Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để con xinh đẹp, khỏe mạnh

Con cái khỏe mạnh, thông minh là mong muốn của bất cứ người làm cha mẹ nào. Do đó, ngay từ giai đoạn thai nghén, mẹ bầu cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Bởi rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngoài yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng góp phần quan trọng để em bé xinh đẹp, khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để con có vóc dáng cân đối

Thực tế, các em bé phát triển chiều cao, tầm vóc từ khi còn là một bào thai. Và chính trong các lần mẹ đi siêu âm, bác sĩ cũng thường đo kiểm tra để biết được tứ chi của bé có bình thường, hay xương đùi có dài không. 


Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu Vitamin D cực kỳ cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu và quá trình phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, nếu muốn con phát triển chiều cao, mẹ hãy bổ sung những thực phẩm giàu vitamin D. Cụ thể như các loại cá chứa hàm lượng dầu cao: cá trích, cá thu, cá hồi, cá ngừ). Ngoài ra, vitamin D cũng có rất nhiều trong nấm, sữa tươi nguyên kem, dầu gan cá tuyết, đậu phụ, pho mát, trứng,... Cùng với ăn đa dạng, mẹ chú ý bổ sung các thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày của mình nhé.

Muốn con có đôi mắt sáng mẹ bầu đừng quên ăn các món này

Khi còn ở trong bụng mẹ, bé hấp thụ các chất dinh dưỡng từ mẹ truyền qua nhau thai và dây rốn. Để tăng cường thị lực, giúp con có đôi mắt tinh anh, sáng khỏe mẹ đừng bỏ qua các loại thực phẩm giàu vitamin A. Cà rốt, khoai lang, trứng, dầu gan cá, đậu Hà Lan,... rất giàu vitamin A mẹ nhé. Những loại rau quả có màu đỏ, màu vàng như đu đủ, cà chua hay màu xanh đậm như rau ngót, mồng tơi, rau muống,... cũng chứa lượng vitamin A cao. 

Bên cạnh việc bổ sung vitamin A qua thức ăn hàng ngày, mẹ có thể bổ sung vitamin A theo dạng viên nếu có chỉ định từ bác sĩ. 

Để con có mái tóc đen nhánh, chắc khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B. Nhóm vitamin này sẽ giúp cơ thể bé tăng cường quá trình sản sinh các tế bào máu. Đây là nguồn dinh dưỡng cho nang tóc. Các thực phẩm giàu vitamin B gồm: Chuối, quả óc chó (vitamin B5,B1, B6 ), hạnh nhân, rong biển, quả bơ, cháo yến mạch, cà chua, măng tây, bí ngô, bí đao, rau dền, đậu xanh, đậu đỗ, đậu phộng, bơ đậu phộng,... Bởi thế, mẹ mong muốn con có mái tóc dày, đen nhánh nhớ nạp thường xuyên các thức ăn giàu vitamin B nhé.

Để con có làn da sáng hồng 

Tất nhiên làn da của bé chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Nhưng việc mẹ cung cấp các dưỡng chất tốt cho làn da ngay từ khi mang thai cũng ảnh hưởng không nhỏ tới làn da của con sau này. Các loại thực phẩm giàu vitamin C được chứng minh là giúp hình thành collagen, giảm sắc tố đen trong tế bào da, cấu trúc để da trở nên mịn màng, sáng hơn. Nên nếu mẹ muốn con sinh ra có làn da khỏe, sáng mịn thì nhớ thường xuyên ăn các loại quả như dâu tây, cam, quýt, bưởi, chanh… Hoặc mẹ bổ sung thêm những loại rau màu đậm như rau muống, rau ngót, cải xoong, cải xoăn... 

Mẹ hãy luôn luôn ghi nhớ rằng trong thời gian mang thai, mẹ nạp vào cơ thể dinh dưỡng gì bé sẽ hấp thụ chúng. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con. 

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để bé kháu khỉnh, lanh lợi

Acid folic là dưỡng chất đặc biệt cần thiết cho phụ nữ trước khi mang thai và trong cả thai kỳ. Bởi hệ thần kinh của bé ngay từ những giai đoạn đầu không thể thiếu sự có mặt của acid folic. Chúng giúp hệ thần kinh của con phát triển và hoàn thiện. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai và trong thai kỳ cần phải bổ sung đủ acid folic .  

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu Acid folic thường có nhiều trong các loại hạt, thịt, quả màu đậm.

Những thực phẩm giàu acid folic là gan động vật (bò, gà, lợn); rau có lá màu xanh thẫm như bông cải xanh… Đồng thời, mẹ cũng cần chú ý cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như folate, colin, protein, canxi, sắt, axit béo. Đây là những chất cần thiết vừa giúp bé phát triển trí não ổn định vừa tăng cường sức đề kháng và chống lại những dị tật bẩm sinh nguy hiểm.

Để con sinh ra luôn vui vẻ và hạnh phúc

Cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, mẹ nên thường xuyên hít thở không khí trong lành, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Mẹ có thể đi bộ, nghe những bản nhạc nhạc nhàng, vui tươi… Những âm thanh êm ái sẽ giúp tâm hồn dễ chịu hơn. Khi tâm trạng mẹ vui vẻ sẽ kích thích cơ thể gửi đầy đủ máu, oxy cho thai nhi thông qua nhau thai và dây rốn. Thai nhi cũng cảm nhận được điều đó và sẽ có cảm giác hạnh phúc như mẹ. 


Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu Các động thác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp bé linh hoạt hơn từ trong bụng mẹ.

Xây dựng thói quen vận động cho con từ trong bụng mẹ

Dẫu biết quá trình mang thai nhiều mệt mỏi nhưng mẹ hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng hàng ngày như đi bộ, tập yoga... Thói quen này giúp thai nhi đạp, di chuyển tốt nhất có thể từ các tư thế của mẹ. Mẹ không nên cố gượng ép trong một tư thế mà hãy thay đổi liên tục, giúp bé cũng thoải mái vận động hơn. Nhưng mẹ cũng cần lưu ý, vào giai đoạn cuối thai kỳ, khi thai đã lớn, mẹ nên nằm nghiêng bên trái giúp tuần hoàn thai nhi được tốt nhất. 

Ngoài ra, mẹ cần tư vấn về chăm sóc thai sản có thể gọi điện đến tổng đài 19001806 hoặc nhắn tin tại đây.