Liệu bạn đã biết chữa đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì?

Ngày: 26/02/2021

Khó tiêu, đầy bụng là những triệu chứng thường gặp khi đường tiêu hóa bị tổn thương. Để cải thiện và giảm nhanh triệu chứng này, người bệnh cần có chế độ ăn uống, kiêng khem đúng cách. Vậy, đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Đầy bụng, khó tiêu không phải là chứng bệnh nguy hiểm nhưng nó lại gây ra cảm giác khó chịu, ấm ách bụng dạ. Theo nghiên cứu, những người có lối sống thiếu lành mạnh, hay tiệc tùng, ăn nhiều thịt, đồ chiên rán, hút thuốc, uống rượu, không luyện tập thể thao sẽ mắc bệnh này nhiều hơn. Nếu để lâu không có phương pháp chữa trị sẽ để lại hậu quả xấu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm bụng chảy ra. 

Do đó, cách chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả mà đơn giản nhất chính là thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng như chế độ ăn uống. Vậy, bị đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì để giảm nhanh triệu chứng?

Đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì?

Đu đủ

khó tiêu nên ăn gì
Ăn đu đủ để giảm đầy bụng khó tiêu.

Đu đủ là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa các loại vitamin A, vitamin C, Kali, Magie, chất xơ, đặc biệt hàm lượng papain trong đu đủ rất cao. Đây là một loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Đặc biệt, hàm lượng papain trong đu đủ xanh cao hơn rất nhiều ở đu đủ chín. Chính vì vậy, khi bị khó tiêu nên ăn gì thì bạn nên ăn đu đủ xanh xào hoặc làm các món salad từ đu đủ xanh. Những món ăn đó giúp giảm nhanh chứng khó tiêu của bạn. 

Nho 

Trái nho được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây” bởi không chỉ là loại trái cây có hương vị tuyệt vời mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nho ngọt chứa loại đường tự nhiên và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như kali, magie… và có thể loại bỏ chứng khó tiêu. Vì thế, những người bị khó tiêu, đầy hơi nên ăn nho tráng miệng để tốt cho hệ tiêu hóa. giúp cải thiện chứng đầy bụng khó tiêu.

Dứa 

bị đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì
Dứa giúp khắc phục đầy bụng khó tiêu

Dứa là loại trái cây chứa nhiều khoáng chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư, giảm viêm khớp, ngăn ngừa các bệnh về mắt do lão hóa.. Đặc biệt, trong dứa có lượng axit hữu cơ cao như axit malic, axit citric và enzyme bromelain giúp ngăn ngừa tình trạng ứ đọng khí thừa trong ruột. Bạn nên ăn một ít dứa sau bữa ăn để tráng miệng hoặc ăn dứa như một món phụ buổi chiều.

Cam 

Một quả cam dù có lượng calo thấp nhưng chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Chúng giúp cho làn da sáng, khỏe mạnh hơn và có thể giảm nguy cơ đột quỵ và duy trì huyết áp ổn định. Đây cũng là loại trái cây giúp tình trạng khó tiêu biến mất. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng, cam không chỉ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn cho cơ thể một lượng dinh dưỡng cao. Chính vì vậy, nếu có mắc chứng khó tiêu nên ăn gì thì quả cam được xem là “vũ khí” giúp đánh bay đầy bụng khó tiêu.

Cháo

Khi bị đầy bụng, ăn cháo sẽ tốt cho dạ dày, đường ruột hơn là cơm. Vì cháo ở dạng lỏng, mềm giúp giảm tải cho dạ dày và rút ngắn thời gian tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng. Nhờ đó, chứng đầy bụng khó tiêu của người bệnh được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn cháo tía tô, cháo đỗ xanh, tránh ăn cháo gà, cháo cá bởi vẫn có thể gây khó tiêu hơn.

Chuối

khó tiêu nên ăn gì để nhanh khỏi
Đầy hơi khó tiêu nên ăn chuối

Chuối sở hữu lượng chất xơ dồi dào (một quả chuối trung bình có khoảng 3g chất xơ). Thành phần này được chứng minh là có vai trò làm sạch đường ruột và ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là chứng khó tiêu, đầy bụng thường gặp ở nhiều đối tượng. Chuối chứa nhiều Kali - là chất giúp cân bằng áp suất thẩm thấu, đẩy bớt natri trong ruột ra ngoài cơ thể. Natri sẽ ra ngoài cùng nước và như vậy, chứng đầy bụng được khắc phục. 

Sữa chua

Lời khuyên của chuyên gia khi bị đầy bụng đó là nên ăn sữa chua. Các vi khuẩn tốt trong sữa chua sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm sự tích lũy chất lỏng hoặc khí trong dạ dày, từ đó, giảm sự đầy bụng. Sữa chua là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp khi bạn chưa biết đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì và nếu muốn chọn hương vị sữa chua thì bạn chọn hương liệu tự nhiên như trái cây.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng đường ruột. Chế độ ăn uống hàng ngày càng nhiều chất xơ, bạn càng dễ đi ngoài. Điều này cũng giúp bạn không bị đầy bụng khó tiêu. Nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời nhất là trái cây, rau củ xanh, bánh mì ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng với đậu khô. Hai loại thực phẩm cuối cùng chứa chất xơ hòa tan có khả năng làm chậm quá trình chuyển thực phẩm hấp thu từ dạ dày đến ruột. Do đó, nếu bị tiêu chảy, bạn nên lựa chọn chất xơ hòa tan.

Không nên ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu? 

khó tiêu nên ăn gì
Đầy bụng, khó tiêu gây ra cảm giác khó chịu, ấm ách bụng dạ

Để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, tránh được chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ngoài việc chú ý nên bổ sung các loại thực phẩm đã nêu trên, bạn cần kiêng những thứ sau:

- Sử dụng các loại đồ uống có ga làm tăng tình trạng đầy hơi bởi các loại nước này đều chứa khí CO2. 

- Các hạt nguyên cám như hạt điều, hạnh nhân, óc chó có chứa đường raffinose, stachyose. Hai loại đường này bị vi khuẩn kỵ khí ở ruột lên men và sinh khí. Đó là nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu.

- Cần hạn chế ăn tối đa thực phẩm chiên rán, xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo… gây chứng khó tiêu, đầy bụng. 

- Một số loại rau xanh như bắp cải, súp lơ, cải xoăn… cũng có thể gây đầy bụng khó tiêu.

- Một số loại quả như mận, táo… chứa nhiều đường fructose cũng khiến tình trạng đầy bụng khó cải thiện.

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống khi bị đầy bụng khó tiêu 

Thực tế cho thấy rằng nhiều người mắc chứng khó tiêu thường không đến bệnh viện để thăm khám. Bởi họ cho rằng đây là một triệu chứng tiêu hóa bình thường, không nguy hiểm. Tuy nhiên, đây cũng là một bệnh lý cần được theo dõi và có cách xử lý để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Do đó, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

- Không được tự ý dùng thuốc để chữa trị khi nguyên nhân là từ bệnh lý nguy hiểm. Chỉ tự chữa đầy bụng, khó tiêu tại nhà khi nguyên do bởi thói quen ăn uống, sinh hoạt. 

- Kiên trì theo phương pháp cải thiện chứng đầy hơi, khó tiêu, không bỏ dở giữa chừng. Nếu dùng thuốc theo chỉ định thì cần dùng đủ liệu trình.

- Nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Tránh ăn quá muộn sẽ khiến dạ dày tiết dịch nhiều dễ gây viêm loét.

- Hạn chế vừa ăn vừa nói, không được ăn nhanh để tránh không khí xâm nhập vào.

- Không nên sử dụng các thực phẩm từ bơ, sữa, bánh kẹo ngọt giàu chất dinh dưỡng.

- Trong chế biến nên bổ sung thêm nhiều gia vị như tỏi, hành… để cải thiện chứng chướng bụng đầy hơi, khó tiêu.

- Tuyệt đối kiêng các thực phẩm không nên ăn như đã nêu ở trên để hiệu quả chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất.

- Bạn cần gặp bác sĩ ngay nếu chướng bụng đầy hơi kèm theo một số triệu chứng sau: chán ăn, thay đổi khẩu vị; đi ngoài nhiều lần trong ngày; đi ngoài ra máu hoặc phân nhầy; táo bón kéo dài; nôn ói thường xuyên; đau bụng dữ dội; phân đen, hình dáng phân bất thường…

Trên đây là một số chia sẻ để về vấn đề đầy bụng, khó tiêu nên ăn gì. Bệnh viện Đa khoa Phương Đông với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại bệnh viện. Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, Quý Khách có thể liên hệ Hotline 19001806, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.