Gợi ý thực đơn 5 món chống ngán ngày Tết dễ làm

Dương Minh Ngọc

16-01-2023

goole news
16

Những món ăn nhiều dầu mỡ và tinh bột trong những ngày Tết dễ gây ngán và khiến cảm giác ăn không còn ngon miệng. Dưới đây là gợi ý thực đơn 5 món chống ngán ngày Tết và rất dễ làm.

Tại sao các món ăn ngày Tết dễ gây ngán

Tết là dịp cả nhà quây quần cùng nhau thưởng thức bữa cơm đoàn viên ấm cúng. Do đó mà mâm cơm ngày Tết không chỉ thể hiện sự hạnh phúc mà còn gửi gắm niềm mong ước một năm mới đủ đầy, phát tài. 

Tuy nhiên, với tình trạng thức nào cũng sang, món nào cũng có, đĩa nào cũng đầy và lặp đi lặp lại nhiều ngày khiến nhiều người dễ ngán và sợ thực phẩm ngày Tết. Nhiều người còn mắc các bệnh cấp tính về đường tiêu chảy. Dưới đây là một số lí do các bác sĩ lí giải tại sao các món ăn ngày Tết dễ gây ngán:

Hệ tiêu hóa bị quá tải

Ăn quá nhiều trong một khoảng thời gian khiến hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa xuể. Nếu bữa trưa ngày mùng 1 Tết, bạn ăn khoảng 150g thịt, ½ chiếc bánh trưng, 1 chiếc đùi gà, thêm một vài miếng giò, thêm một chút xôi thì khả năng cao bạn sẽ bị ngán vào bữa tối. Với lượng đạm, béo và tinh bột như vậy, trong vòng 4 - 6 giờ hệ tiêu hóa không thể xử lý hết. Khi thức ăn dư thừa trong ruột, ức chế trung tâm ăn uống trên não dẫn tới sợ đồ ăn và không muốn ăn.

Ăn quá nhiều các món ăn truyền thống ngày Tết dễ gây ngánĂn quá nhiều các món ăn truyền thống ngày Tết dễ gây ngán

Vị giác bị trơ lỳ

Các món ăn ngày Tết đa dạng, với đủ các bị như mặn, ngọt, đắng, chua, cay, béo. Khi bạn ăn quá nhiều, các vị quá đậm khiến gai vị giác nằm ở lưỡi bị trơ lỳ. Chúng sẽ không còn bị kích thích bởi mùi và vị.

Khi bạn chế biến nấu nướng những món béo và ăn chúng trong một bữa thì chất béo sẽ bị dư, khiến bạn cảm thấy ngấy dù bụng chưa no. Hay khi ăn các món xào, rán, rang, bạn dễ bị thừa vị mặn. Đây là lí do khiến bạn bị ngán ăn vào dịp Tết.

Trình tự ăn các món không hợp lý

Ăn uống không đơn giản chỉ là cho thức ăn vào miệng, nhai và nuốt là xong. Để tạo ra một cảm giác ăn ngon miệng, bạn cần biết món nào nên ăn trước, món nào để ăn sau. 

Chẳng hạn, khi bắt đầu vào mâm, bạn ăn ngay bánh chưng hoặc xôi sẽ khiến bạn no và không muốn ăn thêm các món khác. Vì thế, khi vào bữa, mọi người nên nhấp một chút rượu vang hoặc ăn món nhẹ như soup, salad, rau. Tiếp đến là ăn các món chính, sau cùng là món tráng miệng. 

Gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Ăn uống bất cẩn khiến nhiều người bị tiêu chảy trong những ngày Tết. Thực phẩm đa dạng, các món chín và gỏi, sống được ăn đan xen rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Trường hợp nhẹ thì bị đau bụng, nặng thì tiêu chảy khiến đường tiêu hóa bị tổn thương dẫn đến chán ăn.

Để không bị chán ăn, ăn gì cũng ngấy ngày Tết, mọi người nên biết cách ăn cho khoa học, hợp lý. Đồng thời thay thế các món dễ gây ngấy bằng thực đơn 5 món chống ngán ngày Tết dễ làm dưới đây.

Gợi ý thực đơn 5 món ăn chống ngán

Gỏi chân gà ngó sen

Chân gà ngó sen trộn gỏi hài hòa vị chua ngọt vừa phải, thanh đạm, có độ giòn sần sật  phù hợp cho dịp Tết đến xuân về. Đây là món ăn chống ngán hấp dẫn ngày Tết được nhiều chị em làm. Cách làm gỏi chân gà ngó sen cũng rất đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 5 chiếc chân gà,  150g ngó sen, 1 củ cà rốt, gừng tươi băm nhuyễn, tỏi băm, ớt băm, gia vị (nước mắm, đường, muối, giấm trắng, chanh), rau răm, rau thơm.

Cách làm món gỏi chân gà ngó sen

  • Làm sạch chân gà, bóp chân gà với muối tinh và gừng. Sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Luộc chân gà với gừng 10 phút. Vớt ra âu nước đá lạnh ngâm cho nguội rồi vớt ra để ráo nước.
  • Lọc bỏ phần xương chân gà
  • Cà rốt rửa sạch, bào sợi và bóp mềm với 1 thìa cà phê muối.
  • Ngó sen rửa sạch và xé sợi. Bóp đều với xíu đường và muối. 
  • Rau thơm, rau răm rửa sạch và thái nhỏ
  • Cho 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh nước lọc, 2 thìa canh đường vào 1 bát tô. Khuấy đều và cho thêm ớt, tỏi đã băm và nước cốt chanh vào khuấy đều.
  • Vắt sạch cà rốt, ngó sen và cho vào bát tô to. Cho chân gà đã rút xương vào.
  • Đổ từ từ nước trộn gỏi vào bát tô to và bóp đều cho hỗn hợp gà, ngó sen ngấm đủ gia vị.
  • Cuối cùng cho thêm rau răm, rau thơm, đậu phộng vào bóp đều và gắp ra đĩa.

Món nộm chân gà với ngó sen hấp dẫn và giúp kích thích vị giác ngày TếtMón nộm chân gà với ngó sen hấp dẫn và giúp kích thích vị giác ngày Tết

Gân bò trộn xoài chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 quả xoài xanh, 300g gân bò, gia vị (muối, nước mắm, gừng, đường, giấm, tỏi, ớt, sả).

Các bước làm món gân bò trộn xoài xanh

  • Gân bò rửa sạch với nước muối loãng. 
  • Luộc gân bò trong vòng 30 phút. Sau đó, vớt ra ngâm vào bát nước đá 30 phút để gân có độ giòn. Vớt ra để ráo nước, cắt miếng nhỏ vừa ăn.
  • Xoài rửa sạch và gọt vỏ, bào sợi và ngâm vào nước muối loãng. Sau đó, vớt ra để ráo nước.
  • Tỏi, gừng, ớt, sả băm nhỏ.
  • Cho vào 1 bát riêng: 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh giấm và khuấy đều cho tan hết. Cho tỏi, gừng, ớt, sả đã băm vào khuấy đều.
  • Cho xoài xanh, gân bò vào tô to và đổ nước trộn gỏi vừa pha vào. Bóp cho gân bò và xoài ngấm gia vị. Có thể thêm đậu phộng rang để tăng thêm vị thơm và bùi.

Nộm gân bò xoài xanh có độ dai, giòn, vị chua ngọt mát đặc trưng giúp kích thích vị giác. Đây là món ăn giải ngán mọi người nên làm trong những ngày Tết.

Nộm gân bò trộn xoài xanh là món chống ngán ngày Tết hấp dẫnNộm gân bò trộn xoài xanh là món chống ngán ngày Tết hấp dẫn

Tôm thịt cuốn gỏi

Đây là món ăn với cách làm đơn giản, có vị thanh đạm thích hợp cho dịp Tết. Trong gỏi cuốn có thịt, tôm, rau hài hòa vị, rất dễ ăn và không gây chán ngán. 

Những nguyên liệu cần chuẩn bị: 500g tôm tươi, 700g thịt ba chỉ ngon, 500g bún tươi, 1 cuộn bánh tráng, rau thơm, xà lách, hẹ, chanh, gia vị (lạc rang giã nhuyễn, chanh, muối, đường, tỏi băm, tương hột xay).

5 bước làm gỏi cuốn tôm thịt

  • Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối loãng, làm sạch lông. Rửa lại với nước sạch và luộc chín. Sau đó, thái lát mỏng xếp vào đĩa.
  • Luộc tôm chín, vớt ra để nguội và lột vỏ, đầu và bỏ chỉ đen. Bổ đuôi tôm theo chiều dọc và để vào đĩa riêng.
  • Rau thơm, xà lách, hẹ rửa sạch, để ráo nước.
  • Pha nước chấm: 2 thìa canh nước lọc, 2 thìa canh nước mắm và 2 thìa canh đường, khuấy tan đường. Thêm vào tô tỏi, ớt băm và 2 thìa canh nước cốt chanh.
  • Cuốn gỏi: Trải 1 miếng bánh tráng, xếp rau xà lách, rau thơm, hẹ, tôm, thịt, bún và cuộn tròn lại. Bày trí lên đĩa và thưởng thức.

Gỏi cuốn tôm thịt là món ăn chống ngán ngày Tết được nhiều gia đình ưa thíchGỏi cuốn tôm thịt là món ăn chống ngán ngày Tết được nhiều gia đình ưa thích

Miến gà trộn

Món miến gà trộn là món giải cứu vị giác ngày Tết được nhiều nhà lựa chọn, kể cả trẻ em. Với miến mềm, thịt gà ngấm đủ gia vị vô cùng hấp dẫn.

Những thứ cần chuẩn bị gồm: 100g miến, 300g thịt gà, hành, rau mùi, rau húng, giá đỗ, gia vị ( Chanh, hạt nêm, nước mắm, gừng, ớt)

Chỉ với 5 bước có ngay món miến gà trộn hấp dẫn

  • Thịt gà rửa sạch với gừng và nước muối loãng để bớt độ hôi. Luộc chín thịt. Vớt ra ngâm vào nước lạnh. Sau đó, xé thành sợi nhỏ cho vừa ăn.
  • Trụng miến vào nồi nước luộc gà cho vừa chín tới, để nguội và thái thành khúc dài.
  • Giá đỗ rửa sạch. Rau húng, rau mùi, ớt rửa sạch thái khúc nhỏ.
  • Pha nước trộn: Cho vào bát 1 chén con nước dùng gà, 1 thìa cafe bột ngọt, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước mắm và 1 thìa canh nước cốt chanh khuấy đều. Bày trí lên đĩa đẹp mắt.
  • Cho miến, thịt gà, giá đỗ, rau thơm vào cùng 1 tô tô, đổ nước trộn vào và bóp đều. Tùy khẩu vị có thể thêm lạc rang lên trên.

Miến gà trộn với vị chua ngọt đậm đà ăn mãi không ngán.Miến gà trộn với vị chua ngọt đậm đà ăn mãi không ngán.

Để tạo màu vàng đẹp mắt, có thể thêm chút dầu điều khi trộn. Với cách làm đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thay thế thịt gà bằng thịt lợn, thịt bò,... là có thêm món miến trộn thịt dễ ăn, không ngán ngày Tết.

Các món salad rau củ

Bên cạnh bốn món ăn giải ngán ngày Tết ở trên, các gia đình có thể làm các món salad rau củ như: Salad trái cây, salad gà, salad bắp cải,... Hầu hết các món salad rất đơn giản, dễ làm, dễ ăn và phù hợp với khẩu vị nhiều người.

Salad trái cây giải ngán cực tốt trong những bữa ăn ngày TếtSalad trái cây giải ngán cực tốt trong những bữa ăn ngày Tết

Với những thông tin Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã cung cấp ở trên, mong rằng mọi người có thể bổ sung thêm vào thực đơn món ăn ngày Tết của gia đình. Đặc biệt, với thực đơn 5 món chống ngán ngày Tết sẽ giúp các thành viên trong nhà ăn ngon miệng và khỏe mạnh đón Tết.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

179

Bài viết hữu ích?

Đăng ký tư vấn

Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus nCoV

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV đang làm xáo trộn cuộc sống khiến người dân hoang mang. Vậy chế độ dinh dưỡng phòng nCoV như thế nào là tốt nhất?

23-08-2020