11 cách giảm phù chân khi mang thai hiệu quả cho mẹ bầu

Ngày: 10/11/2020

Rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng phù chân khi mang thai. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho mẹ bầu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng tham khảo ngay 11 cách giảm phù chân khi mang thai dưới đây để cải thiện tình trạng này mẹ nhé.

Phù chân khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường và có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào ở thai kỳ. Nhiều bà bầu bị phù chân sớm tuy nhiên thường gặp nhất sau tuần 20, và nặng hơn ở cuối thai kỳ do trọng lượng thai ngày một lớn, tạo sức ép lên tĩnh mạch dưới, làm cho máu khó lưu thông và gây ra phù nề.

Biểu hiện rõ rệt nhất là từ phần cổ chân trở xuống, bàn chân sưng to, phù nề. Mặc dù không gây đau đớn nhưng chị em sẽ cảm thấy nặng nề hơn, khó khăn hơn khi đi giày dép và ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các tình trạng phù chân khi mang thai đều không nguy hiểm và sẽ hết sau khoảng 24h sau sinh.

Nguyên nhân gây phù chân ở bà bầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sưng phù bàn chân ở bà bầu trong quá trình mang thai. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này:

Ba tháng đầu mang thai

Mức độ tăng nhanh của hormone progesterone sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn. Điều này có thể gây nên tình trạng đầy hơi ở bụng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể nhận thấy có một chút bọng mắt, bàn tay hoặc bàn chân bị phù nhưng không nhiều.

thay đổi hormon là nguyên nhân gây phù nề chân ở bà bầuThay đổi hormon trong cơ thể là nguyên nhân gây phù nề chân ở bà bầu

Việc thay đổi hormon trong cơ thể làm cho thành mạch trở nên mềm hơn, khiến cho tĩnh mạch vận chuyển máu từ các chi dưới về tim gặp khó khăn. Điều này gây nên hiện tượng phù nề bàn chân.

Tam cá nguyệt thứ hai

Thời kỳ tam nguyệt thứ 2 rơi vào tuần 13 của thai kỳ (khoảng đầu tháng thứ tư). Không có gì lạ khi bạn bắt đầu nhận thấy bàn chân bị sưng vào khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ, đặc biệt nếu bạn đi nhiều hoặc thời tiết nóng bức.

Tình trạng sưng phù bàn chân này là do lượng máu và chất lỏng trong cơ thể bà bầu ngày càng tăng. Lượng máu và chất lỏng trong cơ thể của bà bầu tăng khoảng 50 phần trăm so với bình thường để nuôi dưỡng thai nhi được tốt hơn. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng phù nề ở phụ nữ mang bầu. 

Tam cá nguyệt thứ ba

Theo thống kê có tới 90%, bắt đầu từ tuần 28 trở đi của thai kỳ là thời điểm mà bàn chân của bà bầu dễ bị sưng phù nhất. Đặc biệt là khi các tuần trôi qua và đến gần 40 tuần, thì các ngón chân ngày càng dễ bị sưng phù hơn. Khi thai nhi càng lớn thì tử cung cũng sẽ lớn hơn, gây áp lực, chèn lên tĩnh mạch của chi dưới. Tĩnh mạch này lại có vai trò bơm máu từ chi về tim, khi sức ép càng lớn thì máu sẽ dồn về chân nhiều hơn. Lúc này tình trạng phù nề càng dễ dàng nhận ra, bạn có thể nhìn rõ nhất ở bàn chân và mắt cá chân.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng phù nề khi mang thai bao gồm:

  • Thời tiết nóng
  • Chế độ ăn uống mất cân bằng
  • Dùng caffeine
  • Uống không đủ nước
  • Đứng quá lâu trong một thời gian dài

11 cách giảm phù chân khi mang thai hiệu quả

Để giúp giảm tình trạng phù nề chân khi mang thai, các bà bầu có thể áp dụng ngay 11 cách dưới đây để cải thiện triệu chứng này nhé:

1. Giảm lượng muối ăn hàng ngày

Hạn chế sử dụng muối giúp giảm phù chân khi mang thai

Hạn chế sử dụng muối trong chế độ ăn uống là một trong những cách giảm phù chân khi mang thai hiệu quả.

>>> Các bài tập để dễ sinh thường - Mẹ bầu đừng quên tập mỗi ngày

Một cách hiệu quả để giảm phù nề khi mang thai là hạn chế lượng natri (hoặc muối) bởi muối làm cho cơ thể bạn tích thêm nước. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý không chỉ cần giảm muối trong các món ăn mà chị em cần hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp hoặc đồ chế biến sẵn bởi đây cũng chính là những nguồn thực phẩm chứa rất nhiều natri.

2. Tăng lượng Kali

Kali có vai trò giúp cơ thể chúng ta cân bằng lượng chất lỏng. Không bổ sung đủ Kali cũng có thể khiến tình trạng phù nề trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, bên cạnh việc bổ sung Vitamin đều đặn trong thai kỳ, mẹ bầu cũng nên tăng cường những thực phẩm giàu Kali như: Khoai tây, khoai lang cả vỏ, chuối, rau bina, củ cải, cá hồi, đậu lăng...

3. Giảm lượng caffeine

Uống nhiều caffeine khi mang thai không tốt cho sức khỏe của thai nhi, đặc biệt còn làm cho tình trạng phù nề nặng hơn bởi caffeine là một chất lợi tiểu, khiến chị em đi tiểu nhiều hơn - làm cho cơ thể chúng ta lầm tưởng rằng cần phải tích nước, khiến cơ thể phù nề. 

Thay vào đó, bà bầu nên thử trà thảo mộc như bạc hà, sẽ tốt hơn cho sức khỏe thai kỳ. 

4. Uống nhiều nước hơn

Điều này nghe có vẻ là lạ nhưng lại thực sự có tác dụng. Khi cơ thể bạn đang lầm tưởng rằng bị thiếu nước, nó sẽ tích nhiều chất lỏng hơn để cố gắng bù đắp. Do đó, mẹ bầu uống nhiều nước hơn sẽ giúp thận đào thải các chất độc hại ra ngoài và cơ thể bạn luôn được khỏe mạnh.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi uống nhiều nước, hãy tạo hương vị cho ly nước của mình bằng cách bỏ thêm chanh, bạc hà, hoặc dâu tây, việt quất… 

5. Gác cao chân và nghỉ ngơi

Gác chân giúp giảm phù chân khi mang thai

Mẹ bầu nhớ gác cao chân sau 1 ngày dài, điều này sẽ giúp giảm sưng bàn chân.

Việc đứng nhiều và liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cơ thể bà bầu. Do vậy, chị em hãy cố gắng ngồi và gác chân lên khi có thể. Điều này có thể giúp thoát chất lỏng tích tụ ở chân trong suốt 1 ngày. 

6. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Mặc quần áo chật, đặc biệt là quanh cổ tay, thắt lưng và mắt cá chân, có thể khiến tình trạng phù nề trở nên trầm trọng hơn. Về cơ bản, nó khiến cho máu khó lưu thông. Bởi vậy, mẹ bầu hãy cố gắng mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, tránh những chiếc quần bó. 

7. Đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày thực sự giúp ích cho tình trạng phù nề khi mang thai, bởi nó có thể cải thiện hệ tuần hoàn, giúp giảm sưng.  

8. Đi giày thoải mái

Những tháng cuối thai kỳ là thời điểm thích hợp để mẹ bầu dừng các hoạt động và nghỉ ngơi. Hơn nữa, ngoài phù chân khi mang thai, các dây chằng trong cơ thể bà bầu bị giãn ra, do đó bàn chân sẽ thay đổi kích thước rất nhiều. Vì vậy, mang giày bệt, thoải mái, vừa với chân chính là cách để giảm phù chân khi mang thai, ngăn ngừa các vấn đề về hông  và lưng có thể phát sinh khi trọng lượng cơ thể tăng lên và trọng tâm cơ thể thay đổi. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp chị em có cảm giác dễ chịu hơn. 

9. Bơi lội

Bơi lội giúp giảm phù chân cho bà bầu

Bơi lội cũng giúp mẹ bầu giảm phù chân trong quá trình mang thai.

Nhiều phụ nữ cảm thấy giảm phù nề đáng kể khi đi bơi. Chị em hãy thử đứng hoặc bơi ở hồ bơi có độ sâu đến cổ. Mẹ bầu sẽ cảm thấy bàn chân, và cẳng chân bớt phù nề hơn. Tuy nhiên, chị em cũng nên cân nhắc tham khảo bác sĩ xem tình trạng sức khỏe của mình có phù hợp để bơi lội hay không nhé.

10. Massage chân

Mát-xa giúp lưu thông các chất lỏng tích tụ ở bàn chân của bạn, từ đó sẽ làm giảm sưng tấy. Chị em có thể thực hiện bằng cách gác chân lên, sau đó dùng chai nước nóng xoa bóp bàn chân. Thêm một ít tinh dầu bạc hà hay oải hương sẽ giúp mẹ bầu thư giãn hơn. Mẹ bầu đừng ngại nhờ các ông bố mát xa giúp để cảm thấy dễ chịu hơn nhé. 

11. Ngủ nghiêng bên trái

Ngủ nghiêng về bên trái khi có thể có thể cải thiện lưu lượng máu, giúp giảm sưng bàn chân. Đồng thời, tư thế nằm này sẽ giúp làm giảm áp lực của tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới, đây là mạch máu lớn đưa máu về tim.

Chứng phù nề chân ở bà bầu khi nào phải gặp bác sĩ?

Phù nề chân là một hiện tượng rất bình thường của thai kỳ - đa số các bà bầu thường hay gặp phải. Tuy nhiên, bàn chân bị phù đôi khi có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Một trong những vấn đề này được gọi là chứng tiền sản giật . Đây là một tình trạng có thể phát triển trong thai kỳ và gây ra huyết áp cao nguy hiểm.

Hãy đi khám ngay với bác sĩ bạn nếu bạn nhận thấy:

  • Sưng tay, chân, mặt hoặc quanh mắt đột ngột
  • Tình trạng phù nề ngày càng trở nên trầm trọng
  • Chóng mặt hoặc mờ mắt
  • Đau đầu dữ dội
  • Lú lẫn
  • Khó thở

Những dấu hiệu kể trên cảnh báo các nguy cơ bệnh lý thai kỳ nguy hiểm như tiền sản giật, huyết áp tăng cao trong thai kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra chứng co giật gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con. Để hạn chế và sớm phát hiện tiền sản giật, mẹ bầu phải thường xuyên theo dõi huyết áp mẹ và nhịp tim thai nhi.

Trên đây là chia sẻ về hiện tượng phù chân khi mang thai và 11 cách giảm phù chân cho bà bầu hiệu quả ngay tại nhà. Hi vọng rằng nó sẽ giúp cho bà bầu thoải mái hơn trong suốt quá trình thai kỳ. Ngoài ra, để được tư vấn kỹ hơn về một thai kỳ khỏe mạnh, hãy liên hệ ngay cho Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo số Hotline 1900 1806.