Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì lợi sữa hồi phục sức khỏe nhanh?

Ngày: 25/12/2020

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì để có nhiều sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ là điều bạn đang quan tâm. Dưới đây là 12 loại rau tốt cho mẹ sau sinh để sữa của mẹ luôn đặc, thơm, mát và lại khỏe cho đường ruột của bé. Ngoài ra, các loại rau này còn giúp làm đẹp da và giảm cần cho mẹ sau sinh.

Dinh dưỡng cần thiết cho bà đẻ

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

Người phụ nữ khi sinh con cơ thể mất rất năng lượng, nước và máu. Do vậy, người mẹ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu và chế độ độ nghỉ ngơi hợp lí để cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh, có đủ sữa cho con bú.

Phụ nữ sau sinh cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

Phụ nữ sau sinh cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

Thời gian này, mẹ cần ăn cân đối các chất dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm có lợi sữa sau sinh, tránh ăn thừa chất này lại thiếu chất kia.

Bổ sung Nucleotides

Mẹ cần quan tâm tới dưỡng chất nucleotides cung cấp cho bé qua sữa của mình. Đây là một hợp chất rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Nucleotide hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch của trẻ, giảm bớt các vi khuẩn có hại và tăng cường các lợi khuẩn trong ruột của bé, bé sẽ ít bị tiêu chảy, đi ngoài dễ dàng hơn.

Kiêng chất béo

Sau sinh, nhiều bà mẹ bị thừa chất béo và thiếu các chất dinh dường cần thiết cho cơ thể. Vì thế, bạn phải xây dựng chế độ ăn khoa học, không nên sử dụng các chất béo. Đồng thời, người mẹ cũng nên vận động nhẹ nhành thường xuyên hơn để tránh đau lưng, thừa cân.

Cung cấp đủ nước

Bên cạnh việc bổ sung dinh dường thì hằng ngày mẹ cũng cần uống đủ lượng nước cần thiết để bù đắp lượng nước bị mất đi trong giai đoạn vượt cạn.

Tăng cường chất xơ

Khi cho con bú mẹ nên bổ sung thêm các chất xơ từ rau củ qua trong bữa ăn để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng mà lại tốt cho hệ tiêu hóa không sợ tăng cân. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm các chất xơ thông qua những loại rau tốt cho phụ nữ sau sinh giúp cho mẹ có nhiều sữa và hồi phục thể lực nhanh hơn.

>>> Xem thêm: Người đang ở cữ nên ăn hoa quả gì để có lợi cho mẹ và con?

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì lợi sữa, hồi phục sức khỏe nhanh?

Dưới đây là các loại rau tốt cho mẹ sau sinh, bạn nên đựa vào thực đơn hằng ngày của mình. Giúp bạn không còn thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì. Bởi những loại rau này vừa giúp mẹ có nhiều sữa cho em bé bú mà còn đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian ở cữ.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều vitamin B3, A, chất sắt và chất nhầy rất tốt cho các bà đẻ sau sinh. Đây chính là câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi sau sinh ăn rau gì tốt của nhiều bà mẹ bỉm sữa.

Rau mồng tơi là món ăn lý tưởng cho mẹ sau sinh

Rau mồng tơi là món ăn lý tưởng cho mẹ sau sinh

Bà đẻ có thể dùng rau mồng tơi chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cùng với thịt tươi, gà ác hoặc ninh với đậu đen ăn nóng.

Rau ngót

Rau ngót là loại rau tốt cho phụ nữ sau sinh được các bà mẹ lựa chọn, loại rau này vừa lợi sữa lại còn kích sữa nữa mẹ nhé.

Trong rau ngót chứa nhiều canxin và vitamin A,B,C giúp sữa mẹ về nhiều hơn và có thể giúp giảm viêm nhiễm, đặc biệt là hiện tượng co tử cung, giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Bạn có thể dùng rau ngót để nấu canh hoặc uống nước xay nhuyễn, giúp hết sản dịch nhanh hơn và nhiều sữa.

Rau đay

Đây là một loại rau tốt cho phụ nữ sau sinh, với những bà đẻ vừa sinh con trong tuần đầu thì chỉ nên ăn với lượng 150 – 200 gam là đủ. Còn với những tuần sau thì có thể tăng lên từ 200 – 250 gam. Mẹ sử dụng rau đay để nấu các món canh giúp tăng lượng sữa và chất béo trong sữa cho con bú.

Rau lang

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì lợi sữa và hồi phục sức khỏe nhanh? Rau lang chính là đáp án. Bạn sử dụng rau lang để chế biến thành nhiều món như món luộc, xào hay nấu canh để bổ sung vào thực đơn ở cữ của mình. Các món ăn từ rau lang rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé lại còn giúp tăng lượng sữa mẹ.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Rau lang là loại thực phẩm lợi sữa được nhiều bà mẹ hay ăn

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Rau lang là loại thực phẩm lợi sữa được nhiều bà mẹ hay ăn

Cải bó xôi

Mẹ có thể sử dụng cải bó xôi trong thực đơn ở cữ sau sinh của mình cho đỡ nhàn chán mà vẫn có nhiều sữa và đảm bảo đủ chất xơ, lượng dinh dưỡng cho cơ thể mình. Tùy thuộc vào khẩu vị của bạn thân mà mẹ chế biến thành có món ăn phù hợp

Măng tây

Trong thời kỳ mang thai, mẹ ăn măng tây thường xuyên rất tốt cho phát triển của bé và nó cũng là loại thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Bạn nên chọn những cây măng tây vẫn còn tươi ngon, cọng nhỏ và ngắn để chế biến thành các món ăn như canh, súp tùy thích để khiến món ăn ngon hơn.

Xem thêm: Chế Độ Kiêng Cữ Sau Sinh Khoa Học Mẹ Cần Biết

Giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, cellulose giúp phát triển các tế bào mô và hạn chế chảy máu ở các bà mẹ mới sinh. Bạn dùng giá đỗ để ăn sống hoặc xào, nấu trong thực đơn hàng ngày của mình để chống táo bón.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì? Giá đỗ rất giúp hạn chế chảy máu ở phụ nữ mới sinh con

Giá đỗ rất giúp hạn chế chảy máu ở phụ nữ mới sinh con

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa nhiều chất khoáng và vitamin có lợi cho cơ thể của phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, lượng carbohydrate và protein có trong bông cải xanh nhiều hơn các loại rau khác. Bạn dùng bông cải xanh để chế biến thành các món xào hoặc luộc để món ăn hằng ngày ngon miệng hơn.

Rau dền

Mẹ ăn đều rau dền đỏ sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu sau sinh và tăng cường hệ miễn dịch. Vì trang rau dền đỏ có chứa nhiều vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh.

Bà đẻ sau sinh nên ăn rong biển

Lá rong biến có chứa nhiều sắt và i ốt giúp bổ máu và cung cấp nguồn dưỡng chất đầy đủ cho sữa mẹ. Bên cạnh đó, ăn canh rong biến cũng giúp ngăn ngừa táo bón, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn.

Bà đẻ nên ăn rau gỉ? Canh rong biển là giúp giảm tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh

Bà đẻ nên ăn rau gỉ? Canh rong biển là giúp giảm tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh

Mướp

Mướp là loại rau quả có tính lành và mát giúp giảm các các cơn đau co thắt tử cung và khả lưu thông khí huyết tốt hơn cho phụ nữ sau sinh

Bạn sử dụng mướp để chế biến thành các món xào hoặc nấu canh tùy thích để tăng tiết sữa và phục hồi thể lực.

Đu đủ

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì đừng quên đu đủ nhé. Có thể nói đu đủ xanh là loại thực phẩm không thể thiếu đối với các bà đẻ bởi công dụng lợi sữa của nó. Đủ đủ chứa nhiều các enzym và vitamin giúp tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh. Bạn dùng đu đủ để hầm cùng chân giò sẽ kích sữa về nhiều và nhanh hơn.

Với những chia sẻ của chúng tôi ở trên đây các mẹ sẽ biết được phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì lợi sữa và giúp hồi phục thể lực nhanh. Các mẹ nên tích cực ăn rau hằng ngày vừa lợi sữa lại còn làm đẹp da nữa đó. Nếu có bất cứ băn khoăn nào khác cần lời giải đáp vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo số 19001806.