Bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì? Những thực phẩm bổ sung sắt

Ngày: 05/03/2021

Theo thống kê sơ bộ, có đến 50% chị em khi mang thai gặp phải tình trạng thiếu máu. Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì mới tốt? Bài viết này sẽ cung cấp một số thực phẩm giúp bổ sung sắt, tăng cường sự hình thành máu cho chị em.

Vai trò của sắt đối với mẹ bầu

Cơ thể con người cần sử dụng sắt để có thể tạo ra huyết sắc tố. Đây là một chất có trong tế bào hồng cầu đảm nhiệm chức năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ bắt buộc phải cung cấp máu và oxy để nuôi bào thai. Do đó nhu cầu về sắt thời kỳ này cũng cần tăng lên đáng kể để theo kịp sự gia tăng nguồn cung cấp máu.

Sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi
Sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi

Những bà bầu được bổ sung chất sắt khi mang thai có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng quá ít tế bào hồng cầu và đây chính là căn bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, lượng sắt mà mẹ bầu cần mỗi ngày khoảng 27mg/ngày, gấp đôi so với nhu cầu trước khi mang thai.

Thiếu máu ở phụ nữ mang thai là gì? Có nguy hiểm không?

Thiếu máu ở phụ nữ mang thai chính là trong máu có quá ít tế bào hồng cầu. Giống như người bình thường, để xác định xem bà bầu có thiếu máu hay không thì cần phải xét nghiệm nồng độ hemoglobin trong máu. Những phụ nữ có thai sẽ được bác sĩ chẩn đoán là thiếu máu khi có chỉ số hemoglobin đạt dưới 11g/dl.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu. Đối với phụ nữ mang thai, việc không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày chính là yếu tố hàng đầu khởi phát bệnh lý này. Khi sắt không đáp ứng đủ nhu cầu, thì nồng độ hemoglobin sẽ bị giảm xuống đáng kể. Đây là một thành phần có bản chất là protein, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được cho là đối tượng có nguy cơ thiếu máu cực cao. Khi mang thai, nhu cầu sắt của chị em còn tăng lên gấp nhiều lần để cung cấp thêm cho cả bào thai. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên rằng, phụ nữ bị suy dinh dưỡng cần thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của mình tốt hơn trước khi mang thai để hạn chế tối đa nguy cơ thiếu máu.

Bà bầu thường bị thiếu máu do thiếu sắt
Bà bầu thường bị thiếu máu do thiếu sắt

Vậy bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, sức khỏe của cả mẹ và thai nhi đều có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng của thiếu máu với mẹ bầu:

  • Khiến cơ thể mẹ bầu suy nhược, mệt mỏi trong suốt quá trình mang thai.
  • Làm tăng nguy cơ cao huyết áp thai kỳ, nhiễm trùng ối, vỡ ối sớm và tiền sản giật.
  • Ở giai đoạn chuyển dạ, chứng thiếu máu có thể làm sản phụ bị chuyển dạ kéo dài, băng huyết hay nhiễm trùng hậu sản.
  • Mẹ sau sinh thiếu máu do thiếu sắt có nguy cơ cao thiếu sữa để nuôi con và trầm cảm sau sinh.

Ảnh hưởng của thiếu máu đối với thai nhi:

  • Thai nhi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu như mẹ bị thiếu máu.
  • Người mẹ bị thiếu máu thai kỳ khiến trẻ sinh ra bị nhẹ cân, sinh non hoặc mắc hội chứng vàng da sau sinh.
  • Trẻ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tim, trí não kém phát triển sau này.

Bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì? Những thực phẩm giàu sắt

Bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì là thắc mắc chung của đại đa số chị em phụ nữ. thịt bò, thịt gà, gan động vật, các loại cá, súp lơ xanh, các loại đậu,...là những gợi ý tốt nhất cho bạn.

Thịt bò

Thịt bò luôn đứng đầu danh sách thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu. Khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, cứ 100g thịt bò lại có chứa đến 2,6 mg sắt heme. Đáng chú ý, đây là loại sắt dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ hơn nhiều lần so với sắt thực vật (sắt non-heme).

Thịt bò là một trong những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu cực tốt
Thịt bò là một trong những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu cực tốt

Bên cạnh đó, thịt bò cũng rất giàu protein, kẽm, selen và cùng một số vitamin B vô cùng cần thiết cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý lựa chọn phần thịt bò nạc. Bởi đây chính là nơi vừa chứa nhiều sắt vừa ít chất béo lại còn dễ chế biến.

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? - Thịt gà

Thịt gà là cũng là một trong những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu vô cùng hiệu quả. Trong loại thịt này có chứa hàm lượng sắt khá cao. Cụ thể, cứ 100g thịt gà sẽ có chứa 1,3 mg sắt heme.

Lượng protein, vitamin, sắt có trong thịt gà sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, thịt gà cũng rất dễ chế biến, mẹ bầu có thể biến tấu thành nhiều món ngon khác nhau để gia tăng khẩu vị và bổ sung sắt khi thiếu máu.

Gan động vật giúp bổ sung sắt cho bà bầu

Gan động vật, nhất là gan bò, ngỗng, gà và lợn,...đều là những thực phẩm bổ sung sắt cực kỳ tốt cho bà bầu. Không chỉ vậy, chúng còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác như vitamin A, B, đồng và selen.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong 100g gan bò sẽ có chứa tới 6,5 ​​mg sắt heme. Đây là hàm lượng sắt vô cùng lớn mà ít thực phẩm nào có được.

Bên cạnh đó gan động vật còn được đánh giá là nguồn cung cấp choline tốt nhất hiện nay. Được biết, choline là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành và phát triển trí não em bé khi còn trong bụng mẹ.

Các loại cá biển

Khi bị thiếu máu, bà bầu nên tăng cường bổ sung các loại cá biển, đặc biệt là cá ngừ. Theo nghiên cứu, cứ 100g cá ngừ lại có chứa khoảng 1mg sắt cùng với một dưỡng chất thiết yếu khác, bao gồm niacin, selen và cả vitamin B12.

Các loại cá biển chứa rất nhiều sắt nên cực kỳ tốt cho bà bầu bị thiếu máu
Các loại cá biển chứa rất nhiều sắt nên cực kỳ tốt cho bà bầu bị thiếu máu

Cá cũng là người thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3. Đây là một loại chất béo rất tốt cho hệ tim mạch. Đặc biệt, omega-3 còn được các nhà khoa học chứng mình là có khả năng tăng cường phát triển trí não, khả năng miễn dịch và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của cả bà bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu lại không nên ăn quá nhiều cá ngừ. Bởi loại cá này lại có chứa hàm lượng thủy ngân trong cá khá cao. Do đó, hãy lắng nghe sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng sử dụng cá ngừ mỗi tuần.

Ngoài ram bên cạnh cá ngừ, chị em cũng có thể chọn cá hồi, cá thu hoặc cá mòi để hạn chế nguy cơ thiếu máu. Bởi đây cũng là những loại cá biển rất giàu sắt và omega 3, chỉ thua cá ngừ đại dương.

Động vật có vỏ, thân mềm

Động vật có vỏ, thân mềm được rất nhiều người yêu thích vì độ thơm ngon và bổ dưỡng. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều chất sắt giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu.

Thêm vào đó, những loại động vật có vỏ, thân mềm còn rất giàu protein, vitamin C và vitamin B12. Nhờ đó mà chúng có thể hỗ trợ tăng cường cholesterol HDL có lợi cho tim mạch.

Để bổ sung sắt, bà bầu nên bổ sung thêm các động vật có vỏ, thân mềm như:

  • Nghêu.
  • Sò.
  • Trùng trục.
  • Trai.

Trong những thực phẩm trên, nghêu có chứa hàm lượng sắt cao nhất. Cụ thể, cứ 100g nghêu sẽ có đến 3g sắt heme. Bà bầu có thể dùng nguyên liệu này để hấp, nấu canh hoặc cháo sẽ vô cùng ngon và bổ dưỡng.

Bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì? Súp lơ xanh

Bông cải xanh cực kỳ bổ dưỡng và là một trong những loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu rất được ưa chuộng. Một chén bông cải xanh nấu chín (khoảng 156 gram) chứa 1 mg sắt.

Hơn thế nữa, bông cải xanh cũng chứa vitamin C, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn. Folate, chất xơ, vitamin K… cũng là những thành phần dinh dưỡng xuất hiện trong loại rau xanh này.

Súp lơ xanh cung cấp nhiều sắt cho bà bầu
Súp lơ xanh cung cấp nhiều sắt cho bà bầu

Cải bó xôi tốt cho bà bầu bị thiếu máu

Nhắc đến các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu thì sẽ không thể không nhắc đến cải bó xôi. Bởi chúng không chỉ chứa ít calo mà còn cung cấp rất nhiều sắt và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Theo nghiên cứu, cứ khoảng 100g rau cải bó xôi lại có chứa 2,7 mg sắt. Mặc dù đây là nguồn sắt thực vật khiến cơ thể hấp thụ không cao nhưng loại rau này rất giàu vitamin C. Đây là thành phần cực kỳ quan trọng làm tăng đáng kể khả năng hấp thụ sắt của cơ thể bà bầu.

Bà bầu thiếu sắt nên ăn hạt đậu

Đậu là thực phẩm cung cấp sắt cho bà bầu vô cùng tuyệt vời. Không những thế, đây còn là món ăn vừa ít calo, vừa giàu chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, sắt non có trong các loại đậu lại chỉ được cơ thể hấp thụ tốt khi có vitamin C. Do đó, mẹ bầu nên ăn đậu kèm với một số thực phẩm vitamin C, chẳng hạn như rau xanh, cà chua hoặc các loại trái cây họ cam quýt.

Hạt bí ngô rất giàu sắt cho bà bầu

Hạt bí ngô cũng là món ăn vặt vô cùng thơm ngon mà còn tốt cho bà bầu bị thiếu máu. Mỗi 100g hạt bí sẽ có chứa khoảng 3,3 mg sắt. Do đó đây chính là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu vô cùng lý tưởng.

Ngoài ra, hạt bí cũng chứa hàm lượng lớn vitamin K, kẽm và mangan. Chúng đều là những thành phần hữu ích cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Chocolate đen

Tác dụng bổ sung sắt cho bà bầu của chocolate đen trên thực tế được rất ít người biết đến. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong mỗi 100g chocolate đen có chứa đến 11,9 mg sắt.

Ngoài ra, trong chocolate đen cũng có thành phần chất xơ prebiotic giúp cơ thể con người nuôi dưỡng tốt các lợi khuẩn cho đường ruột. Thêm vào đó, thực phẩm này còn sở hữu hoạt tính chống oxy hóa cao, mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ mang thai.

Để bổ sung sắt khi thiếu máu, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên lựa chọn những loại chocolate sở hữu hàm lượng cacao hơn 70%. Việc này sẽ giúp chị em nhận được những lợi ích tốt nhất từ nguồn thực phẩm này đồng thời, hạn chế tối đa những tác hại từ lượng đường và sữa có trong chocolate.

Những nguồn bổ sung chất sắt khác cho mẹ bầu bị thiếu máu

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai, ngoài chế độ ăn hàng ngày, thì bà bầu cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm bổ sung cung cấp khoáng chất này.

Bà bầu nên bổ sung thêm viên uống Sắt - Acid folic khi bị thiếu máu
Bà bầu nên bổ sung thêm viên uống Sắt - Acid folic khi bị thiếu máu

Riêng với những sản phụ gặp vấn đề thiếu máu hồng cầu nhỏ khởi phát do nguyên nhân thiếu sắt thì bắt buộc phải dùng thêm thuốc sắt phối hợp cùng acid folic. Việc này cần duy trì đều đặn ngay từ khi chị em phát hiện có thai cho tới khi sinh ít nhất một tháng. Bởi lẽ trẻ sơ sinh vẫn vẫn có thể thiếu máu thiếu sắt nếu như nguồn sữa mẹ không được đảm bảo.

Cách uống viên Sắt - Acid folic hiệu quả:

Liều dùng:

  • Phụ nữ mang thai có sức khỏe bình thường: Mỗi ngày uống 1 viên duy nhất và kéo dài thói quen này trong suốt thời gian có thai đến sau đẻ 1 tháng. Mỗi viên uống sẽ có chứa tới 60mg sắt và 400mcg acid folic.
  • Phụ nữ mang thai bị thiếu máu: Cần uống viên Sắt - Acid folic theo chỉ định của bác sĩ.

Chú ý:

  • Việc uống viên sắt – acid folic có thể gây ra tác dụng phụ bao gồm táo bón, buồn nôn. Tuy nhiên, các triệu chứng này gần như không gây hại và sẽ biến mất sau vài tuần. Để giảm bớt sự khó chịu do tác dụng phụ của thuốc thì tốt nhất chị e, chỉ nên uống thuốc vào giờ nhất định đồng thời ăn thêm rau, quả và uống nhiều nước.
  • Nếu có triệu chứng bất thường khác sau khi dùng viên sắt – acid folic thì bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để nhận tư vấn.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì. Bên cạnh việc tăng cường bổ sung các thực phẩm bổ sung sắt, chị em cùng đừng quên sử dụng thêm viên sắt – acid folic trong suốt quá trình mang thai nhé!