đè lên ruột và các mạch máu lớn dẫn đến đau lưng, huyết áp thấp, trĩ, các vấn đề về đường hô hấp và tiêu hóa...

Từ tuần 24 trở đi, các thai phụ nên tránh nằm ngửa khi ngủ

Từ tuần 24 trở đi, các thai phụ nên tránh nằm ngửa khi ngủ

Một số mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc

Bên cạnh những tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, các mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau để ngủ ngon và sâu giấc, tránh mất ngủ:

- Đặt thêm một chiếc gối kẹp giữa hai chân sẽ hỗ trợ giảm áp lực đến cột sống, phần hông và xương chậu.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh làm việc nặng nhọc và căng thẳng tinh thần trước giờ ngủ.

- Vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ bằng cách đi dạo hoặc một số động tác yoga sẽ giúp mẹ bầu thoải mái, dễ thở và ngủ ngon hơn.

- Hạn chế đồ ăn thức uống chứa caffeine và chocolate vì sẽ làm mẹ bầu kích thích, khó chịu, mất ngủ. Nếu muốn ăn vặt, mẹ có dùng sữa nóng hoặc súp nóng. Tránh uống nhiều nước vào ban đêm gây buồn tiểu, ảnh hưởng giấc ngủ và ảnh hưởng đến thận.

Uống sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu hơn

Uống sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu hơn

- Bổ sung vitamin B, ăn nhiều cá, các loại đậu, chè hạt sen… vào thực đơn mỗi ngày để hỗ trợ trao đổi chất, cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng, ngủ ngon và sâu hơn.

- Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no vào buổi tối hay sát giờ đi ngủ.

- Ngâm chân, tắm nước ấm, ngửi tinh dầu tự nhiên có thể khiến mẹ dễ ngủ hơn.

- Không gian ngủ cần rộng rãi, thoải mái, đảm bảo đông ấm hè mát.

Mong rằng những lời khuyên về các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu trên đây sẽ giúp các mẹ có giấc ngủ ngon để thai kỳ khỏe mạnh. Để được tư vấn thêm về các vấn đề thường gặp khi mang thai, mẹ có thể liên hệ 19001806 hoặc TẠI ĐÂY.

Xem thêm: 

>> 11 cách giảm phù chân khi mang thai

>> Mang thai 3 tháng đầu lưu ý gì?