Chuyên gia tư vấn chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu giúp mẹ khỏe ít tăng cân, bé phát triển tốt

Ngày: 24/12/2020

Áp dụng một chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu hợp lý, khoa học rất quan trọng bởi đó chính là cơ sở đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như em bé trong bụng. Ông bà ta thường có câu “mẹ ăn gì, con ăn đó” chính thì thế việc ăn uống đầy đủ, đa dạng khi mang thai là vô cùng cần thiết.

Năng lượng cần nạp vào cơ thể mẹ bầu trung bình mỗi ngày bao nhiêu?

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mỗi ngày mẹ cần tối thiểu 220-230 kcal, giai đoạn 3 tháng giữa, năng lượng dung nạp vào cơ thể cần tăng lên thêm 360-370 kcal/ ngày. Đến 3 tháng cuối là thời điểm mẹ bầu cần tăng tốc cho sự phát triển của thai nhi ngày càng lớn ở trong bụng,  lúc này mẹ cần nạp thêm 475kcal/ ngày, đảm bảo năng lượng để con lớn và tăng cân trong thời điểm cuối của thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu khoa học hợp lý là rất cần thiết

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu khoa học hợp lý là rất cần thiết

Mẹ cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng sau

Chất đường bột: Chỉ nên ăn vừa phải, tránh tăng cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chất đạm giúp phát triển nhau thai, mô cơ thể mẹ; để bổ sung chất đạm, mẹ bầu nên ăn các thực phẩm như: thịt cá, trứng sữa, các loại đậu.

Chất béo để xây dựng màng tế bào, hệ thống thần kinh cho bào nhi, cung cấp năng lượng và giúp hấp thụ các vitamin trong dầu cho mẹ. Mẹ bầu nên bổ sung cả chất béo no và không no, tuy nhiên với chất béo no chỉ nên dùng dưới 10% năng lượng trong khẩu phần ăn, nên sử dụng dầu thực vật.

Vitamin và khoáng chất đặc biệt không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Mỗi một loại vitamin và khoáng chất lại có tác dụng khác nhau giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.

Acid folic: là chất cần thiết hàng đầu, tránh dị tật ở thai nhi: Acid folic có nhiều trong các loại rau xanh lá như: măng tây, súp lơ, rau bắp cải, các loại trái cây như: cam, chuối, trứng, bầu dục... Phụ nữ mang thai cần lượng axit folic cao hơn người bình thường khoảng 600 μg /1 ngày. Bên cạnh việc bổ sung qua đường ăn uống, mẹ bầu có thể sử dụng vitamin có thành phần chính acid folic. Ngay khi phát hiện mang thai cần bổ sung Acid folic và duy trì đến hết thai kỳ. Theo nghiên cứu, nếu không nạp đủ axit folic mẹ bầu dễ bị thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu, gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Canxi rất cần thiết đối với sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng

Canxi rất cần thiết đối với sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng

Canxi: đặc biệt quan trọng cho sự hình thành xương và tạo răng cho thai nhi. Trong thời gian mang thai mẹ cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi. Các loại thực phẩm như: cá, đậu, rau xanh, sữa, sữa chua, phomai, mang lại nguồn canxi vô cùng dồi dào. Mẹ nên dung nạp khoảng 300mg/ngày.

Vitamin B1: mẹ bầu cần bổ sung đủ vitamin B1 để phòng ngừa bệnh tê phù trong và sau hành trình mang thai. Vitamin B1 có nhiều trong gạo nguyên cám, hạt đậu, thịt lợn, một số loại cá…

Vitamin A: mẹ bầu cần bổ sung khoảng 750 - 800 μg/ngày, và không nên bổ sung quá mức này dễ dẫn tới dị tật thai nhi. Bổ sung vitamin A giúp tăng sức đề kháng cho mẹ. Vitamin A có nhiều trong một số loại thực phẩm sau: gan, lòng đỏ trứng gà, rau củ quả có màu xanh, màu vàng, đỏ...

Vitamin A cũng không thể thiếu đối với mẹ bầu

Vitamin A cũng không thể thiếu đối với mẹ bầu

Vitamin D: theo các nhà khoa học nếu không cung cấp đủ vitamin D thì sẽ khiến trẻ bị nhuyễn xương, co giật do hạ canxi máu, loãng xương sớm... Mẹ bầu có thể hấp thu vitamin D bằng cách tổng hợp trong da dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Vitamin D có nhiều trong các loại cá béo.

Những vấn đề cần lưu ý ngoài chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Khó tiêu: là một trong những vấn đề rất thường gặp ở mẹ bầu bởi áp lực của tử cung lên hệ tiêu hóa, để khắc phục mẹ nên chia nhỏ bữa ăn, không ăn no trước khi đi ngủ, ăn chậm nhai kĩ và ngồi thẳng khi ăn.

Nôn ói: dấu hiệu này thường xảy ra vào tuần thứ 4 đến tuần thứ 16. Các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên tránh thức ăn nặng mùi, nên dùng thức ăn có nhiều bột đường, ít chất béo. Sáng sớm ngủ dậy nên uống một ly nước ấm với bánh mì, bánh quy… uống trà gừng cũng rất hiệu quả với chứng nôn ói.

Gừng rất hữu hiệu đối với mẹ bầu thường xuyên bị nôn ói

Gừng rất hữu hiệu đối với mẹ bầu thường xuyên bị nôn ói

Hiện tượng thiếu máu, thiếu sắt: thường xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Xử trí trước vấn đề này mẹ nên uống viên sắt bổ sung. Uống mỗi ngày 1 viên liên tục từ khi phát hiện có thai cho đến 1 tháng sau khi sinh. Nên chọn viên sắt hữu cơ để hạn chế bị táo bón.

Táo bón: có thể thấy táo bón xuất hiện ở khoảng 40 - 50% phụ nữ có thai, bác sĩ khuyên mẹ bầu nên uống nhiều nước (2-3 lít nước mỗi ngày), ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều chất xơ.