Tháp dinh dưỡng cho bà bầu chuẩn nhất trong từng giai đoạn

Ngày: 28/01/2021

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu chuẩn nhất trong từng giai đoạn

Những người lần đầu mang thai thường rất lúng túng trong việc áp dụng thực đơn ăn uống hàng ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết giúp em bé phát triển khỏe mạnh. Về vấn đề này, Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế đã công bố tháp dinh dưỡng cho bà bầu để mọi người có thể biết được chính xác lượng thức ăn cần thiết mỗi ngày của một thai phụ.

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là gì?

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là mô hình ăn uống khoa học được thể hiện qua hình kim tự tháp giúp cung cấp thông tin về loại thực phẩm là lượng tiêu thụ chúng trong từng thai kỳ. Những thông tin này được Bộ y tế ban hành và đã được các chuyên gia, bác sĩ kiểm nghiệm chính xác. Vì vậy các bà bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi tham khảo và áp dụng.

Mục đích của tháp dinh dưỡng cho bà bầu đó chính là khuyến cáo họ nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, nhằm bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm thong qua việc ăn uống khoa học.

Dinh dưỡng cho bà bầuTháp dinh dưỡng cho bà bầu cung cấp những thông tin cần thiết về lượng thức ăn cần thiết trong từng thai kỳ

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu được chia làm 7 tầng với những nhóm thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe bà bầu, gồm:

  • Tầng 1 tương đương với nước.
  • Tầng 2 là nhóm ngũ cốc.
  • Tầng 3 là các loại rau, củ quả.
  • Tầng 4 tương đương với nhóm thực phẩm chứa đạm.
  • Tầng 5 là sữa.
  • Tầng 6 là dầu mỡ.
  • Tầng 7 là đường và muối.

Nội dung chi tiết tháp dinh dưỡng cho bà bầu ở từng giai đoạn

Theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu thì chế độ ăn của bà bầu có sự thay đổi qua từng giai đoạn. Cụ thể là:

  • Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu: Trong giai đoạn này mẹ bầu có thể ăn uống bình thường như lúc chưa mang thai và nhu cầu dinh dưỡng sẽ bắt đầu có những khác biệt từ tháng thứ 4.
  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa: Ở giai đoạn này, thực đơn ăn uống của bà bầu đã có sự thay đổi khẩu phần của các nhóm thực phẩm. Trừ đường, muối và dầu mỡ thì chị em cần bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác. Cụ thể, các nhóm ngũ cốc, thực phẩm chứa đạm và rau quả, mỗi nhóm cần phải bổ sung thêm 1 đơn vị trong bữa ăn hàng ngày. Đáng chú ý, nhóm sữa cần tăng thêm tới 2 đơn vị so với người không mang thai.

  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng cuối: Trong thời kỳ này, lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn của các mẹ bầu cần tăng thêm 1 đơn vị so với người bình thường. Bên cạnh đó, sữa và thực phẩm chứa đạm được tăng thêm 3 đơn vị. Nhóm rau xanh cùng với trái cây mỗi loại cần bổ sung thêm 1 đơn vị, nước tăng 2 đơn vị và cuối cùng là ngũ cốc tăng thêm 1,5 đơn vị.

Dinh dưỡng cho bà bầu
Dinh dưỡng cho bà bầu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thai nhi

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tháp dinh dưỡng do Bộ Y tế ban hành cũng khuyến khích các mẹ bầu áp dụng chế độ luyện tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Đáng chú ý, các bác sĩ khuyên chị em nên bổ sung viên sắt và axit folic trong suốt thai kỳ và 1 tháng sau khi sinh. Ngoài ra, người đang cho con bú cần bổ sung mỗi ngày 1 viên vitamin A với hàm lượng 200.000 IU trong tháng đầu sinh em bé.

Một số nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng bà bầu cần biết

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng, để đảm bảo sức khỏe cho cả me và em bé, thì bạn cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Không sử dụng thực phẩm có thể gây hại cho em bé. Cụ thể là các món gỏi, sushi, hàu sống, sữa tươi chưa được tiệt trùng.
  • Mỗi tuần, các mẹ bầu chỉ được bổ sung tối đa 400g cá để hạn chế lượng thủy ngân hoặc kim loại dung nạp vào cơ thể.
  • Kiêng hoàn toàn rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Việc bổ sung các vitamin và khoáng chất bằng thực phẩm chức năng cần thiết phải có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Tuyệt đối không ăn kiêng trong suốt quá trình mang thai. Điều này có thể khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ là cách tốt nhất giúp các mẹ bầu cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi khỏe mạnh.
  • Thời gian mang thai là lúc hệ tiêu hóa cũng như mọi hoạt động của người mẹ trở nên chậm chạp hơn bình thường. Chính vì vậy, bạn nên ăn chậm và không ăn quá nhiều thứ cùng một lúc.

Dinh dưỡng cho bà bầu là vấn đề quan trọng quyết định đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Em bé chỉ có thể sinh ra khỏe mạnh với trí óc nhanh nhẹn khi được hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết ngay từ khi còn trong bụng mẹ.