Vì sao bà bầu bị mất ngủ? Mách mẹ bầu 10 cách giúp ngủ ngon

Ngày: 04/01/2021

Khi mang thai, cơ thể mẹ cần rất nhiều năng lượng, vì thế giấc ngủ cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên hầu hết bà bầu bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Bài viết sau sẽ gợi ý cho các mẹ cách để có được giấc ngủ ngon và sâu.

Nguyên nhân bà bầu bị mất ngủ

Hầu hết thai phụ thường bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ kéo dài trong cả thai kỳ. Ngủ ít, ngủ không sâu giấc, mất ngủ kéo dài có thể khiến khiến thai phụ mệt mỏi, mất sức. Thai nhi cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ sau này như: thiếu máu, chậm phát triển, thấp bé nhẹ cân, hay quấy khóc, mắc bệnh vặt…

Hầu hết các bà bầu bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ

Hầu hết các bà bầu bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ

Mất ngủ khi mang thai chủ yếu do sự phát triển của thai nhi, khiến mẹ bầu khó tìm được tư thế ngủ phù hợp, đặc biệt là ở 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, một số yếu tố khác góp phần gây ra tình trạng này như:

Đi tiểu nhiều lần trong đêm

Khi mang thai, thận phải làm việc thêm 30-50% để lọc thêm khối lượng máu, bàng quang phải chứa nhiều nước tiểu hơn. Mẹ bầu thường xuyên phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu giữa đêm làm gián đoạn giấc ngủ.

Đau lưng, hông, chân và chuột rút

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở bà bầu, xảy ra đột ngột ở đùi, bắp chân. Cơn đau do chuột rút khiến bà bầu rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Ngoài ra, phần lưng, xương hông và chân phải chịu đựng sức nặng của cả cơ thể lẫn thai nhi khiến mẹ bầu bị đau lưng, dẫn đến mất ngủ.

Ợ hơi, táo bón

Khi thai nhi ngày càng phát triển, chèn ép dạ dày, gây ra tình trạng đẩy thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Hệ tiêu hóa của người mẹ cũng hoạt động kém hơn gây khó tiêu, ợ hơi, táo bón, cùng với sự thay đổi các hormone gây ra các vấn đề về tiêu hóa dẫn đến tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Ốm nghén

Các biểu hiện ốm nghén ở những tháng đầu thai kỳ như buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu... cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị mất ngủ.

Ốm nghén là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Ốm nghén là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Các vấn đề về hô hấp

Những tháng đầu mang thai, hormone thay đổi khiến mẹ bầu thở chậm và sâu, khó thở hơn bình thường. Việc này làm tăng hơn 40% dung tích thở, tuy nhiên, nhu cầu oxy lại chỉ tăng 20%. Do đó mẹ bầu thở ra nhiều carbon dioxide hơn bình thường, làm nồng độ carbon dioxide trong máu thấp. Hiện tượng thở nông khiến mẹ bầu khó chịu và mất ngủ.

Tăng nhịp tim

Khi mang thai, tim phải làm việc nhiều hơn bình thường để bơm máu nhiều hơn tới dạ con. Nhịp tim tăng gây ra tình trạng mất ngủ.

Thai nhi ngày càng phát triển

Đặc biệt vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi bắt đầu đạp, xoay chuyển, nhào lộn trong bụng mẹ, làm cho mẹ bầu khó ngủ hơn.

Lo lắng và căng thẳng

Những lo lắng, suy nghĩ trong thai kỳ cũng như sau sinh về sự phát triển của thai nhi, vấn đề chăm sóc và nuôi dạy bé, về công việc, gia đình, các mối quan hệ cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị mất ngủ.

Cách cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc

Dưới đây là 10 cách giúp bà bầu bị mất ngủ cải thiện chất lượng giấc ngủ và có một thai kỳ khỏe mạnh.

- Duy trì thời gian biểu hàng ngày một cách nghiêm túc để ổn định đồng hồ sinh học.

- Giữ tinh thần thoải mái, không làm việc nặng nhọc và căng thẳng trước khi ngủ.

- Tuần thứ 12 của thai kỳ là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan nên mẹ phải ngủ đúng giờ và đủ giấc để tránh bị rối loạn nội tiết.

- Vận động nhẹ trước khi đi ngủ cũng giúp mẹ bầu thoải mái, dễ thở, ngủ ngon hơn.

- Bổ sung vitamin B, ăn nhiều cá, các loại đậu, chè hạt sen... để cải thiện quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng…

- Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no vào buổi tối hay sát giờ đi ngủ.

- Hạn chế thực phẩm chứa nhiều caffeine vì có thể gây hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ. Nếu muốn ăn vặt, mẹ có thể uống sữa nóng hoặc ăn súp nóng.

Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

- Hạn chế uống nhiều nước vào ban đêm khiến mẹ buồn tiểu, ảnh hưởng giấc ngủ và ảnh hưởng thận.

- Ngâm chân, tắm nước ấm, ngửi tinh dầu tự nhiên cũng khiến mẹ dễ ngủ hơn.

- Tạo không gian ngủ rộng rãi, thoải mái, đảm bảo đông ấm hè mát.

Nếu đã áp dụng những cách này mà vẫn khó ngủ thì mẹ nên đi khám bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân và có phương hướng khắc phục.

Hy vọng 10 cách trên đây có thể giúp các bà bầu bị mất ngủ cải thiện được tình trạng khó chịu này. Để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám với bác sĩ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm, các mẹ vui lòng liên hệ 19001806 hoặc TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

>> Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, lợi cho thai nhi

>> 11 cách giảm phù chân khi mang bầu