Thai 18 tuần nặng bao nhiêu thì đạt chuẩn?

Ngày: 30/01/2021

Thai nhi 18 tuần nặng bao nhiêu là thắc mắc chung của nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt là những người có con lần đầu. Chỉ số này mặc dù khác nhau trong từng trường hợp tuy nhiên theo các bác sĩ, thai nhi bước vào tuần tuổi thứ 18 cần có cân nặng khoảng 240g thì mới đạt chuẩn.

Cân nặng chuẩn của thai nhi 18 tuần

Với câu hỏi thai 18 tuần nặng bao nhiêu? Theo các bác sĩ, em bé trong giai đoạn này thường nặng khoảng 240gr và dài tính từ đầu đến mông là khoảng 15cm. Nếu đưa ra so sánh thì thai nhi 18 tuần tuổi có kích thước tương đương với một quả ớt chuông.

Trong trường hợp chị em đã có sẵn cân nặng lý tưởng trước khi mang bầu thì để thai nhi có mức cân nặng chuẩn như trên thì trong 9 tháng bạn cần tăng trung bình từ 11,5 kg đến 16kg. Đặc biệt trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2 (tính từ khi mang thai đến tháng thứ 6) mẹ bầu phải tăng 5,5 kg đến 6,5kg.

Thai 18 tuần nặng bao nhiêuBảng cân nặng và kích thước thai nhi chuẩn qua từng tuần

Theo các bác sĩ nếu mang thai 18 tuần mà mẹ bầu tăng từ 4 kg đến 5,5 kg là tốt nhất. Chính vì vậy, bạn nên chú ý hơn tới việc bổ sung chất dinh dưỡng hàng ngày cũng như vận động, luyện tập thể dục hợp lý.

Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 18 của thai kỳ

Khi bước vào tuần thứ 18, thai nhi đã có sự phát triển đáng kể về xương khớp, phổi, bộ phận sinh dục,...Cụ thể:

  • Xương khớp: Hệ xương cũng các mô sụn của thai nhi đã hình thành. Trong giai đoạn này, các dị tật bẩm sinh có thể phát hiện được thông qua việc xét nghiệm Tripple Test.
  • Bộ phận sinh dục: Bộ phận sinh dục của bé đã hoàn thiện, các bác sĩ có thể xác định giới tính chính xác của thai nhi bằng việc siêu âm.
  • Các chi: Ngón tay và ngón chân và mũi của thai nhi đã hiện rõ hơn so với thời kỳ trước đó. Tuy nhiên đầu bé vẫn ở trạng thái to hơn so với phần thân.
  • Lông mi, lông mày, tóc: Các bộ phận này bắt đầu mọc nhưng còn thưa thớt. Bé vẫn có thể cảm nhận được ánh sáng bên ngoài chiếu vào mặc dù mắt vẫn khép kín.
  • Làn da: Thai nhi 18 tuần vẫn có làn da trong suốt, các mạch máu li ti có thể nhìn thấy rõ đường sau lớp da. Ở các tuần tiếp theo, lớp biểu bì của bé sẽ dần được hoàn thiện hơn.
  • Phổi: Phổi của thai nhi đang trong quá trình phát triển và bé chỉ biết thở trong môi trường có nước ối. Tuy nhiên, lúc này nguồn cung cấp oxy chính của thai nhi vẫn là nhau thai.
  • Lưỡi: Các mầm thần kinh vị giác đã bắt đầu phát triển ở trên mặt lưỡi của trẻ.

Thai 18 tuần nặng bao nhiêu
Thai nhi 18 tuần đã có thể xác định chắc chăn được giới tính thông qua siêu âm

Có rất nhiều bà mẹ thắc mắc: Thai nhi 18 tuần cần phải xét nghiệm gì? Theo các bác sĩ, bắt đầu từ tuần thứ 18 đến 20 của thai kỳ, bạn cần tiến hành siêu âm đầu dò âm đạo. Mục đích của việc thực hiện kỹ thuật này đó là kiểm tra kỹ càng tử cung và buồng trứng của người mẹ để phát hiện sớm các bất thường nếu có. Tuy nhiên, với các mẹ trên 35 tuổi thì nên tiến hành chọc ối để có kết quả kiểm tra chính xác nhất.

Mang thai 18 tuần nên ăn gì và kiêng gì để bé khỏe mạnh, tăng cân

Chế độ ăn uống của mẹ bầu là yếu tố quan trọng quyết định thể trạng và sức khỏe của thai nhi. Vậy trong tuần thứ 18, chị em nên ăn gì và kiêng gì để bé tăng cân khỏe mạnh?

Mang thai 18 tuần mẹ bầu nên ăn gì?

Khi bước sang tuần tuổi thứ 18, cả thính giác và não bộ của thai nhi đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh nhất. Do đó, trong các bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu nên bổ sung nhiều hơn các thực phẩm chứa hàm lượng canxi, kẽm cao như: Sữa, sữa chua, tôm, cá mòi, cá hồi hay các loại hạt chia, hạnh nhân, đậu phộng,...

Thông thường trong tuần thứ 18 của thai kỳ, các cơn ốm nghén của mẹ bầu hầu như đã biến mất. Chính vì vậy, lúc này chị em nên xây dựng và thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng các dưỡng chất như tinh bột, thịt, trứng, cá, hải sản, trứng và rau củ quả.

Ngoài ra, các mẹ cung nên ăn thêm các thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh và cả đường và mật ong vừa phải. Đáng chú ý, những thức uống từ trái cây tươi cực kỳ tốt cho bạn vào giai đoạn này bởi nó cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng cho sự phát triển của não và mắt bé.

thai 18 tuần nặng bao nhiêu
Trứng là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mang thai 18 tuần mẹ bầu cần bổ sung tăng thêm 220 calo/ngày, và chất đạm là 10-19g/ngày so với bình thường. Bên cạnh đó, lượng nước cũng cần phải đáp ứng khoảng 1-2 lít mỗi ngày để giúp vòng tuần hoàn của mẹ hoạt động bình thường.

Mẹ bầu nên kiêng gì khi mang thai 18 tuần

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, các bà bầu mang thai 18 tuần cũng cần kiêng một số nhóm thực phẩm sau:

  • Các chất kích thích: Gồm rượu bia, đồ uống có ga hay cà phê,...là những thực phẩm mà bà bầu nên tránh xa trong suốt thai kỳ. Bởi chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn gây hại tới bào thai.
  • Đồ ăn mặn: Việc ăn mặn trong lúc mang thai khiến mẹ bầu dễ mắc các bệnh lý về thận, huyết áp cao, rối loạn đường tiêu hóa,... qua đó ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển của thai nhi.
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường: Gồm bánh kẹo, đồ ăn nhanh,...Chúng có thể khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát, gây nên một số biến chứng như tiểu đường, bệnh về hô hấp hay khó sinh,...
  • Loại thực phẩm không đảm bảo an toàn: Gồm đồ ăn tái sống hay sữa chưa được tiệt trùng và không rõ nguồn gốc. Ngoài ra các loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, hay chiên qua dầu chị em cũng nên tránh.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc: Thai 18 tuần nặng bao nhiêu thì đạt chuẩn? Theo lời khuyên của bác sĩ, trong suốt thai kỳ chị em nên quan tâm nhiều hơi tới dinh dưỡng và giấc ngủ của mình, bởi đây là yếu tố trực tiếp tác động tới sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe bạn hãy thăm khám ngay để có biện pháp khắc phục kịp thời.