Chỉ số BMI - cách đo và vai trò quan trọng với sức khỏe

Ngày: 26/11/2020

Nhiều người tìm hiểu về chỉ số BMI như căn cứ để chứng minh mình...béo hay gầy. Tuy nhiên trên thực tế chỉ số trên còn quan trọng hơn nhiều.

Chỉ số BMI là gì? Cách tính như thế nào?

BMI (Body Mass Index - tạm dịch là chỉ số khối lượng cơ thể) là chỉ số được công nhận và sử dụng rộng rãi để đánh giá tình trạng thừa cân và béo phì, qua việc so sánh cân nặng của họ với mức cân tiêu chuẩn tương ứng với chiều cao.

BMI được tính bằng cách lấy cân nặng của bạn (tính bằng kilogram) chia cho chiều cao của bạn (tính bằng mét). Con số trên sau đó so sánh với bảng thống kê theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO sẽ đưa ra được đánh giá sơ bộ về tình trạng cân nặng của bạn. Để phù hợp hơn với thể trạng người châu Á, có thể so sánh đồng thời với bảng số liệu của Hiệp hội đái đường châu Á (IDI & WPRO).

Chỉ số BMI cho cái nhìn sơ bộ về tình trạng cân nặng của chúng ta

Chỉ số BMI cho cái nhìn sơ bộ về tình trạng cân nặng của chúng ta

Chỉ số BMI như thế nào là chuẩn? Như thế nào là béo phì

Theo WHO và IDI & WPRO, chỉ số BMI được chia thành các mức như sau:

Phân loạiTheo WHOTheo IDI & WPRO
Cân nặng thấp (gầy)<18,5<18,5
Bình thường18,5 - 24,918,5 - 22,9
Thừa cân>=25>=23
Tiền béo phì25 - 29,923 - 24,9
Béo phì độ I30 - 34,925 - 29,9
Béo phì độ II35 - 39,9>=30
Béo phì độ III>=40>=40

Chỉ số BMI nói lên điều gì?

Như vậy, với người châu Á như Việt Nam chúng ta, chỉ số BMI tốt nhất là trong khoảng từ 18,5 tới 22,9. Nếu chỉ số BMI ở mức dưới 18,5 có nghĩa là bạn đang trong tình trạng thiếu cân. Trường hợp này cần xem xét điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tăng cường dinh dưỡng để có được một thể trạng tốt nhất.

Với người có chỉ số BMI ở mức thừa cân (>=23), đây là tình trạng chưa quá nghiêm trọng, song là lời cảnh báo để bạn xem xét lại chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình. Bởi nếu ăn uống và tập luyện nghỉ ngơi không khoa học, tình trạng có thể nghiêm trọng hơn, dẫn tới béo phì.

Chỉ số BMI ở mức tiền béo phì (23-24,9) tuy không quá khác biệt so với mức thừa cân, song với người có chỉ số BMI như vậy, việc ăn uống khoa học và rèn luyện cơ thể là điều bắt buộc, bởi nguy cơ béo phì đã ở mức cận kề.

Với người có chỉ số trên 25, tức là đã rơi vào tình trạng béo phì. Theo thang đo BMI ở trên, béo phì được chia làm 3 cấp độ. Cấp độ càng cao thì tình trạng càng trầm trọng. Có nghĩa là sự ảnh hưởng của béo phì đến sức khỏe bạn càng nghiêm trọng. Càng béo phì, bạn càng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý nguy hiểm như mỡ máu, tim mạch, tiểu đường,...Lúc này, chắc chắn việc giảm cân, thậm chí nhờ đến sự trợ giúp của các Bác sĩ dinh dưỡng là điều rất cần thiết với bạn.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng có thể giúp đưa chỉ số BMI về ngưỡng an toàn

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng có thể giúp đưa chỉ số BMI về ngưỡng an toàn

Người có chỉ số BMI quá cao cần điều chỉnh gì trong cuộc sống?

Với người có mức BMI ở ngưỡng tiền béo phì trở lên, một số biện pháp sau có thể tham khảo để dần đưa chỉ số BMI về ngưỡng an toàn hơn:

Về chế độ ăn uống

Cần kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Đặc biệt thận trọng khi sử dụng các loại đồ ăn, thức uống có chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt. Tình trạng dư thừa đường, năng lượng có thể dẫn tới việc tích tụ thêm mỡ trong cơ thể.

Người thừa cân, béo phì cũng cần phải tăng hàm lượng rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình, cũng như bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.

Về rèn luyện thân thể

Người thừa cân, béo phì cần phải chịu khó vận động hơn, tốt nhất là tìm hiểu và xây dựng cho mình một chế độ tập luyện khoa học và phù hợp.

Theo thống kê, các bài tập kéo dài từ 30 phút đến 90 phút mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân, qua đó đưa chỉ số BMI về ngưỡng an toàn.

Rèn luyện thân thể cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, tiêu thụ calo từ quá trình ăn uống. Ngoài ra tập luyện cũng giúp bạn có được vóc dáng tốt hơn, vì vậy mà cảm thấy trẻ trung, yêu đời hơn.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp quý khách hàng có được cái nhìn tổng thể về chỉ số BMI và ý nghĩa của nó đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Mọi thắc mắc về thừa cân, béo phì, chế độ dinh dưỡng, hoặc nhu cầu thăm khám sức khỏe, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 1806, hoặc inbox fanpage BVĐK Phương Đông để được tư vấn đầy đủ chính xác nhất.

-------------------------------------

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

Nâng niu từng sự sống!