Những Món Ăn Ở Cữ Sau Sinh Mẹ Nên Bổ Sung Vào Thực Đơn

Ngày: 22/12/2020

Sau sinh nên ăn uống như thế nào, món ăn nào tốt là quan tâm của nhiều bà mẹ. Nếu mẹ chưa biết sau sinh nên ăn gì tốt nhất thì có thể tham khảo những món ăn ở cữ sau sinh tốt nhất cho mẹ và bé dưới đây để xây dựng thực đơn nhé!

Những điều cần lưu ý về thực đơn cho mẹ sau sinh

Không chỉ ảnh hưởng tới sự hồi phục của cơ thể, chế độ ăn uống còn liên quan mật thiết tới số lượng và chất lượng của sữa mẹ. Do vậy sau sinh mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và em bé. Dưới đây là 1 số nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh:

Thực đơn hàng ngày của mẹ cần phải đa dạng, phong phú đầy đủ dinh dưỡng các nhóm chất như đạm, đường bột, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Nên thay đổi thực đơn thường xuyên để giúp tăng cảm giác ngon miệng, giúp mẹ ăn ngon hơn và đầy đủ hơn.

Nên chia nhỏ các bữa ăn để giúp mẹ có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ngoài 3 bữa chính nên ăn thêm các bữa phụ nhỏ như trái cây, sữa chua, cháo… trong ngày.

Mẹ nên tránh các đồ ăn tái, sống, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng, chất kích thích, rượu bia để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của cả 2 mẹ con.

Những món ăn ở cữ sau sinh tốt cho mẹ và bé

Chế độ ăn uống sau sinh rất quan trọng

Những món ăn ở cữ sau sinh tốt cho cả mẹ và bé

Cháo yến mạch tốt cho phụ nữ sau sinh

Yến mạch là 1 trong những thực phẩm vàng với sức khỏe do có nguồn chất xơ dồi dào và lượng vitamin khoáng chất phong phú. Trong yến mạch có hàm lượng sắt rất cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh hiệu quả đồng thời giúp em bé phát triển tốt hơn. Do vậy đây là thực phẩm cực tốt cho mẹ sau sinh. Cháo cũng rất dễ tiêu hóa vì vậy mẹ nên bổ sung cháo yến mạch vào các món ăn ở cữ để tăng cường sức khỏe, cải thiện chất lượng sữa mẹ.

Các loại quả hạch - 1 trong những món ăn ở cữ sau sinh 

Trong các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, mắc ca chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và omega 3 tốt cho sức khỏe và sự phát triển não bộ của em bé. Mẹ có thể bổ sung các loại hạt này trong thực đơn ở cữ sau sinh để đảm bảo sức khỏe, gia tăng chất lượng sữa mà vẫn có được vóc dáng thon gọn đúng như mong muốn.

Cá hồi nên ăn nhiều sau sinh

Cá hồi nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khỏe đặc biệt là với phụ nữ có thai và sau khi sinh nở. Do vậy các món ăn từ cá hồi được coi là lựa chọn vàng cho mẹ sau sinh. Không chỉ chứa hàm lượng protein dồi dào, cá hồi còn giàu DHA giúp phát triển trí não và hệ thần kinh của bé. Mẹ có thể chế biến nhiều món từ cá hồi như cháo cá hồi, ruốc cá hồi, cá hồi sốt cam… để làm phong phú thực đơn sau sinh. 

Những món ăn ở cữ sau sinh - cá hồi

Cá hồi tốt cho mẹ sau sinh

Sữa chua - mẹ nên ăn sau sinh

Sữa chua cũng là 1 trong những món cực tốt cho mẹ sau sinh. Trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn có tác dụng làm dịu hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Chưa kể sữa chua còn giàu dinh dưỡng, vitamin khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh và em bé. 

Rau có lá xanh đậm nên bổ sung vào thực đơn ở cữ sau sinh

Trong các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, súp lơ xanh, mồng tơi, rau đay rất giàu sắt và canxi giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và cải thiện chất lượng sữa, tốt cho sự phát triển của hệ xương và răng của bé. Mẹ nên chế biến đa dạng các món ăn với các loại rau lá xanh trong thực đơn sau sinh để  đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé và hồi phục của mẹ.

Những món ăn ở cữ sau sinh - rau xanh đậm

Sau sinh mẹ nên ăn nhiều rau có lá xanh đậm

Vừng - 1 trong những món nên ăn khi ở cữ sau sinh 

Hạt vừng có chứa rất nhiều khoáng chất như sát, đồng, magie, phốt pho… tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Do vậy mẹ cũng nên thêm vừng vào những món ăn ở cữ sau sinh.

Các món từ gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo tốt cho sức khỏe do giữ lại được hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao hơn hẳn so với gạo đã xát trắng. Ngoài ra việc ăn các món từ gạo lứt cũng giúp mẹ bổ sung nguồn chất xơ dồi dào, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Do đó mẹ nên ăn thêm gạo lứt cùng với các món từ cơm trắng để tăng cường sức khỏe. 

Việc ăn gì sau sinh là rất quan trọng do vậy mẹ nên lưu ý chọn những món ăn ở cữ sau sinh giàu dinh dưỡng, an toàn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cùng với các món ăn tốt cho sức khỏe mẹ cũng nên duy trì giờ giấc ăn uống hợp lý, làm đa dạng thực đơn để ăn uống ngon miệng hơn. Nếu có vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông theo số 19001806 để được tư vấn, hỗ trợ nhé.