Ngủ dậy bị đau lưng là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị

Phương Loan

19-03-2024

goole news
16

Ngủ dậy bị đau lưng thường xuất phát từ vấn đề ngủ sai tư thế, hoặc sử dụng nệm, gối không phù hợp. Dẫu vậy, không thể coi thường các cơn đau lưng khi tỉnh giấc, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về cột sống, cần được thăm khám và điều trị sớm.

Ngủ dậy bị đau lưng là bệnh gì?

Ngủ dậy bị đau lưng là triệu chứng của một số bệnh lý về cơ xương khớp, nếu tần suất xuất hiện thường xuyên thì bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán, tìm ra căn nguyên.

Thoái hóa đĩa đệm

Khi đĩa đệm bị thoái hóa và bào mòn, dễ gặp ở đối tượng lớn tuổi, sẽ tạo ra những chuyển động lệch hướng khớp ban đầu. Vấn đề này khiến cấu trúc dây chằng, bề mặt xương đốt sống bị viêm nhiễm, gây các cơn đau nhức khó chịu ở lưng vào mỗi buổi sáng.

Thoái hóa đĩa đệm là nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy

(Thoái hóa đĩa đệm là nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy)

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa gây đau, căng và co thắt cơ trên toàn cơ thể, trong đó có vùng lưng. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị triệt để chứng bệnh này, chỉ định dùng thuốc chỉ nhằm giãn cơ, giảm hoặc cải thiện tình trạng khó chịu vùng lưng.

Người bệnh có thể tham vấn ý kiến bác sĩ về massage, châm cứu hoặc vật lý trị liệu để làm giảm cơn đau nhức vùng lưng. Bạn nên lựa chọn đơn vị, trung tâm thực hiện liệu pháp uy tín, tránh nguy cơ bệnh phát triển nặng.

Chấn thương cột sống

Cột sống gồm nhiều đốt sống, là điểm chịu lực của toàn bộ cơ thể nên rất dễ bị tổn thương. Tai nạn giao thông, lao động, thể thao,... là những nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương cột sống, từ đó dẫn đến triệu chứng đau lưng vào mỗi buổi sáng sớm.

Vẹo cột sống

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống mất đường cong sinh lý tự nhiên, thường bị uốn cong sang phải hoặc sang trái. Bệnh thường gặp ở nữ giới, đặc biệt phổ biến ở độ tuổi từ 10 đến 18.

Vẹo cột sống phổ biến ở nữ giới từ 10 đến 18 tuổi

(Vẹo cột sống phổ biến ở nữ giới từ 10 đến 18 tuổi)

Đau lưng do vẹo cột sống nhẹ thường xuất hiện vào buổi sáng, khi người bệnh vừa ngủ dậy. Bệnh lý cần được điều trị sớm nhằm bảo toàn khả năng vận động, tránh chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

Hẹp ống sống

Hẹp ống sống là bệnh lý cơ xương khớp, liên quan đến thoái hóa cột sống. Bệnh thường gặp ở đối tượng trung niên, người cao tuổi, khởi phát ở bất kỳ khu vực nào của cột sống, chủ yếu là cột sống thắt lưng.

Đau lưng vào buổi sáng ngủ dậy có thể do bệnh lý hẹp ống sống

(Đau lưng vào buổi sáng ngủ dậy có thể do bệnh lý hẹp ống sống)

Ngủ dậy bị đau lưng lan dần xuống chân là triệu chứng của hẹp ống sống, khi này tủy sống đã bị chèn ép, rễ dây thần kinh bị bó nghẹt. Người bệnh cần di chuyển đến bệnh viện để được thực hiện xét nghiệm, kiểm tra và nhận phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Tại sao ngủ dậy bị đau lưng

Không ít người ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng, tuy hiện tượng này không gây ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe hay tính mạng nhưng khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt vào mỗi sáng sớm. Sau đây là những nguyên nhân chính gây nên, không phải xuất phát từ bệnh lý xương khớp.

Tư thế khi ngủ

Ngủ sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu khiến sáng ngày hôm sau bạn bị đau lưng, tư thế xấu khiến cột sống chịu áp lực lớn. Tình trạng này lặp lại thường xuyên có thể gây mất đường cong tự nhiên của cột sống, dẫn đến các cơn đau tại lưng, tạo điều kiện cho bệnh lý phát triển.

Sai tư thế ngủ gây đau lưng sau khi thức dậy

(Sai tư thế ngủ gây đau lưng sau khi thức dậy)

Không nên nằm sấp khi đi ngủ, đây là tư thế xấu gây căng thẳng tới cột sống cũng như áp lực đến các khớp. Nằm ngửa là tư thế tốt nhất, ngăn ngừa sự lệch trục cột sống cổ và lưng, giảm chứng đau nhức xương khớp.

Dùng nệm kém chất lượng

Nệm kém chất lượng, nệm không còn phù hợp cũng là nguyên nhân ngủ dậy bị đau lưng. Nếu nệm nhà bạn đã quá cũ, hãy tiến hành thay mới vì nệm có thể đã mất độ đàn hồi, quá mềm hoặc quá cứng đều gây tác động xấu đến lưng.

Thay nệm để giảm cơn đau lưng khi ngủ dậy

(Thay nệm để giảm cơn đau lưng khi ngủ dậy)

Ngày hôm trước hoạt động quá sức

Ngủ dậy bị đau lưng có thể xuất phát từ vấn đề làm việc quá sức vào ngày hôm trước, đặc biệt với người phải lao động nặng như khuân vác, chơi thể thao mạnh. Cơ và dây chằng bị căng giãn quá mức khiến cột sống bị ảnh hưởng, dẫn tới tình trạng đau nhức vào sáng sớm.

Khuân vác nặng là nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau lưng

(Khuân vác nặng là nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau lưng)

Mang thai

Phần lớn các bà bầu đều bị đau lưng, cơn đau có thể xuất hiện sớm vào tuần thứ 8, gia tăng nghiêm trọng ở tháng thứ 5 đến tháng thứ 7 thai kỳ. Để giảm bớt tình trạng ngủ dậy bị đau lưng, thai phụ nên nằm nghiêng sang trái để giảm bớt áp lực đến cột sống, cũng giúp thai nhi được thoải mái.

Bà bầu bị đau lưng dữ dội vào từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 7

(Bà bầu bị đau lưng dữ dội vào từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 7)

Cách chữa đau lưng khi ngủ dậy

Ngủ dậy bị đau lưng khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc trong ngày. Nếu tình trạng không thuyên giảm, người bệnh có thể rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng, stress.

Một số biện pháp làm giảm chứng đau lưng sau khi ngủ dậy

(Một số biện pháp làm giảm chứng đau lưng sau khi ngủ dậy)

Cùng Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tìm hiểu một số mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy:

  • Giãn cơ có thể thực hiện ngay tại giường ngủ, vươn tay qua đầu đến khi đạt giới hạn, đồng thời căng chân theo hướng ngược lại rồi kéo gối về gần ngực, vẫn giữ căng lưng. Tiếp đến khi ngồi dậy, đặt hai chân dang rộng bằng vai xuống sàn, đưa tay qua đầu rồi kéo căng cơ thể.
  • Bài tập chữa đau lưng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như squat, plank, tư thế rắn hổ mang, tư thế nhân sư, tư thế châu chấu, tư thế nghiêng vùng chậu,... Đây là những bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện sức mạnh vùng lưng, bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc tìm đến sự hướng dẫn của chuyên gia.
  • Thể dục thể thao hàng ngày giúp kiểm soát tốt cân nặng, trọng tâm cơ thể cân bằng giúp giảm áp lực đến cơ xương khớp. Đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đánh cầu lông,... 30 - 60 phút/ngày giúp cải thiện giấc ngủ, cải thiện tình trạng căng thẳng và stress.
  • Tắm nước ấm là liệu pháp giảm đau lưng khi ngủ dậy, bạn có thể ngâm mình trong bồn, tắm trực tiếp dưới vòi hoa sen hoặc chườm nhanh bằng khăn ấm. Nước ấm giúp tăng tuần hoàn máu, giảm hiện tượng co cứng cơ và làm dịu cơn đau vào sáng sớm.
  • Uống thuốc không cần kê đơn để giảm đau sau khi ngủ dậy có tác dụng ngay lập tức, tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng, cần đến cơ sở y tế để thăm khám và có phương án điều trị chuyên môn.

Nhìn chung, nguyên nhân ngủ dậy bị đau lưng có thể xuất phát từ vấn đề cơ bản như ngủ sai tư thế, dùng nệm kém chất lượng, mang thai, lao động quá sức. Hoặc các bệnh lý xương khớp nguy hiểm như thoái hóa cột sống, hẹp ống sống, vẹo cột sống, vậy nên người bệnh không được chủ quan, cần sớm thực hiện kiểm tra sức khỏe.

140

Bài viết hữu ích?

Đăng ký khám bệnh

Lưu ý: Tổng đài sẽ liên hệ xác nhận thời gian khám chính xác tới quý khách sau khi quý khách đặt hẹn

PGS.TS. Bác sĩ cao cấp

NGUYỄN MAI HỒNG

Giám đốc Trung tâm Cơ xương khớp

PGS.TS. Bác sĩ cao cấp

NGUYỄN MAI HỒNG

Giám đốc Trung tâm Cơ xương khớp
19001806 Đặt lịch khám