Làm sao để khắc phục chứng rối loạn tiền mãn kinh?

22:15 | 23.08.2019

Mãn kinh là giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ. Tiền mãn kinh được coi như một bước chuyển tiếp của cơ thể từ có khả năng sinh sản sang không còn khả năng sinh sản. Hãy cùng Phương Đông tìm hiểu về ảnh hưởng của rối loạn tiền mãn kinh trong bài viết dưới đây.

Rối loạn tiền mãn kinh là gì?

Rối loạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

Thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý

Thời kỳ mãn kinh thường rơi vào độ tuổi 45-55, đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này người phụ nữ có sự thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý. Nguyên nhân chủ yếu là do sự suy giảm của nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng sẽ hoạt động kém dần, rồi ngừng hoạt động hẳn để chuyển sang thời kỳ mãn kinh.

Rối loạn tiền mãn kinh khiến chị em mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và khả năng giao tiếp.

Dấu hiệu của rối loạn tiền mãn kinh

Tùy thuộc vào cơ địa và tiền sử bệnh lý, mỗi người sẽ có những triệu chứng khác nhau. Nhìn chung, phụ nữ bị rối loạn tiền mãn kinh thường có biểu hiện:

– Xuất hiện những cơn bốc hỏa, cảm thấy cơ thể nóng bừng đột ngột. Đổ mồ hôi, đặc biệt là về đêm.

– Rối loạn tiền đình, hay đau đầu, chóng mặt, choáng ngất.

– Rối loạn nhịp tim, khó thở, mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

– Tính khí thất thường, hay gắt gỏng, dễ giận hờn, tủi thân… Trường hợp nặng có thể dẫn đến trầm cảm.

– Ngực teo nhỏ, chảy xệ, vùng âm đạo khô rát, giảm ham muốn tình dục.

– Nhức xương khớp, đau tay chân, đau lưng, đau cổ.

– Dễ bị béo phì, tăng cân, tích mỡ nhiều vùng bụng, hông. 

– Da khô, xuất hiện mụn trứng cá, tóc rụng.

Cách khắc phục rối loạn tiền mãn kinh 

Người phụ nữ nào cũng phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh trong cuộc sống. Có người đi qua nhẹ nhàng êm ả, nhưng cũng có người gặp nhiều rối loạn gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, công việc và hạnh phúc gia đình. Vì vậy, để phòng tránh cũng như khắc phục rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng như sau.

Chế độ dinh dưỡng

Phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu omega-3

Thực phẩm giàu omega-3

– Phụ nữ độ tuổi mãn kinh nên chọn những thực phẩm ít béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm, cua, trứng).

– Các loại thực phẩm giàu omega-3, isoflavones và phytosterols (cá, đậu nành) rất tốt cho phụ nữ mãn kinh. Bởi các chất này có công dụng tương tự như estrogen. 

– Hạn chế tối đa những món cay nóng để tránh gây bốc hỏa.

– Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích như cafe. Không hút thuốc lá. 

– Tăng cường rau xanh và hoa quả trong chế độ ăn. Cung cấp đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Chế độ sinh hoạt

– Ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ. Hạn chế thức khuya.

– Tập thở sâu, thư giãn

– Giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, lạc quan.

– Tâm sự, chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa những cảm xúc lo lắng, căng thẳng. 

– Luyện tập thể dục, thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và lăng lưu thông máu.

– Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần tại cơ sở y tế có chuyên môn sản phụ khoa.

– Nếu sử dụng thuốc bổ sung estrogen phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc chưa kê đơn.

Có thể bạn quan tâm

>>> Hội thảo chăm sóc sức khỏe tiền mãn kinh tháng 09/2019

Nếu bạn đang gặp các rối loạn tiền mãn kinh cần tư vấn – điều trị, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để nhận tư vấn miễn phí và đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ chuyên gia sản phụ khoa giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông.

  • Share: